Trận đấu nổi bật

donna-vs-lesia
Internazionali BNL d'Italia
Donna Vekic
1
Lesia Tsurenko
2
nuno-vs-pedro
Internazionali BNL d'Italia
Nuno Borges
2
Pedro Martinez
1
luciano-vs-denis
Internazionali BNL d'Italia
Luciano Darderi
2
Denis Shapovalov
1
jakub-vs-yannick
Internazionali BNL d'Italia
Jakub Mensik
0
Yannick Hanfmann
2
anna-karolina-vs-aliaksandra
Internazionali BNL d'Italia
Anna Karolina Schmiedlova
0
Aliaksandra Sasnovich
2
alexander-vs-fabian
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Shevchenko
2
Fabian Marozsan
0
naomi-vs-clara
Internazionali BNL d'Italia
Naomi Osaka
2
Clara Burel
0
diego-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Diego Schwartzman
0
Aleksandar Vukic
2
thiago-vs-gael
Internazionali BNL d'Italia
Thiago Monteiro
2
Gael Monfils
0
nadia-vs-sara
Internazionali BNL d'Italia
Nadia Podoroska
-
Sara Sorribes Tormo
-
daniel-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Daniel Evans
-
Fabio Fognini
-
sara-vs-amanda
Internazionali BNL d'Italia
Sara Errani
-
Amanda Anisimova
-

Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Hamilton, Mercedes vươn tới những kỷ lục sững sờ

(Tin đua xe F1) Bottas xuất sắc nhất ngày thứ 7, nhưng trong một ngày đặc biệt như chủ nhật, Mercedes trở thành một trong những đội đua hùng mạnh nhất trong lịch sử F1 với 7 chức vô địch thế giới (VĐTG) liên tiếp, còn Lewis Hamilton lại là người xứng đáng chiến thắng Emilia Romagna GP 2020.

Diễn biến Emilia Romagna GP

Autodromo Internazionale Enzo e Dino Ferrari, hay một cách ngắn gọn hơn, đường đua Imola trở lại sau 14 năm vắng bóng trong một mùa giải nhiều biến động. Chặng đua thứ 100 tại Ý trong Thể thức 1 hiện đại (kể từ năm 1950). Thời tiết ở thời điểm trước chặng đua trong điều kiện tốt, nhiệt độ không khí khoảng 18ºC. Dự báo không có mưa trong suốt chặng đua.

Tình huống xuất phát

Tình huống xuất phát

Với các bộ lốp C2 – cứng (Hard), C3 – trung bình (Medium) và C4 – mềm (Soft) được cung cấp, Pirelli dự báo chiến thuật nhanh nhất là 29 vòng với Soft và 34 với Medium. Các chiến thuật khác bao gồm: 25 Soft và 38 Hard, 30 Medium và 33 Hard hoặc 18 Soft, sau đó là 2 pit-stop với 27 Medium và 18 vòng cuối với Soft. Nhưng đường đua Imola tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên có thể xe an toàn (SC) sẽ xuất hiện, và đồng nghĩa với chiến thuật xe phải thay đổi để thích ứng. Chỉ có 3 tay đua xếp đầu tốp 10 sử dụng bộ lốp Medium ở vạch xuất phát.

Không có bất cứ thay đổi nào ở vạch xuất phát so với kết quả phân hạng hôm thứ 7. Bộ đôi Mercedes vẫn là những chiếc xe đầu tiên, ngay sau là Verstappen. Đội đua Alpha Tauri có thứ hạng phân hạng tốt nhất mùa này cho cả hai tay đua của họ, với Gasly là hạng 4 và Kvyat hạng 8.

Sau vòng chạy Formation-lap, các tay đua về vị trí xuất phát. Ngay khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tăng tốc tiến nhanh về góc cua đầu tiên. Bottas chiếm ưu thế để duy trì vị trí ngay góc cua đầu tiên, nhưng Hamilton lại để mất vị trí của mình cho Verstappen, Gasly và Albon mất vị trí cho Ricciardo và Leclerc.

Ở phía sau, Magnussen va chạm với Vettel và trượt ra khỏi đường đua, tình huống này đang bị giám sát điều tra. Stroll cũng có va chạm với Ocon và phải có lần pit-stop ngay vòng đầu để thay cánh gió trước.

Gasly là tay đua đầu tiên dừng cuộc đua

Gasly là tay đua đầu tiên dừng cuộc đua

Trong 8 vòng đầu, 3 tay đua dẫn đầu thay phiên nhau thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest-lap), đến vòng 9, Bottas là tay đua sở hữu fastest-lap. Đó là thời điểm Gasly phải bỏ cuộc vì sự cố liên quan đến động cơ. Một sự cố đầy tiếc nuối cho tay lái của Alpha Tauri.

Vòng 14, cả Leclerc, Norris và Ocon cùng pit-stop, họ trở lại cuộc đua theo thứ tự 13, 14 và 16. Vòng tiếp theo là Ricciardo, Albon và Kvyat. Nhóm các tay đua này sử dụng lốp Hard cho stint tiếp theo của mình. Thứ tự tốp này từ hạng 10 đến 15 lần lượt là Ricciardo, Leclerc, Albon, Kvyat, Norris.

Sau 17 vòng đua, thứ tự tốp dẫn đầu, Bottas vẫn vững vàng thứ nhất, hơn Verstappen khoảng 2,5 giây, Hamilton kém tay đua thứ 2 gần 2 giây, các tay đua lần lượt tiếp theo là Perez, Vettel, Raikkonen, Latifi, Magnussen.

Vòng 19, Verstappen pit-stop với bộ lốp Hard mới, trở lại đường đua khoảng 24 giây sau tay đua dẫn đầu. Vòng 20, Mercedes đưa Bottas dừng pit để tránh bị đối thủ thu hẹp khoảng cách với bộ lốp mới. Trở lại đường đua, Bottas chỉ còn dẫn trước đối thủ 1,5 giây, cả hai tay đua này đang xếp sau Hamilton, chưa dừng thay lốp.

Vòng 22, Bottas nói chuyện với đội ngũ kỹ sư qua team-radio về sàn xe bên trái bị hư hại, và có nguy cơ bị Verstappen vượt lên. Trong khi đó Hamilton đang dần gia tăng khoảng cách (trên 25 giây) với nhóm phía sau, nếu duy trì tiếp tốc độ như vậy, rất có thể tay đua này sẽ vượt lên dẫn đầu đoàn đua.

Mercedes tiếp tục để tay đua hàng đầu của mình ở lại trên đường đua thêm vài vòng trước khi dừng thay lốp, và tay đua dẫn đầu vẫn tiếp tục gia tăng khoảng cách với đồng đội Bottas ở phía sau.

Vòng 29, sau khi bị hàng loạt tay đua phía sau vượt lên, Magnussen đã có lần dừng thay lốp và trở lại cuộc đua hạng 19.

Ocon là tay đua thứ 2 phải bỏ cuộc vì sự cố

Ocon là tay đua thứ 2 phải bỏ cuộc vì sự cố

Vòng 29, Ocon dừng xe bên lề đường, bỏ cuộc sau khi bị sự cố ở đoạn thẳng sau cua 12, khiến cờ vàng được phất lên tại sector 2-3. Sau đó là tín hiệu xe an toàn ảo (VSC). Hamilton ngay lập tức có lần pit-stop và trở lại dẫn đầu cuộc đua.

Vòng 32 kết thúc tín hiệu VSC, cuộc đua trở lại bình thường. Thứ tự tốp 10 bao gồm Hamilton, Bottas, Verstappen, Vettel, Raikkonen, Latifi, Perez, Ricciardo, Leclerc và Albon. Trong đó các tay đua từ hạng 4 đến 7, ngoại trừ Perez chưa dừng pits.

Vòng 35, Latifi pit-stop và trở lại cuộc đua hạng 15. Ở thời điểm này Bottas đang bị Verstappen đe dọa tấn công và vượt qua. Dường như hư hại ở sàn xe đã ảnh hưởng đến tốc độ của tay đua này. Nguyên nhân có thể do mảnh vỡ từ xe khác gây ra. Đó là lý do tay đua này bị Hamilton bỏ lại phía sau khá xa.

Verstappen vượt qua Bottas

Verstappen vượt qua Bottas

Vòng 41, Vettel dừng pits với hy vọng overcut Norris và bám sát Sainz ở hạng 10, nhưng một sự cố tháo lắp lốp trước bên phải đã loại bỏ cơ hội của anh, tay đua này trở lại cuộc đua hạng 14. Sau đó, vòng 43 Verstappen đã tấn công và vượt qua đối thủ lên hạng 2 ở cua số 2.

Vòng 45, Vettel lên 13, nhưng khoảng cách hơn 12 giây với tốp 10, gần như không còn cơ hội ghi điểm. Magnussen của Haas phải bỏ cuộc vì lý do sức khỏe, đến thời điểm này đã có 3 tay đua bỏ cuộc.

Vòng 48, Raikkonen tiếp tục chưa có lần pit-stop, là tay đua có stint dài nhất ở chặng đua tuần trước, dường như đang tiếp tục trở thành tay đua ở lại trên đường đua lâu nhất chặng này. Và tay đua Phần Lan đã hoàn thành 50 vòng đua mới có lần dừng thay lốp. Anh trở lại cuộc đua ở hạng thứ 12, ngay trên Vettel.

Verstappen là tay lái thứ 4 bỏ cuộc sau khi nổ lốp

Verstappen là tay lái thứ 4 bỏ cuộc sau khi nổ lốp

Vòng 52, SC có mặt trên đường đua sau sự cố nổ lốp và mất lái trượt vào bãi sỏi của Verstappen tại cua kép số 4-5. Bottas pit-stop ngay sau đó, và Hamilton cùng dừng thay lốp vòng 53. Trước đó hai tay lái khác cũng dừng kỹ thuật là Perez và Kvyat.

Vòng 54, dù đang chạy sau xe an toàn, nhưng Russel đã mất lái đâm vào rào chắn ở đoạn thẳng sau cua số 10 – trở thành tay đua thứ 5 bỏ cuộc. Một sự cố đáng tiếc, đã làm tay đua này tự đánh mất cơ hội ghi điểm của mình. Tình huống này sẽ kéo dài thời gian SC có mặt trên đường đua.

Trong cú pit-stop của mình, Stroll đã xử lý không tốt khi dừng xe, gây va chạm với một nhân viên đội ngũ kỹ thuật.

Vòng 58, SC rời đường đua và cuộc đua tiếp tục cho 5 vòng cuối cùng với bộ đôi Mercedes tiếp tục dẫn đầu. Ngay sau đó, trong tình huống cạnh tranh vị trí, Albon bị trượt khỏi đường đua, trở lại là tay đua cuối cùng của cuộc đua.

Leclerc mất vị trí cho tay đua Kvyat và chịu sức ép từ Perez ở phía sau. Nhưng cuối cùng tay đua của Ferrari vẫn nỗ lực bảo toàn thứ hạng của mình.

Chiến thắng ở Imola, cả Hamilton và Mercedes đều vươn tới những kỷ lục ‘bất tử’

Chiến thắng ở Imola, cả Hamilton và Mercedes đều vươn tới những kỷ lục ‘bất tử’

Kết thúc 63 vòng đua với nhiều kịch tính ở nửa cuối chặng đua, Hamilton đã xuất sắc cán đích đầu tiên tại Imola. Bottas dù xuất phát đầu nhưng chỉ cán đích thứ 2, tay đua về đích hạng 3 là Ricciardo của Renault.

Các tay đua tiếp theo lần lượt trong tốp 10 bao gồm Kvyat/Alpha Tauri, Leclerc/Ferrari, Perez/Racing Point, Sainz và Norris của McLaren. Hai vị trí cuối cùng ghi điểm thuộc về bộ đôi Raikkonen và Giovinazzi cùng của Alfa Romeo, một thành tích không tệ của đội đua, sau kết quả phân hạng kém cỏi hôm thứ 7.

Grosjean của Haas bị phạt 5 giây do vi phạm giới hạn đường đua, với án phạt này, Vettel/Ferrari và Stroll/Racing Point được đôn lên hạng 12-13.

Tiếp tục thiết lập kỷ lục mới với 93 chiến thắng, Hamilton bước thêm một bước tới danh hiệu VĐTG lần thứ 7 sau khi có được 282 điểm (thêm 1 điểm thưởng fastest-lap).

Bottas (197 điểm) đảm bảo vị trí thứ 2 sau khi đối thủ Verstappen (162 điểm) trắng tay. Ricciardo vững vàng hạng 4 với 95 điểm, Leclerc chốt tốp 5 với 85 điểm.

Kết quả của bộ đôi tay lái đã giúp Mercedes (479 điểm) trở thành một tượng đài mới của Thể thức 1 khi giành chức vô địch thế giới 7 lần liên tiếp (2014 - 2020) đầy vinh quang.

Red Bull (226 điểm) dù trắng tay vẫn giữ vững hạng 2. Renault có bước tiến ngoạn mục, lên hạng 3 với 135 điểm, dẫn trước Racong Point và McLaren cùng 134 điểm sẽ là một màn so kè giữa các đội đua này trong những chặng đua còn lại.

Mercedes sẽ có thời gian tận hưởng “trái ngọt” mà họ có được. Bởi tất cả các đội đua sẽ có quãng nghỉ hơn 10 ngày, trước khi đến một địa danh đã vắng mặt gần 1 thập kỷ - Intercity Istanbul Park/Thổ Nhĩ Kỳ. Turkish GP 2020 sẽ diễn ra trong các ngày từ 13-15/11/2020.

Kết quả Emilia Romagna GP 2020

Kết quả Emilia Romagna GP 2020

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Số 7 may mắn cho “mũi tên bạc”, kỷ lục thế giới liên tiếp

Xuất phát thứ 2 và gặp bất lợi ngay từ những giây đầu tiên của cuộc đua, tưởng chừng như cơ hội chiến thắng đã...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN