F1 - Italian GP: Cơ hội tấn công Alonso
Ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch cá nhân – Fernando Alonso – đã không thể kiếm thêm điểm số nào tại Bỉ, đồng thời anh cũng bị đối thủ rút ngắn khoảng cách đáng kể. Trước tình hình đó, Monza huyền thoại lại là đường đua thuận lợi cho tất cả đối thủ.
Sau một tháng nghỉ hè, 12 đội đua đã không thể có được giây phút nghỉ ngơi nào. Ngay sau chặng đua Spa đầy biến cố, cuộc chiến tốc độ sẽ tiếp tục diễn ra trên một đường đua tốc độ cực cao khác. Với một tuần ít ỏi để các tay đua và kĩ sư di chuyển giữa Bỉ và Italia, những thiết kế mới nhất vừa được giới thiệu sẽ một lần nữa được ứng dụng mà không có sự thay đổi đáng kể nào.
Tuy vậy, điều đó không có nghĩa các kĩ sư và tay đua sẽ được thảnh thơi trong việc thử nghiệm và cài đặt chiếc xe cho chặng đua sắp tới. Trái lại, những gói nâng cấp vừa qua một lần nữa phải được đánh giá và phân tích kĩ càng, bởi hai đợt chạy thử đầu tiên tại Bỉ với thời tiết ẩm ướt đã không cho phép chúng phát huy hết tiềm năng. Trong số đó, đội đua chủ nhà sắp tới - Ferrari – sẽ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn cả, đội đua Ý thừa biết phải làm gì với đường đua có lực nén cực thấp như Monza. Tay đua chủ lực của họ, Alonso, cũng đặt quyết tâm cao nhất.
Alonso luôn biết đứng lên
“Tôi đã đứng dậy mà không có chút thất vọng nào và đã sẵn sàng 200% sức lực cho Monza!” Tay đua Tây Ban Nha tỏ ra tự tin. Sau chặng đua vừa qua, anh đã bị Vettel rút ngắn điểm số xuống chỉ còn 24 điểm. Đó là khoảng cách đáng lo lắng, bởi sức mạnh chiếc F2012 vẫn thấp hơn đối thủ.
“Từ góc nhìn kĩ thuật, kết quả của từng chặng cho thấy McLaren rất mạnh ở những đường rất đua khác nhau như Budapest và Spa, do đó chúng tôi vẫn còn nhiều việc làm để đặt tới đẳng cấp của họ.” Giám đốc kĩ thuật của Ferrari, Pat Fry nói.
“Red Bull cũng rất cạnh tranh nhưng tôi nghĩ Fernando có thể nhanh hơn họ trong ngày đua. Chúng tôi đang hướng đến sự kiện đặc biệt như Monza, vì nó là sân nhà và là đường đua rất riêng. Thật khó để nói chúng tôi sẽ cạnh tranh ở mức cao nhất, nhưng cả đội sẽ làm hết sức để thành công.” Ông tự tin nhấn mạnh.
Những nhận xét từ người đứng đầu về kĩ thuật của Ferrari dành cho đối thủ không hề quá lời. McLaren tỏ ra vượt trội ở hai chặng đua gần nhất, đáng nể hơn nữa khi chúng là hai chặng có đặc tính rất khác nhau. Chính vì vậy, hai chiếc MP4-27 vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí chiến thắng tại Ý.
Hamilton đã không có cơ hội thưởng thức tốc độ với bộ cánh sau mới ở Bỉ, trong khi đó, đồng đội của anh đã làm quá tốt với nó. Nhưng sắp tới, chắc chắn anh sẽ được trang bị thiết kế mới này và thoải mái phát huy hết sức mạnh của gói nâng cấp. Những rắc rối sau Belgian GP cũng được Ngọc Đen nhanh chóng quên đi. “Spa chỉ là một tuần như bao tuần khác – nhưng việc thưởng thức hai chặng đua cách nhau một tuần đã giúp tôi bỏ nó lại sau lưng.” Hamilton nói.
“Và Monza là đường đua đặc biệt và thú vị đến nỗi nó đã đẩy thất vọng của tôi sang một bên và tôi chỉ tập trung lái nhanh nhất có thể cuối tuần này. Với tôi, thật phấn khích khi được lái vòng quanh Monza bởi vì nó là trải nghiệm rất khác so với bất cứ đâu mà chúng tôi đã ghé qua. Tôi chưa bao giờ chiến thắng tại đây, tôi sẽ làm tất cả để bước lên bục cao nhất cuối tuần này.” Tay đua người Anh thoải mái chia sẻ.
Sở hữu sức mạnh không thể phủ nhận, nhưng McLaren vẫn bị Red Bull bỏ xa trên bảng điểm các đội đua. Sự ổn định vẫn là yếu tố cần phải cải thiện nếu họ muốn bắt kịp đối thủ. Vettel và Webber vẫn đang bám đuổi nhau và luôn duy trì khoảng cách đủ để cạnh tranh cho chức vô địch. Đường đua tốc độ cao và lực nén thấp như Monza là cơ hội cho Red Bull kiếm thêm nhiều điểm trước khi mùa giải bước vào giai đoạn cuối với nhiều đường đua phức tạp.
Chiếc RB8 cần được nâng cấp thêm
Trong khi đó, chiếc xe có cùng động cơ Renault khác, chiếc E20 của Lotus, lại đang thể hiện sức mạnh bền bỉ đáng khâm phục. Kimi Raikkonen đã 4 lần có mặt trên Podium trong 5 chặng đua gần nhất, Người Tuyết hiện chỉ còn kém Alonso 33 điểm. Đó là lý do khiến chủ tịch Lotus tin tưởng Kimi hoàn toàn đủ khả năng tranh giành ngôi vương nếu anh tiếp tục duy trì thành tích này. Một đáng tiếc nhỏ cho Lotus khi Grosjeans sẽ không có mặt ở Monza do thi hành án phạt. Bên cạnh đó, đội đua này cũng vừa thông báo sẽ không giới thiệu hệ thống DRS kép cho tới chặng đua ở Suzuka.
Tốc độ tối đa lên đến 350 km/h, và trung bình là 250 km/h, lực ép lên tay đua sẽ cực lớn khi chiếc xe được hãm ở cuối đoạn thẳng. Monza cũng đem đến nhiều cơ hội vượt qua đối thủ, lốp cũng là yếu tố rất quan trọng. Pirelli một lần nữa mang đến lốp trung bình và cứng, vốn đã rất thích hợp với Spa. Yêu cầu lực nén rất thấp cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn nếu các tay đua không tập trung tối đa vào tay lái. Người hâm mộ của Ferrari, đặc biệt là các Tifosi sẽ góp phần làm cuộc đua đang rất được mong chờ này thêm nóng bỏng bội phần.