Đua xe F1, Spanish GP: Hamilton vua podium, vượt huyền thoại Schumacher

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Trong một chặng đua không nhiều biến động, công thêm sự xuất sắc của Lewis Hamilton – không ai có thể ngăn cản anh trở thành nhà vô địch Spanish GP 2020. Chiến công này còn đưa anh trở thành tay đua có thành tích đặc biệt: Trở thành tay đua đầu tiên có được 156 lần góp mặt trên podium, vượt qua huyền thoại Michael Schumacher.

Circuit de Barcelona - Catalunya chiều chủ nhật, nơi diễn ra chặng đua thứ 6 của mùa giải. Mercedes xuất phát ở hàng đầu tiên, nhưng đáng chú ý là ở hàng sau, nơi Perez vừa trở lại sau 2 chặng nghỉ do dương tính với Covid-19, và ngay lập tức có được vị trí thứ 4 bên cạnh Vertappen.

Các tay đua trước khi Spanish GP bắt đầu

Các tay đua trước khi Spanish GP bắt đầu

Thời tiết trước khi bắt đầu chặng đua gió nhẹ và nắng, nhiệt độ khu vực trường đua là gần 31ºC, và nhiệt độ mặt đường là hơn 49ºC. Với việc cả 10 tay đua tốp đầu sẽ xuất phát cùng lốp mềm (Soft) mà họ đã sử dụng tại Q2. Nhiệt độ cao nên chiến thuật 2pit-stop là tối ưu để có thể kết thúc chặng đua an toàn.

Pirelli dự báo chiến thuật sử dụng Soft cho 19 vòng, sau đó chuyển sang lốp trung bình (Medium) trong 28 vòng và kết thúc với Soft. Căn cứ vào diễn biến thực tế trong chặng đua, tay đua có thể mạo hiểm sử dụng chiến thuật 15 vòng đầu chạy Soft, sau đó 21 vòng dùng Medium, và 30 vòng cuối là 2 lần dừng kỹ thuật để chuyển sang Soft.

Một sự lựa chọn hợp lý khác là bắt đầu với Soft trong 16 vòng, sau đó là 2stint cùng lốp Medium trong 50 vòng đua còn lại. Vấn đề lớn nhất vẫn là linh hoạt trước mọi diễn biến trên đường đua Có thể chiến thuật 1pit-stop, với lốp Soft và lốp cứng (Hard) vẫn có thể thành công.

Spanish GP 2020 xuất phát

Spanish GP 2020 xuất phát

Trở lại vạch xuất phát, đèn hiệu vụt tắt, các tay đua tăng tốc trên đoạn thẳng xuất phát dài nhất, tiến đến góc cua đầu tiên. Hamilton vẫn duy trì được lợi thế để dẫn đầu đoàn đua. Duy trì được vị trí qua 3 góc cua đầu tiên sẽ gần như đảm bảo được thứ hạng, vì Catalunya là đường đua rất khó vượt, cơ hội sẽ chỉ đến bằng chiến thuật.

Ở phía sau, Bottas để cho cả Verstappen, đặc biệt là Stroll vượt lên Tay đua trẻ của Racing Point trước khi vượt qua tay đua Mercedes còn vượt qua cả đồng đội Perez. Trong top 10, Leclerc dù đã vượt lên trên Norris, nhưng anh vẫn để Gasly vượt qua mình nên vẫn duy trì hạng 9 như xuất phát.

Phải mất 5 vòng đua, Bottas mới vượt qua được Stroll để trở lại hạng 3. Đến thời điểm này dữ liệu cho thấy, Red Bull đang có tốc độ đua (Race-pace) gần như tương đương với Mercedes, hoặc Hamilton đang duy trì tốc độ để giữ lốp tốt nhất có thể!? Nên mấu chốt sẽ là cả hai sử dụng chiến thuật như thế nào để có cơ hội đánh bại đối thủ.

10 vòng đua đầu tiên trôi qua, thứ tự tốp 10 hiện là Hamilton, Verstappen, Bottas, Stroll, Perez, Albon, Sainz, Gasly, Leclerc và Norris. Tay đua thứ 2 của Ferrari là Vettel vẫn hạng 11 và đang duy trì vị trí trước Kvyat. Bộ đôi của Renault, Haas, Alfa Romeo và Williams vẫn ổn định phía cuối đoàn đua, và không có cơ hội góp mặt vào tốp trên.

Sau 15 vòng, Hamilton đang dần gia tăng khoảng cách với đối thủ phía sau từ 1,5 lên 3,2 giây. Tiếp tục duy trì race-pace như vậy sẽ giúp tay đua dẫn đầu dần bỏ xa đối thủ. Vettel đang sử dụng lốp Medium, và liên tục bị Kvyat (Soft) bám đuổi trong giới hạn kích hoạt DRS, sẽ rất khó cho tay đua người Đức trước đối thủ.

Nhưng đường đua Catalunya rất khó vượt, nếu không có một chiếc xe vượt trội đối thủ. Vì thế tất cả các đội đua đang phải tính toán chiến thuật cho tay đua của mình.

Verstappen pit-stop sau khi bộ lốp của anh giảm độ bám

Verstappen pit-stop sau khi bộ lốp của anh giảm độ bám

Vòng 18, Red Bull gọi Albon cho lần pit-stop đầu tiên cùng bộ lốp Hard. Trở lại đường đua hạng 16. Với 50 vòng đua còn lại, khả năng có lần pits thứ 2 cho tay đua này hay không vẫn còn là một dấu hỏi! Nhưng với đề xuất chiến thuật của Pirelli cho chiến thuật 2pit-stop, dường như đã qua thời điểm dừng thay lốp lần đầu tiên để đạt được sự tối ưu tốc độ trên đường đua. Có lẽ các đội đua đang hướng đến chỉ có 1 lần dừng trong suốt chặng đua.

Vòng 23, sau nhiều phàn nàn qua team-radio về sự xuống cấp lốp, Verstappen đã có lần dừng đầu tiên để chuyển sang bộ lốp Medium. Dù vậy, khi trở lại đường đua, tay đua này vẫn hạng 3 và dẫn trước Stroll hơn 4 giây. Ngay lập tức Mercedes gọi Hamilton pit-stop vòng 24 cùng Bottas, cả hai tay đua đều sử dụng lốp Medium cho lần chạy tiếp theo. Thứ tự tốp đầu sau lần dừng này là Hamilton, Verstappen và Bottas.

Sau 26 vòng chạy, ngoài 3 tay đua dẫn đầu, mới chỉ có Albon, Gasly và Sainz đã dừng thay lốp. Đồng nghĩa với việc các tay đua còn lại sẽ ở lại trên đường đua lâu hơn và sử dụng chiến thuật 1pit-stop để hoàn thành chặng đua.

Vòng 28 đến 30, bộ đôi Racing Point dừng pits, Ferrar cũng gọi cả 2 tay đua của mình dừng thay lốp. Họ trở lại đường đua cùng lốp Medium, ngoại trừ Vettel là lốp Soft. Sau nhiều vòng trì hoãn nhằm giữ vị trí trong tốp dẫn đầu đoàn đua, cuối cùng bộ đôi Renault đã dừng thay lốp vòng 37 và trở lại đường đua ngoài tốp 10.

Pha xoay ngang đường đua của Leclerc

Pha xoay ngang đường đua của Leclerc

Đến vòng 38, trong tình huống cạnh với Norris, tay đua Leclerc có một pha xoay xe ở sector thứ 3 và rớt xuống cuối cùng. Chưa dừng lại ở đó, dường như chiếc xe của tay đua này còn gặp sự cố động cơ, nên đang phải di chuyển chậm về pit-lane. Và tay đua trẻ của Ferrari đã phải bỏ cuộc, trở thành tay đua đầu tiên không thể hoàn thành cuộc đua.

Vòng 40, Albon có lần dừng thay lốp thứ 2. Đây có lẽ là mạo hiểm của đội đua. Bởi rada dự báo thời tiết đang nhắc đến khả năng có mưa ngoài vòng 50. Chưa dừng lại ở đó, vòng 41 Verstappen cũng đã có lần pit-stop thứ 2 của mình. McLaren cũng đưa Sainz dừng thay lốp vòng tiếp theo. Vòng 44 đến lượt Stroll và Gasly.

Dường như trong chặng đua này, Red Bull không có được tốc độ tối ưu cho chiếc xe của họ. Sau lần dừng thứ 2 của mình, Verstappen dù có bộ lốp mới hơn, nhưng vẫn không thể thu hẹp khoảng cách với bộ đôi Mercedes ở phía trước.

Vòng 49 Bottas dừng lần thứ 2 để chuyển sang bộ lốp Soft và trở lại cuộc đua hạng 3 với 7 giây phía sau đối thủ. Khả năng tấn công và đoạt vị trí thứ 2 với 16 vòng đua còn lại là hoàn toàn khả thi. Đến vòng 51 Hamilton dừng pits với bộ lốp Medium và trở lại tiếp tục dẫn đầu, hơn đối thủ phía sau gần 10 giây.

Vettel là “điểm sáng” trong một chặng đua thất vọng của Ferrari

Vettel là “điểm sáng” trong một chặng đua thất vọng của Ferrari

Liên tiếp trong 2 vòng 55-56, giám sát đường đua ban hành 2 án phạt cộng 5 giây vào kết quả cuối cùng cho Perez và Kvyat, với cùng một lối phớt lờ cờ xanh – cờ được vẫy để báo hiệu cho xe trước nhường đường cho xe dẫn đầu bắt vòng chạy phía sau. Nhưng án phạt này không quá ảnh hưởng đến Kvyat, khi tay đua này xếp hạng 12 và bỏ xa tay đua phía sau lên đến 15 giây. Trong khi Perez có thể mất hạng 4 của mình, khi đồng đội Stroll sau khi vượt qua Vettel, đã thu hẹp khoảng cách còn dưới 5 giây.

Vòng 60 Vettel để Szinz vượt qua. Với bộ lốp Soft cũ, chỉ pit-stop lần duy nhất, việc bảo vệ vị trí là không thể với tay đua này. Và hạng 7 cũng rất khó duy trì trước Albon, khi tay đua này đang áp sát.

Trong khi đó, ở đầu đoàn đua, Hamilton vẫn vững vàng dẫn đầu, bỏ xa 2 tay đua phía sau. Bottas không có cơ hội tấn công cho hạng 2 – có lẽ sẽ là vị trí cuối cùng khi kết thúc cuộc đua của tốp 3. Và vòng 65, Mercedes gọi Bottas cho lần pit-stop cuối cùng, không ngoài mục đích kiếm điểm fastest-lap.

Hamilton – tay đua xuất sắc nhất Spanish GP 2020

Hamilton – tay đua xuất sắc nhất Spanish GP 2020

Kết thúc 66 vòng đua không có quá nhiều biến động. Hamilton đoạt chiến thắng thứ 4 của mình trong 6 chặng đua của mùa giải tại Catalunya Circuit. Verstappen thêm một lần về đích thứ 2 ngay trước đối thủ trực tiếp Bottas – tay đua sở hữu fastest-lap ở vòng cuối cùng.

Các tay đua trong tốp có điểm lần lợt tiếp theo. Stroll và Perez của Racing Point, Sain/McLaren, Vettel/Ferrari, Albon/Red Bull, Gasly/ Alpha Tauri và Norris của McLaren.

Kết quả Spanish GP 2020

Kết quả Spanish GP 2020

Chiến thắng lại Spanish GP 2020 giúp Hamilton xây chắc ngôi đầu với 132 điểm. Verstappen (95 điểm) củng cố vị trí thứ 2 trước đối thủ Bottas chỉ có 89 điểm. Leclerc (45 điểm) dù trắng tay vẫn duy trì hạng 4 trên bảng tổng sắp cá nhân, do tay đua xếp sau là Albon chỉ có được 40 điểm.

Nhưng kết quả này không giúp Ferrari duy trì được thứ hạng của mình, chỉ 6 điểm có được của Vettel, với 61 điểm hiện có, họ bị Racing Point (63 điểm – hạng 3) và McLaren (62 điểm – hạng 4) vượt qua. Dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội, đương nhiên là Mercedes (221 điểm) và Red Bull với 135 điểm.

Sau 3 chặng đua liên tiếp trong 3 tuần, các đội đua sẽ có quãng nghỉ hơn 1 tuần, sau đó mùa giải sẽ trở lại với đường đua huyền thoại Spa-Francorchams, để tham dự Belgian GP 2020, chặng đua sẽ diễn ra trong các ngày từ 28-30/8/2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Spanish GP: Kỷ lục podium cho Hamilton, Mercedes trở lại vị trí số 1

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trước khi chặng đua chính Spanish GP diễn ra, Max Verstappen và Red Bull được kỳ vọng sẽ có thể...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN