Trận đấu nổi bật

lorenzo-vs-terence
Internazionali BNL d'Italia
Lorenzo Musetti
0
Terence Atmane
1
yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
0
Grigor Dimitrov
0
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
0
Sofia Kenin
0
irina-camelia-vs-oceane
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
0
Oceane Dodin
0
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
-
Magda Linette
-
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
-
Aleksandar Vukic
-
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
-
Fabio Fognini
-
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
-
Casper Ruud
-
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
-
Aryna Sabalenka
-
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
-
Corentin Moutet
-

Đua xe F1, Turkish GP: Tái khởi động Istanbul Park sau 9 năm

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ngày 25/8/2020, 4 chặng đua cuối cùng trong lịch trình F1 năm 2020 được công bố. Và đường đua Intercity Istanbul Park tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số đó, đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên được tổ chức một chặng đua Công thức 1 kể từ lần cuối năm 2011.

Istanbul Park là trường đua moto thể thao ở vùng Tuzla, nằm ở phía Đông Istanbul và thuộc phần châu Á của thành phố này. Được khởi công xây dựng từ năm 2003, và thiết kế bởi Hermann Tilke, người đã thiết kế cơ số đường đua đạt chuẩn F1, Istanbul Park hoàn tất việc xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2005.

Trường đua Công thức 1 Istanbul Park (Thổ Nhĩ Kỳ)

Trường đua Công thức 1 Istanbul Park (Thổ Nhĩ Kỳ)

F1 được tổ chức lần đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ với chặng đua Turkish GP vào ngày 21 tháng 8 năm 2005 và giải đấu đã diễn ra thường niên tại trường đua Istanbul Park cho đến năm 2011. Sau 7 năm tổ chức, GP Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi lịch F1 thường niên do vấn đề về tài chính.

Alonso và Schumacher đã có cuộc ‘tỷ thí’ đáng nhớ tại Istanbul Park 2006

Alonso và Schumacher đã có cuộc ‘tỷ thí’ đáng nhớ tại Istanbul Park 2006

Chỉ được tổ chức trong thời gian ngắn với 7 chặng đua, nhưng Turkish GP đã để lại những sự kiện đáng nhớ. Chẳng hạn như vào năm 2006 cuộc cạnh tranh vị trí thứ 2 khốc liệt giữa Fernando Alonso và Michael Schumacher, chung cuộc Alonso đã chiến thắng chỉ nhỉnh hơn 0,081s.

2 ngày trước đó, Sebastian Vettel có màn ra mắt ấn tượng cùng với BMW Sauber (năm đó 6 đội đua xếp cuối của mùa giải 2005 cùng với đội đua mới Super Aguri được phép chạy một chiếc xe thứ 3 trong phiên chạy thử nhưng không được tham dự lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính) với thành tích nhanh nhất trong phiên chạy thử thứ 2.

Vẫn là Vettel, trong cuộc đua năm 2010, anh là "nhân vật chính" gây nên 1 trong những pha va chạm "nội bộ" đáng nhớ nhất lịch sử F1 với người đồng đội Mark Webber, khiến tay lái người Đức Vettel không thể hoàn thành cuộc đua đó. Cả 2 tay đua sau đó đều không nhận trách nhiệm cho vụ tai nạn.

Cựu tay đua F1 Felipe Massa rất có duyên với Istanbul, khi tay đua Brazil đã giành 3 chiến thắng chặng cùng với Ferrari trên tổng cộng 7 chặng đua được tổ chức tại đây.

Toàn cảnh đường đua

Toàn cảnh đường đua

Istanbul Park là một trong số ít đường đua chạy ngược chiều kim đồng hồ trên thế giới. Chiều dài một vòng đua là 5,338 km với tất cả 14 góc cua. Cua thứ 8 được đặt tên là Diabolica bởi có hình dáng giống với góc cua Parabolica của đường đua Monza. Đây là một góc cua nhanh, rộng và có 4 đỉnh cua thường được so sánh với các góc cua huyền thoại như Eau Rouge (Circuit de Spa-Francorchamps) hay 130R (Suzuka International Racing Course).

Góc cua thứ nhất là nơi xảy ra tai nạn liên hoàn trong năm 2006. Tay đua người Ý Jarno Truilli cho rằng đường đua rất dễ và 1 màn thể hiện tốt sẽ phụ thuộc vào chiếc xe nhiều hơn so với người lái. Đoạn đường giữa góc cua 10 và 12 có thể coi là đoạn thẳng giống với Eau Rouge ở đường đua Spa-Francorchamps nên phần này thường được gọi với cái tên “Faux Rouge”.

Sơ đồ đường đua Istanbul

Sơ đồ đường đua Istanbul

Trong GP Thổ Nhĩ Kỳ, các tay đua sẽ phải hoàn thành 58 vòng đua với tổng chiều dài quãng đường là 309,396 km. FIA thiết lập 2 khu vực DRS cho chặng đua này, với khu vực thứ nhất kéo dài từ đầu sector 3 (trước cua 11) đến cua 12 với điểm xác định kích hoạt ở trước cua 9 và khu vực thứ 2 trên đoạn xuất phát/đích với điểm xác định kích hoạt ở sau cua 13.

Trong chặng đua trở lại Thổ Nhĩ Kỳ lần này, Pirelli lựa chọn C1 cho lốp Hard, C2 cho lốp Medium và C3 cho lốp Soft. Giống như tại Bồ Đào Nha, mỗi đội đua sẽ có 7 bộ lốp Soft, 3 bộ lốp Medium và 3 bộ lốp Hard để có thể thích ứng với những áp lực mà lốp sẽ phải chịu.

Bề mặt đường đua đã được trải 1 lớp nhựa đường mới, không ai có thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra, do đó sự lựa chọn thận trọng đã được đưa ra.

Chiến thắng của Vettel tại chặng cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011

Chiến thắng của Vettel tại chặng cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011

Đa số các đội đua sẽ có dữ liệu về đường đua này, nhưng đó là dữ liệu từ 6 tháng 5 năm 2011 với dòng động cơ khác. Và các tay đua, chỉ có Lewis Hamilton, Kimi Raikkonen, Sergio Perez và Sebastian Vettel từng đua tại đây trên 1 chiếc xe F1. Raikkonen, Hamilton và Vettel đã giành chiến thắng tại GP Thổ Nhĩ Kỳ tương ứng vào các năm 2005, 2010 và 2011.

Vettel còn là người dành vị trí pole trong chặng đua năm 2011. Vậy với kinh nghiệm có được tại đây, Hamilton có thể sẽ có 1 đối thủ xứng tầm tại Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần này, hay sẽ là thêm một chặng đua anh thống trị để chính thức đăng quang chức vô địch lịch sử lần thứ 7 cho số 44?

* Đón xem Formula 1 DHL Turkish Grand Prix 2020 vào cuối tuần này, từ 13 đến 15/11, bắt đầu với phiên đua thử thứ nhất vào 15h ngày 13/11, lượt chạy phân hạng lúc 19h ngày 14/11 và cuộc đua chính thức vào 17h10 ngày 15/11.

Nguồn: [Link nguồn]

Sao đua xe đột tử: Hãi hùng 3 cái chết trong 1 năm ở trường đua tử thần

(Tin thể thao, tin đua xe môtô) Làng đua xe thế giới vừa sốc nặng khi chứng kiến tay đua trẻ tài năng Matheus Barbosa đột...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Đức ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN