Đua xe F1, Spanish GP: Lịch sử gọi tên Hamilton, Mercedes độc tôn “xứ bò tót”

(Tin đua xe F1) Cuộc đua chiều Chủ nhật chứng kiến Lewis Hamilton vươn lên dẫn đầu ở thêm một hạng mục nữa của BXH mọi thời đại F1 sau chiến thắng tại Spanish GP.

Ngày phân hạng: Pole thứ 92 cho Hamilton

Nhà vô địch Lewis Hamilton tiếp tục giành vị trí xuất phát đầu tiên, vươn lên tầm cao mới và kèm theo đó là những kỷ lục được ghi vào lịch sử F1. Anh đã có được pole thứ 92 trong sự nghiệp, và vào ngày Chủ nhật tay lái người Anh là người đầu tiên xuất phát 150 chặng đua ở vị trí hàng đầu tiên trong lịch sử 70 năm của giải đấu. Đội đua Mercedes cũng có được pole thứ 8 liên tiếp tại Catalunya, kéo dài từ 2013 đến nay, và là lần thứ 7 trong 8 năm đó họ có hai chiếc xe “khóa” hàng xuất phát đầu tiên.

Hamilton – tay lái có được nhiều podium nhất lịch sử F1

Hamilton – tay lái có được nhiều podium nhất lịch sử F1

Người đồng đội của Hamilton, Valtteri Bottas là người giành pole cách đây 12 tháng nhưng lại cán đích thứ 2 sau Hamilton trong cuộc đua chính. Với sự hoán đổi vị trí phân hạng năm nay, Bottas kỳ vọng kết quả đua chiều Chủ nhật cũng có thay đổi tương tự. Đây cũng là chặng thứ 2 liên tiếp mà cách biệt giữa pole và vị trí thứ 2 nhỏ hơn 0,063s, thể hiện rằng cả hai đã gần như thể hiện 100% khả năng của bản thân và sức mạnh của chiếc xe.

Max Verstappen tiếp tục giành được vị trí thứ 3, nhưng là lần đầu tiên tay lái #33 xuất phát tại thứ hạng này tại Barcelona. Thách thức của Verstappen chính là từ cái “dớp” tại trường đua này khi chưa một tay đua nào chiến thắng cuộc đua này trong điều kiện khô ráo mà xuất phát ở vị trí thứ 3. Alex Albon, đồng đội của Max chỉ có được hạng 6 và thua kém tới 0,737s so với anh.

Tại Racing Point, Sergio Perez trong chặng trở lại có lần thứ 7 trong sự nghiệp xuất phát vị trí thứ 4, thứ hạng cao nhất anh có được vào ngày thứ Bảy. Cùng với Lance Stroll ở hạng 5, Racing Point có chặng xuất phát top 5 đầu tiên tại Catalunya kể từ Rubens Barrichello năm 1994 (khi đó đội đua mang tên Jordan). Carlos Sainz mới chỉ lần thứ 2 mùa giải này phân hạng phía trên đồng đội Lando Norris tại McLaren. Vị trí thứ 7 của Sainz là kết quả xuất phát cao nhất ở chặng đua sân nhà của anh kể từ năm 2015, thời điểm anh phân hạng thứ 5 cho Toro Rosso.

Red Bull thực hiện được lượt pit-stop chỉ trong 1,90s và giành được podium thứ 175 tại Spanish GP 2020

Red Bull thực hiện được lượt pit-stop chỉ trong 1,90s và giành được podium thứ 175 tại Spanish GP 2020

Norris tiếp tục duy trì thành tích vào Q3 ở tất cả các chặng đua đã qua trong năm 2020, lần này anh đã “lách qua khe cửa hẹp” khi chỉ vượt qua Q2 nhỉnh hơn 0,002s so với vị trí thứ 11 của Sebastian Vettel. Tay lái người Đức có lần thứ 3 năm nay, và là chặng thứ 2 liên tiếp không thể lọt vào Q3 dù đã có khung gầm mới trên chiếc SF1000 của mình. Charles Leclerc trong khi đó cũng chỉ đem lại hạng 9 cho Ferrari, thành tích phân hạng tệ nhất trong điều kiện khô ráo của anh mùa này.

Daniil Kvyat bị Pierre Gasly đánh bại trong cuộc đua nội bộ đội AlphaTauri ngày thứ 7 ở chặng thứ 9 liên tiếp. Gasly lọt vào Q3 và xếp thứ 10, tuy nhiên tất cả những điểm số anh ghi được trong năm 2020 đều đến khi anh bị loại ở Q2. Daniel Ricciardo có thành tích phân hạng tệ nhất với vị trí thứ 13 trong khi Esteban Ocon thậm chí còn tệ hơn với vị trí thứ 15, kết quả tệ nhất của Renault mùa này.

Nhờ vào Kimi Raikkonen, Alfa Romeo có lần đầu tiên vượt qua được Q1 mùa giải này. Tuy nhiên, đồng đội Antonio Giovinazzi lại phân hạng ở cuối đoàn đua, lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Haas có cả 2 chiếc xe trong top 10 ở hai năm gần nhất tại Tây Ban Nha, tuy nhiên lần này họ đều bị loại ở Q1, một thành tích có phần bất ngờ sau khi Romain Grosjean đứng thứ 5 lượt chạy FP2. George Russell (Williams) có lần đầu không thể lọt vào Q2 kể từ chặng đầu tiên của mùa giải tại Áo.

Cuộc đua chính: Hamilton vượt qua Schumacher về tổng podium trong sự nghiệp

Chỉ có tổng cộng 3 chiếc xe về đích mà không bị bắt vòng – con số ít nhất kể từ chặng Austrian GP năm 2018 (cũng chỉ có 3 chiếc xe), mà đó cũng là chặng đua duy nhất trong số 73 GP gần nhất Lewis Hamilton không thể về đích hoặc ghi điểm. Chức vô địch tại Barcelona đã mang lại podium thứ 156 cho tay lái người Anh, một kỷ lục mới của F1, giúp anh chính thức vượt qua Michael Schumacher với 155 podium.

Cả hai chiếc Racing Point đều cán đích trong top 5

Cả hai chiếc Racing Point đều cán đích trong top 5

Hamilton hiện tại đã giành chiến thắng ở 4 chặng đua Spanish GP gần nhất, anh cũng đã từng có 4 chiến thắng liên tiếp tại Silverstone và COTA, Texas, Mỹ. Các chiếc xe sử dụng power unit của Mercedes đã dẫn đầu ở chặng thứ 29 liên tiếp – chuỗi dài thứ 2 trong lịch sử chỉ thua kỷ lục 44 chặng của Renault kéo dài trong giai đoạn 1994-97. Người đồng đội Valtteri Bottas chỉ cán đích thứ 3 nhưng đã có podium thứ 50 trong sự nghiệp, chỉ còn kém thành tích của người đồng hương Mika Hakkinen đúng một lần về đích top 3 nữa mà thôi.

Cả hai chiếc Racing Point đều cán đích trong top 5

Cả hai chiếc Racing Point đều cán đích trong top 5

Tay lái #77 giành được vòng chạy nhanh nhất, ngăn chặn Hamilton có được Grand Slam thứ 7 trong sự nghiệp (giành pole, chiến thắng, dẫn đầu tất cả các vòng, vòng chạy nhanh nhất). Max Verstappen giành podium thứ 5 liên tiếp, kém 1 lần so với chuỗi thành tích dài nhất sự nghiệp thiết lập mùa giải 2018-19. Lance Stroll xếp thứ 4, cân bằng kết quả tốt nhất của Racing Point ở chặng đua này. Perez về thứ 5 và tái lập thành tích của “báo hồng” đã có được tại Barcelona năm 2017, và đây cũng là lần đầu họ có cả 2 chiếc xe trong top 5 kể từ chặng đua cách đây 3 năm.

Sainz cũng cân bằng thành tích tốt nhất tại sân nhà của mình với vị trí thứ 6. Anh chưa từng cán đích thấp hơn vị trí thứ 9 trong 6 lần xuất phát tại Spanish GP. Vettel thành công với chiến thuật 1 pit-stop để về đích thứ 7 nhưng lại là thứ hạng thấp nhất của anh kể từ chặng đua năm 2008 khi anh bỏ cuộc ở vòng đầu tiên. Leclerc là người duy nhất phải nhận DNF chặng này, và đây cũng là DNF do lỗi kỹ thuật đầu tiên của anh kể từ khi đua cho Ferrari. Albon và Gasly lần lượt đứng thứ 8 và 9 và chỉ cách nhau đúng 0,589s. Tay lái của Red Bull có chặng ghi điểm thứ 5 liên tiếp trong khi Gasly lần đầu vừa ghi điểm vừa lọt vào Q3 trong cùng 1 chặng đua.

Kimi Raikkonen có được kỷ lục F1 thứ 2 trong vòng 2 tuần đua

Kimi Raikkonen có được kỷ lục F1 thứ 2 trong vòng 2 tuần đua

Norris là người ghi được 1 điểm cuối cùng ở cuộc đua này và giúp McLaren có chặng ghi điểm kép thứ 3 mùa này. Chặng trước Kimi Raikkonen đã trở thành tay lái hoàn thành nhiều vòng chạy nhất lịch sử F1, thì ở chặng này, tay lái Phần Lan có thêm một kỷ lục nữa về quãng đường hoàn thành trong các cuộc đua F1, vượt qua kỷ lục cũ của Fernando Alonso và hiện anh đã chạy tổng cộng 83.978 km trong toàn bộ sự nghiệp và anh chắc chắn sẽ kết thúc sự nghiệp với con số hơn 85.000 km.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Spanish GP: Hamilton vua podium, vượt huyền thoại Schumacher

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Trong một chặng đua không nhiều biến động, công thêm sự xuất sắc của Lewis Hamilton – không...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN