F1 - Abu Dhabi GP: Chảo lửa Trung Đông
Sebastian đã giành được chiếc cúp danh giá nhất của một chặng đua lần thứ 4 liên tiếp. Liệu mọi cánh cửa đã đóng lại với Alonso? Thực tế hoàn toàn ngược lại.
Khi mùa giải F1 quay trở lại châu Á, người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến sự trở lại đầy sức mạnh của Red Bull như hiện tại. Thậm chí cơ hội bảo vệ chức vô địch của Vettel cũng rất mong manh khi đó. Nhưng dường như sự hấp dẫn và mới lạ của mùa giải năm nay chưa dừng lại. Mạch chiến thắng 4 chặng liên tiếp của tay đua người Đức làm nhiều người ngỡ ngàng, nhưng điều ngạc nhiên và tuyệt vời hơn nữa là Alonso vẫn đang ở ngay sau anh.
Dĩ nhiên chức vô địch vẫn rộng mở cho cả 2 tay đua đang dẫn đầu bảng điểm. Chủ tịch Ferrari, Luca di Montezemolo, nói rằng đội của ông đang theo sát ngôi sao đang chiến đấu cho danh hiệu cá nhân, Alonso, và sẵn sàng hỗ trợ 120% cho 3 cuộc đua còn lại. Ferrari và người hâm mộ đang rất hài lòng với sức mạnh tại Ấn Độ vừa qua của Alonso. Tay đua Tây Ban Nha đã khai thác sức mạnh vượt qua giới hạn của chiếc xe với tất cả kĩ năng, cán đích thứ 2 từ vị trí thứ 5 khi xuất phát và để Vettel gia tăng khoảng cách lên chỉ 13 điểm.
“Các tay đua và Ferrari chưa bao giờ cùng nhau cống hiến 120% sức lực của mình, chúng tôi sẽ đang thực hiện điều đó, toàn đội đang làm việc để cải thiện cho 3 chặng cuối mùa. Chúng tôi sẵn sàng làm việc vượt qua giới hạn 120%, cũng như Alonso. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho những kilomet cuối cùng, tôi hoàn toàn tin vào điều đó.” Montezemolo nói.
Ngoài sự chú ý đang tập trung vào Alonso, tay đua còn lại của Ferrari, Massa cũng đạt phong độ cao trong vài chặng gần đây. Đó là yếu tố rất quan trọng cho cuộc cạnh tranh vị trí thứ hai với McLaren cho danh hiệu đồng đội. Chắc chắn tay đua Brazil cũng sẽ giúp đỡ hết sức để Alonso biến cơ hội hiện nay thành vinh quang cuối mùa.
Thực tế, ngôi sao của Ferrari hoàn toàn có quyền tin tưởng vào tuyên bố của ban lãnh đạo. Sức mạnh của chiếc F2012 tỏ ra rất cạnh tranh trong ngày đua chính. Trong tình hình khoảng cách sít sao như hiện nay, một sai lầm nhỏ, một sự cố khách quan, hay đặc tính đường đua khác biệt có thể đem lại sự thay đổi đáng kể tương quan giữa các đội. Với một đường đua khác biệt, gần nhất là Abu Dhabi, cũng có thể cải thiện hoặc thua kém vài phần trăm giây so với đối thủ. Do đó, chỉ cần Ferrari tập trung tối đa, tận dụng mọi cơ hội là đủ để Alonso làm nốt phần việc của mình.
Nhưng trước một Vettel với chiếc xe rất mạnh, Alonso không thể không lo lắng. Kết quả đáng nể trong quá khứ tại Abu Dhabi đang giúp Vettel tràn đầy tự tin vào chiến thắng tiếp theo. “Chỉ mới ba năm, cuộc đua đã trở thành điểm sáng của mùa giải. Xuất phát lúc hoàng hôn và kết thúc khi trời tối thật đặc biệt và ấn tượng. Tôi có kỉ niệm đpẹ với đường đua này, năm 2009 tôi đã chiến thắng và lặp lại điều đó năm 2010 với chức vô địch, vì thế đó là điều không thể quên được. Đường ấn tượng với chiều dài 5,5 km, những vùng an toàn rất rộng và đoạn pit-lane đi xuyên qua một đường hầm.” Vettel nói.
Red Bull tự tin hướng đến mục tiêu
Đường đua Abu Dhabi đã bỏ trống trong hầu hết thời gian của năm. Việc cài đặt để có độ bám từ hệ thống cơ khí tốt bên cạnh giải pháp hạn chế trượt bánh xe khi tăng tốc tại những góc cua tốc độ thấp sẽ ảnh hưởng đáng lể đến độ cân bằng xe. Về yêu cầu lực nén, các xe sẽ được cài đặt ở mức trung bình để đảm bảo tốc độ tốt trên đường thẳng và khi vào cua.
Pirelli sẽ mang đến lốp trung bình và mềm. Đối với Abi Dhabi, các tay đua đặc biệt chú trọng đến việc giành được vị trí cao khi xuất phát, vì việc vượt qua đối thủ vỗn dĩ khá khó khăn. Sự khác nhau giữa lốp mềm và trung bình sẽ khá nhỏ nếu chiếc xe được cài đặt đúng. Có thể các đội sẽ áp dụng hai pit-stop, một số khác có thể liều lĩnh chỉ sử dụng một lần thay lốp.
Đường đua nằm ngay mực nước biển, do đó áp xuất không khí khá cao, đây là điều kiện để động cơ hoạt động hết công suất của chúng. Những cỗ máy của Mercedes chắc chắn sẽ có lợi thế trên đường thẳng với sức mạnh vốn có. Thực tế đã chứng minh trong ba lần trước đó, động cơ của nhà sản xuất Đức luôn nhỉnh hơn các đối thủ khác, nhưng sắp tới, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào hai cỗ máy Renault và Ferrari nằm trên hai chiến mã RB8 và F2012.