F1, Hungarian GP: Chờ 13 năm, “ngựa chiến” lại hí vang
(Tin thể thao - Tin F1) Sebastian Vettel và đội Ferrari đã có màn đua xuất sắc tại Hungarian GP.
Video chiến thắng của Vettel tại Hungarian GP:
Nếu như 2 tuần trước, sân khấu tại Silverstone là của riêng Mercedes cùng với đó là sự thất vọng đến từ Ferrari, thì lần này ở Hungaroring, Ferrari đã lấy lại vị trí trung tâm của sự chú ý dù gặp phải những khó khăn nhất định. Chiến thắng này của đội đua đã giúp Sebastian Vettel một lần nữa nới rộng khoảng cách trên BXH và trở thành “nhà vô địch hiệp 1” của F1 2017.
Ngựa chiến Ferrari trở lại
Cũng giống như hai ngày đua trước đó, bầu trời tại thủ đô Budapest, Hungary rất trong xanh và ít mây, báo hiệu một ngày nắng mạnh với nhiệt độ đường đua lên cao. Đây chắc chắn là một trở ngại không hề nhỏ với các tay đua và những bộ lốp sẽ có tốc độ bào mòn nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên không vì lý do đó mà khiến các đội đua e ngại khi lựa chọn bộ lốp xuất phát của mình. Có đến 18 trên 20 tay đua sử dụng bộ lốp mềm nhất trong 3 bộ, Supersoft để bắt đầu cuộc đua, hứa hẹn những sự ganh đua đến từ khi đèn đỏ vụt tắt.
Còn nhớ lần cuối cùng Vettel giành pole tại Sochi, hai tay đua đứng ngay sau anh lần lượt là người đồng đội Kimi Raikkonen và Valtteri Bottas. Lần đó, Bottas đã có một cú xuất phát ấn tượng và vươn lên dẫn đầu đoàn đua, từ đó đi tới chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
Lần này, với thứ tự xuất phát tương tự nhưng hai chiếc xe màu đỏ đã làm tốt nhiệm vụ duy trì vị trí của mình, trong khi đó Bottas lại gặp phải áp lực từ 3 chiếc xe đằng sau của người đồng đội Lewis Hamilton, Max Verstappen và Daniel Ricciardo. Dù vậy với sự điềm tĩnh thường thấy, anh nắm chắc vị trí thứ 3 và theo sát hai chiếc Ferrari.
Ferrari có khởi đầu thuận lợi
Trái ngược lại, Hamilton lại để rơi 2 hạng vào tay hai chiếc “bò húc” từ phía sau. Nhưng anh có lẽ đã gặp may khi tới khúc cua thứ 3, khi đang cạnh tranh hạng 4, Verstappen đã phanh cháy bánh khi vào cua và không kiểm soát hoàn toàn được chiếc xe. Hơn nữa Ricciardo đang chạy song song với anh và từ đó hai xe đã va chạm với nhau. Anh bị văng ra khỏi đường đua và dù sau đó có thể quay trở lại nhưng cũng vẫn phải bỏ cuộc vì rò rỉ dầu.
Do phải dọn dẹp những vệt dầu loang trên đường nên xe an toàn đã phải vào cuộc trong khoảng 5 vòng trước khi cuộc đua bắt đầu trở lại. Lúc này khi các bộ lốp còn đang khá nguội mọi thời cơ để có thể vượt mặt thành công đều nằm ở thời gian này.
Đã có hai tình huống đáng chú ý đến từ cuộc cạnh tranh giữa Verstappen - Hamilton và Sainz – Alonso, nhưng người đứng sau đều thất bại bởi người đằng trước đã phòng thủ vị trí quá tốt. Sau đó, cuộc đua trở về trang thái “yên bình” vốn có trước khi lượt vào pitstop của các chiếc xe. Khoảng cách giữa các chiếc xe đều nằm trong khoảng từ 1 đến 3 giây để tránh gặp phải khí nhiễu động từ chiếc xe chạy trước mình.
Vài vòng sau vụ va chạm nội bộ của Red Bull, giám sát đường đua đã điều tra và quyết định rằng lỗi hoàn toàn thuộc về Max Verstappen và đã phạt anh tới 10 giây vào thành tích đua hoặc có thể lựa chọn cộng 10 giây vào thời gian vào pit thay lốp của mình.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tay đua người Hà Lan cần có chiến thuật khác thay vì “bắt chước” những gì Mercedes và Ferrari làm để may ra có cơ hội tấn công họ vào thời điểm cuối chặng. Và giải pháp hữu hiệu nhất là chạy lâu nhất có thể và giữ bộ Supersoft hiện tại, sau đó có được bộ Soft mới hơn hẳn các chiếc xe khác.
Xe an toàn xuất hiện ở ngay vòng đầu tiên Hungarian GP
Đến vòng thứ 30, khi cột mốc 1/2 chặng đua còn chưa tới, Mercedes đã gọi Bottas vào pit và theo sau là Hamilton ở vòng thứ 31. Ferrari dù đang có một khoảng cách an toàn với “mũi tên bạc” nhung họ vẫn phải cẩn trọng hết mức có thể.
Đội đua nước Ý đưa Vettel và Raikkonen lần lượt vào thay lốp ở vòng thứ 32 và 33 nhằm giữ khoảng cách lớn với Bottas và Hamilton. Ngay lập tức sau đó, Raikkonen phàn nàn với đội đua rằng mình có thể tiếp tục chạy bộ lốp Supersoft với pace ổn nếu chưa phải vào pit. Nhưng quyết định cuối cùng đã được đưa ra.
Trước khi thay lốp Vettel đã thông báo với đội đua rằng mình gặp vấn đề với vô lăng khi nó không được như bình thường, điều này là một bất lợi lớn khi kỹ sư đã thông báo lại với tay đua dẫn đầu là tránh chạy qua kerbs, bởi nếu thế nó sẽ càng làm tình hình tệ đi. Chính vì thế anh vẫn có thể đua như bình thường nhưng không có được thời gian nhanh nhất.
Trong khi đó “người tuyết” đứng thứ 2 chạy nhanh hơn hẳn và đã có mong muốn được vượt Vettel nếu tình hình trở nên xấu dần đi. Nhưng lãnh đội Ferrari vẫn không có ý kiến gì và nhờ thế sự căng thẳng được đẩy lên cao khi hai chiếc “mũi tên bạc” dần dần tiến gần đến hai chiếc xe đứng đầu.
Oái oăm thay, nội bộ Mercedes cũng gặp vấn đề khá giống với những gì đang diễn ra ở Ferrari, khi Bottas, người đứng thứ 3 lại chạy chậm hơn so với Hamilton ở vị trí thứ 4. Nhưng không giống đối thủ đến từ nước Ý, Mercedes nhanh chóng yêu cầu Bottas nhường cho tay lái số 44 vị trí thứ 3 để có thể tấn công phía trên và với một điều kiện trong 10 vòng tới nếu Hamilton thất bại, anh cần trả lại vị trí đó cho Bottas.
Ferrari “đứng ngồi không yên” với vấn đề của Vettel
Thực sự sau khi bớt được một chướng ngại vật, tay đua người Anh mới bắt đầu thể hiện hết mình và rồi nhanh chóng tiền sát với khoảng cách luôn dưới 2 giây so với “người tuyết”. Nhưng đó cũng là những gì chiếc W08 có thể làm được. Bởi Raikkonen cũng có được một khoảng trống nhất định với Vettel nên tốc độ của anh gần như ngang ngửa với Hamilton, anh nỗ lực hết sức nhằm không cho cái khoảng cách đó xuống dưới 1 giây, lúc mà Hamilton có thể sử dụng DRS.
Thậm chí tay đua Phần Lan còn có lúc thách thức cả vị trí số 1 của Vettel nhưng không thành công. Rốt cuộc chiếc xe số 44 trắng tay trong cuộc chiếc với Ferrari tại mảnh đất Hungary này. Ferrari cầm chắc trong tay chiến thắng 1-2 lần thứ 2 trong năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên Ferrari về nhất tại Hungaroring kể từ năm 2004, khi mà Schumacher và Barrichello cũng có được chiến thắng 1-2. Năm đó, Schumacher là người vô địch thế giới vào cuối mùa.. hy vọng điều tương tự cũng đến với Sebastian Vettel và Ferrari.
Lúc này cuộc đua vẫn chưa kết thúc khi mà Hamilton còn một việc phải làm đó là trả lại vị trí podium cho Bottas, nhưng đây không phải điều đơn giản khi “con bò húc” còn lại đang tiền tới rất nhanh. Ngoài ra còn “đám tàn quân” với những chiếc xe cần phải bắt vòng nằm xen kẽ họ khiến điều này khó thực hiện hơn gấp bội. Verstappen có thể đuổi kịp chiếc xe số 77 nhưng không thể qua mặt vì thực lực ngang nhau dù anh có bộ lốp mới hơn. Tay đua của Red Bull chủ động bám sát nhằm chờ cơ hội tấn công nếu Hamilton giữ lời hứa của mình.
Có lẽ nhiều người nghĩ “viên ngọc đen” sẽ thất hứa để được bước lên podium, có thêm 3 điểm để rút ngắn khoảng cách với Vettel nhưng thực tế đã diễn ra ngược lại. Đây đúng là một chặng đua đề cao tinh thần đồng đội của cả Mercedes và Ferrari.
Dù khoảng cách với Bottas ở vòng cuối cùng lên tới 7 giây nhưng Hamilton đã căn thời điểm rất chuẩn, anh đã để Bottas qua mình ở khúc cua cuối cùng và kịp thời ngăn chặn Verstappen vượt qua để có được vị trí thứ 4 cho mình. Dù chấp nhận mất đi 3 điểm và 1 podium nhưng Hamilton đã đem đến một hình ảnh đẹp với tinh thần đội đua là trên hết chứ không hề nghĩ cho riêng cá nhân mình.
Lewis Hamilton có ngày đua “hy sinh” vì Mercedes
McLaren là một bất ngờ lớn ở chặng đua này khi họ có cả hai tay đua nằm trong top 10 với Fernando Alonso xếp thứ 6 và Stoffel Vandoorne đứng thứ 10, đặc biệt hơn Alonso còn là người giành được vòng chạy nhanh nhất (lập được ở vòng áp chót) với thời gian 1 phút 20,182 giây, và là người duy nhất ngoài 3 đội đua mạnh nhất không bị Vettel bắt vòng.
Sau đó anh đã có màn ăn mừng như thể mình đã giành chiến thắng và ngồi chụp ảnh bên cạnh bức họa của chính anh trên nền đất ngay dưới bục podium. Một chiến tích “ngọt ngào” với tay đua người TBN sau những chặng mở màn khá bết bát.
3 vị trí còn lại trong top 10, hạng 7, 8, 9 lần lượt của Sainz, Perez và Ocon, những người đã cải thiện đáng kể từ vị trí xuất phát thấp của mình. Riêng với Force India, họ tiếp tục có thêm một chặng đua ghi điểm kép nữa trong năm nay, nâng tổng số chặng lên thành 10. Nhờ vậy họ là đội đua thứ 4 có tổng điểm chạm mốc 100 tính đến hết chặng 11 này và có khả năng là đội đua cuối cùng có thể làm được như vậy nếu như xét những gì đã xảy ra trong các cuộc đua đã qua.
Fernando Alonso vui mừng sau cuộc đua
Với chiến thắng thứ 4 trong mùa giải và là lần thứ 46 trong sự nghiệp anh đứng trên bục cao nhất của podium, Sebastian Vettel đã dẫn đầu BXH trước khi tới kỳ nghỉ hè với khoảng cách 14 điểm so với người xếp sau Lewis Hamilton và trên BXH đội đua Ferrari cũng rút ngắn khoảng cách với Mercedes xuống còn 39 điểm.
Sắp tới vào tuần sau sẽ là đợt test ngay tại Hungaroring với tâm điểm là sự có mặt của Robert Kubica. Chặng đua thứ 12 sẽ diễn ra tại trường đua dài nhất của F1 hiện tại: Spa-Francorchamps, nước Bỉ trong 4 tuần nữa.
Sebastian Vettel đã giành được pole thứ 48 cho mình một cách xuất sắc.