Đua xe F1: Thử lửa sao mai, đãi cát tìm vàng

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau chặng đua thứ 11 của mùa giải, các đội đua đã tham dự đợt test ngay chính tại trường đua Hungaroring. Thành phần gồm một vài tay đua chính thức và phần còn lại là các tay đua trẻ, chủ yếu là tới từ F2, GP3 và sự góp mặt đặc biệt của Robert Kubica.

Diễn ra vào chính giữa mùa giải và là một trong hai đợt test trong năm của F1, mục đích chính của đợt test này cũng không quá khác các đợt đầu và cuối năm. Đó là thử nghiệm những cải tiến từ các đội cũng như những bộ lốp mới sẽ được sử dụng trong tương lai của nhà cung cấp lốp Pirelli.

Ngoài ra các tay đua trong hệ thống đào tạo trẻ cũng được trao cơ hội để thể hiện bản thân trong môi trường khắc nghiệt của F1. Quan trọng hơn, cái được quan tâm nhiều nhất của Hungary F1 Test năm nay chính là sự trở lại của một thành viên cũ của 'gia đình F1'.

Đua xe F1: Thử lửa sao mai, đãi cát tìm vàng - 1

Charles Leclerc (Ferrari) đứng đầu ngày test thứ nhất

Đợt test này diễn ra trong 2 ngày với những cái tên khác nhau xuất hiện tại Hungaroring trong từng ngày. Ngày đua đầu tiên với sự góp mặt của 12 tay đua, trong đó Mercedes và Force India là hai đội có sự góp mặt của 2 tay lái trong ngày thứ 1 này. Valtteri Bottas là tay đua được nhận trọng trách thử nghiệm lốp năm 2018 cho Pirelli.

Người có thời gian chạy nhanh nhất trong ngày đua này là tay đua trẻ của Ferrari, cũng là người đang dẫn đầu bảng xếp hạng giải đua xe F2, Charles Leclerc. Anh lập được mốc thời gian 1 phút 17,746 giây trong những phút cuối cùng trong ngày chạy kéo dài 8 tiếng, chỉ nhanh hơn thành tích đứng thứ 2 của Stoffel Vandoorne (McLaren) 0,088 giây.

Tay đua người Bỉ là người đặt mốc trong 4 tiếng đầu tiên của buổi sáng, nhưng lại vướng vào những vấn đề kỹ thuật nên anh giành gần như cả buổi chiều trong garage. Tuy vậy vào cuối buổi chiều, anh đã có thể chạy tiếp khi đội đua hy vọng sẽ thu thập được dữ liệu từ những bộ phận mới.

Bottas có thành tích đứng thứ 3, chậm hơn người dẫn đầu tới 0,986 giây, nhưng anh lại là người chạy được tổng cộng số vòng nhiều nhất với con số 155. Cùng tham dự với tay đua người Phần Lan và Mercedes là tay đua đến từ GP3, George Russell, trong đợt test F1 đầu tiên anh đã giành được thời gian nhanh thứ 4 và chạy được hơn 100 vòng.

Đua xe F1: Thử lửa sao mai, đãi cát tìm vàng - 2

Kết quả chi tiết ngày test 1

Lance Stroll, người thay thế cho người đồng đội Massa không được khỏe, đứng thứ 5 với 137 vòng, và thời gian kém hơn Leclerc 2,1 giây, theo sau anh là Nikita Mazepin, đến từ Force India.

Tay lái còn lại tham dự vào buổi chiều cho 'đội đua màu hồng' là tay lái hàng đầu tại DTM Lucas Auer, xếp thứ 9 chung cuộc. Auer hoàn thành được 54 vòng, ngang bằng với con số của Nicholas Latifi (Renault) và chỉ kém hơn Max Verstappen, người chạy cả ngày 4 vòng và cũng nhanh hơn tay lái Red Bul tới hơn 0,6 giây.

Ba cái tên còn lại là Sean Gelael (Toro Rosso), Santino Ferrucci (Haas) và Gustav Malja (Sauber) đều là những người hoàn thành được từ 100 đến 110 vòng đua, dù thành tích nhanh nhất của họ kém thời gian nhanh nhất từ 2,5 đến 4 giây.

Bước sang ngày thứ 2, Russell, Mazepin, Auer và Ferrucci là bốn cái tên tiếp tục có thêm cơ hội để nâng cao trình độ của mình, còn lại là 9 cái tên mới chưa xuất hiện trong ngày đầu tiên.

Đua xe F1: Thử lửa sao mai, đãi cát tìm vàng - 3

Robert Kubica là "ngôi sao" của ngày test 2

Cả hai tay lái của Ferrari hiện tại, Vettel và Raikkonen đều tham dự ngày test này, nhưng tay đua đang dẫn đầu BXH chỉ có 2 giờ chạy trước khi trao vị trí cho 'người tuyết' thể hiện mình. Tuy vậy chỉ trong 120 phút ngắn ngủi, Vettel đặt tạo ra mốc thời gian 1 phút 17,124 giây, đó là thời gian nhanh nhất cho tới khi 8 tiếng test đi đến hồi kết. Còn Raikkonen chạy được 60 vòng và thành tích nhanh nhất của anh chậm hơn Vettel tới 0,718 giây, đứng thứ 3 chung cuộc.

Xen giữa bộ đôi của Ferrari là tay lái người Anh Lando Norris, người có vinh dự được lái cho McLaren sau khi nhận được giải thưởng của đội năm 2016. Bất ngờ thay anh là người có thành tích gần nhất với Vettel, chỉ chậm hơn 0,261 giây dù anh đã sử dụng bộ lốp nhanh hơn một bậc (Ultrasoft so với Supersoft).

Đứng thứ 4 chính là tâm điểm của ngày test thứ 2, Robert Kubica cùng đội đua Renault. Trong lần thứ 2 trở lại một chiếc xe F1 kể từ tai nạn thảm khốc năm 2011, tay đua người Ba Lan đã chạy được tới 142 vòng trong 20 stint với vòng chạy nhanh nhất là 1 phút 18,572 giây, kém Vettel gần 1,5 giây.

Con số vòng mà anh hoàn thành ngang bằng với chiều dài hai chặng đua Hungarian GP. Những thông số mà anh đã đạt được sẽ là một cơ sở dữ liệu quan trọng giúp cho Renault đánh giá rằng liệu anh đa đủ khả năng tham dự trọn vẹn một mùa giải F1 hay chưa.

Đua xe F1: Thử lửa sao mai, đãi cát tìm vàng - 4

Kết quả chi tiết ngày test 2

Hai tay đua Toro Rosso Sainz và Kvayt xếp ở vị trí thứ 5 và 6 khi mỗi người đã đảm nhiệm một buổi đua trong ngày test này.

Ba vị trí tiếp theo lần lượt là Auer, Russell và Mazepin với thành tích kém hơn người dẫn đầu từ 2 đến 2,5 giây, tuy nhiên Russell lại có số vòng hoàn thành vượt trội so với hai tay lái còn lại đến từ Force India (90 so với 48, 49). Pierre Gasly, tay đua thuộc hệ thống đào tạo của Red Bull, là người cuối cùng nằm trong top 10 và số vòng của anh cũng hơn hẳn những gì Verstappen đã làm gì hôm trước đó.

Đứng thứ 11 là tay đua đại diện cho Williams Luca Ghiotto, người có số vòng chạy cao nhất của ngày thứ 2 với 161 vòng, ngang bằng với con số của "bò húc" trong cả hai ngày cộng lại.

Hai cái tên cuối cùng đến từ Haas và Sauber đều không có được vòng chạy nhanh nhất tốt nhưng đều có thể hoàn thành được một số lượng trên mức 115 vòng. Ferrucci đã chạy được 116 vòng còn Nobuharu Matsushita, tay đua được đào tạo bởi Honda, đã hoàn thành 121 vòng, con số cao thứ 3 chỉ sau Ghiotto (đối thủ của anh tại F2) và Kubica.

Như vậy đợt test tại Hungary đã diễn ra thành công tốt đẹp, trau dồi kinh nghiệm cho lứa tay đua trẻ để họ luôn trong trạng thái sẵn sàng ngồi vào chiếc xe và tham dự một chặng đua F1. Guồng quay F1 sẽ tạm nghỉ trong vòng hơn 3 tuần trước khi trở lại vào tuần cuối cùng của tháng 8 tới, bắt đầu bước vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải này.

Mùa giải F1 - 2017
Theo bạn tay đua nào sẽ vô địch F1 năm 2017?

Đua xe F1, cuộc chiến Mercedes - Ferrari: Đổ thêm dầu vào lửa

Lý do nào khiến Mercedes ‘độc bá’ 3 mùa qua phải đối diện với thách thức lớn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN