F1: Giới thiệu đường đua Abu Dhabi GP

Thứ Tư, ngày 31/10/2012 10:47 AM (GMT+7)

Rời Ấn Độ, các đội sẽ di chuyển ngay sang UAE nhằm chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo cuối tuần này.

Abu Dhabi là thủ đô của UAE và là một trong những thành phố tráng lệ nhất thế giới – nhờ vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ. Chính phủ UAE đã đầu tư hàng tỉ đô la vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút du lịch - điển hình là việc thành lập hãng hàng không Etihad và nâng cấp sân bay. Yas Island là một trong những khu vực được đầu tư mạnh mẽ nhất với việc xây dựng hàng loạt những nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là việc xây dựng một đường đua F1 nhằm tạo một bước đột phá cho ngành công ngiệp du lịch. Đường đua được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Herman Tilke và cuộc đua được tổ chức lần đầu tiên tại đây vào năm 2009 với tên gọi Abu Dhabi Grand Prix – cuộc đua duy nhất được lấy tên theo thành phố đăng cai.

F1: Giới thiệu đường đua Abu Dhabi GP - 1

Đường đua Yas Marina có chiều dài 5.554 km gồm 20 góc cua (9 bên phải và 11 bên trái). Ngoài đặc điểm có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ, cuộc đua tại đây được diễn ra vào thời điểm hết sức đặc biệt: cuộc đua sẽ bắt đầu vào chiều muộn và hệ thống đèn điện được lắp hai bên đường đua sẽ được sử dụng khi điều kiện ánh sáng không đủ. Phần đầu đường đua chủ yếu là các góc cua tốc độ cao, tiếp đó là hai đoạn thẳng dài được nối với nhau bằng các góc cua gắt và cuối cùng là các góc cua tốc độ thấp và trung bình nằm sát nhau. Tốc độ tối đa có thể đạt được trên đoạn thẳng vào khoảng 320 km/h trong khi vận tốc trung bình chỉ xấp xỉ 200 km/h. Những góc cua uốn lượn nằm liên tiếp nhau đòi hỏi chiếc xe được cân chỉnh ở mức lực nén cao trong khi cần phải giảm thiểu lực ma sát trên 2 đoạn đường thẳng dài sẽ là thách thức cho đội ngũ kĩ sư các đội. Ngoài ra, nhiệt độ đường đua sẽ giảm khá nhiều trong quá trình cuộc đua diễn ra đòi hỏi các đội cần có chiến thuật lốp một cách hợp lí. Nhìn chung, Yas Marina là đường đua khó thực hiện những pha vượt mặt. Góc cua số 8 và 9 nằm ngay cuối đoạn thẳng dài mang đến cơ hội vượt mặt đáng kể nhất. Ngoài ra, các tay đua cần thực hiện động tác thoát cua tại góc cua 180 độ (góc cua số 7) một cách hoàn hảo nhằm đạt được vận tốc cao trên đoạn đường thằng sau đó. Pirelli sẽ cung cấp cho các đội các bộ lốp mềm và trung bình tại Abu Dhabi. Do được xây dựng gần sa mạc nên lực bám đường sẽ kém trong ngày thứ sáu. Tuy nhiên, tình hình sẽ dần được cải thiện trong các buổi đua phân hạng và chính thức.

Vettel đang thi đấu thăng hoa với một chiếc xe sở hữu sức mạnh vượt trội so với các đối thủ. Alonso vẫn đang thi đấu ổn định và quyết tâm nhưng chừng đó là chưa đủ khi chiếc F2012 vẫn chưa thể cạnh tranh với chiếc RB8. Vettel đã có 4 chặng đua tuyệt vời liên tiếp nhau và chúng ta cùng chờ xem liệu điều đó có lặp lại với tay đua người Đức tại Abu Dhabi?

Fernando

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1