Đua xe F1, phân hạng Hungarian GP: Thành viên thứ 100 của "CLB Pole"

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Đã có được 7 lần xuất phát hàng đầu tiên cùng 7 chiến thắng trong sự nghiệp của mình, nhưng dường như vị trí pole vẫn đang lảng tránh tài năng trẻ Max Verstappen và Red Bull. Tuy nhiên sau khi chứng tỏ thực lực tại Hockenheim kết hợp với một cấu trúc đua phù hợp với chiếc xe tại Hungaroring, tay lái người Hà Lan một lần nữa đi vào lịch sử F1.

Khác hẳn với ngày đua thử đầu tiên, điều kiện thời tiết trong ngày thứ 7 tại thủ đô Budapest khá lý tưởng để cho các đội đua hoàn thành chương trình thử nghiệm của mình trước thềm cuộc đua quan trọng. Tuy nhiên điều kiện mặt đường lại không ở trạng thái tốt nhất bởi trước đó đã diễn ra cuộc đua đầu tiên tại giải F2 cuối tuần này và đã xảy ra sự cố. 

Leclerc may mắn thoát nạn sau sai lầm ở Q1

Leclerc may mắn thoát nạn sau sai lầm ở Q1

Chiếc xe của tay lái trẻ Ralph Boschung đã gặp sự cố động cơ trong những vòng cuối cùng và bị rò rỉ dầu ra đường ở cua 4 khiến nhân viên đường đua phải đổ xi măng để thấm dầu nhằm không gây nguy hiểm cho các lượt chạy tiếp theo.

Trở lai với diễn biến tại FP3, thật bất ngờ khi top 3 Mercedes, Ferrari và Red Bull đã tỏ ra ngang ngửa và không có quá nhiều cách biệt giữa 3 đội. Lewis Hamilton là người nhanh nhất lượt chạy này với một kỷ lục mới 1 phút 16,084s, Verstappen và Sebastian Vettel xếp ngay phía sau và chỉ thua thành tích trên lần lượt 0,013 và 0,082 giây. Valtteri Bottas và Charles Bottas hoàn thiện top 3 với khoảng cách 0,3s so với Hamilton trong khi Pierre Gasly ở hạng 6 với tốc độ chỉ tương đồng với nhóm giữa.

Trong khi đó McLaren tiếp tục làm chủ cuộc đua F1.5 khi Lando Norris và Carlos Sainz nắm giữ vị trí thứ 7 và 9, xen giữa họ là Kimi Raikkonen. Haas nằm giữa BXH và tỏ ra ổn định kể từ chặng đua tại Đức vừa qua trong khi Renault và Toro Rosso lại không thể hiện được điều đó. Khoảng cách của Williams so với các đội đua phía trên không còn quá xa và thậm chí họ còn có cơ hội tạo bất ngờ tại Hungary cuối tuần này.

Bước vào vòng phân hạng buổi chiều, nhiệt độ khá dễ chịu và trời nhiều mây, có một vài khoảng nắng nhưng tốc độ gió lên đến gần 10km/h. Ferrari là “nạn nhân” của luồng gió mạnh đó khi Leclerc mắc sai lầm ở giữa Q1 và trượt ở khúc cua cuối cùng khiến phần khung cánh gió sau của xe bị hư hại nhẹ, rất may là tay lái #16 có thể tiếp tục tham dự các lượt chạy sau.

Trong khi đó Max thiết lập một kỷ lục về thời gian mới ở Hungaroring với thành tích dẫn đầu Q1, 1 phút 15,817, theo sau là Mercedes và bỏ xa Ferrari tới hơn 0,5 giây.

Russell suýt chút nữa giúp Williams vào Q2

Russell suýt chút nữa giúp Williams vào Q2

Bất ngờ tới ở nhóm dưới khi George Russell đem đến màn trình diễn tuyệt vời trong vòng chạy cuối Q1. Anh đạt thành tích nhanh thứ 16 (nhanh hơn người đồng đội Robert Kubica tới 1,3s) và bị loại khi thua vị trí thứ 15 đúng 0,053s, nhưng đó là kết quả tốt nhất mà Williams có được trong mùa giải này.

Nếu may mắn hơn họ đã có thể lọt vào Q2 nhưng đây vẫn là một dấu hiệu tích cực cho thời gian tới. Bộ đôi của Racing Point và Daniel Ricciardo là những cái tên còn lại phải rời cuộc chơi sớm khi không nằm trong top 15 đi tiếp.

3 đội đua hàng đầu tiếp tục sử dụng lốp Medium tại lượt chạy thứ 2 nhằm phục vụ cuộc đua chính. Và ở đây Hamilton lại là người nhanh nhất với kỷ lục mới 1 phút 15,548s, với Verstappen và Bottas ở phía sau.

Ferrari vẫn gặp vấn đề ở những sector tốc độ thấp khiến họ không thể bám đuổi các đối thủ chính và tốc độ trên đoạn thẳng không thể bù đắp được những mất mát khác. Bộ đôi của McLaren cùng Kimi Raikkonen (Alfa Romeo) và Romain Grosjean (Haas) là những cái tên an toàn trong top 10 và lọt vào Q3 cùng top 3 mạnh nhất.

Nico Hulkenberg, Daniil Kvyat, Alex Albon, Antonio Giovinazzi và Kevin Magnussen là 5 tay đua bị loại ở Q2. Nhưng tay lái người Italia Giovinazzi đã bị phạt 3 bậc do gây cản trở trong vòng chạy của Lance Stroll tại Q1 khiến tay lái của Racing Point không có được thành tích tốt nhất. Điều này khiến tay lái Alfa Romeo sẽ xuất phát thứ 17 còn Magnussen, Russell và Sergio Perez được tăng mỗi người 1 bậc.

Bottas chỉ thua thành tích pole… 0,018 giây

Bottas chỉ thua thành tích pole… 0,018 giây

Tại cuộc đua giành pole ở Q3, cuộc chiến giờ chỉ còn là giữa Max và Mercedes khi Ferrari không đủ sức đáp trả. Max là người sớm vươn lên dẫn đầu sau vòng chạy đầu tiên với Bottas là người đứng thứ 2 khi anh tỏ ra ổn định hơn so với Hamilton.

Kịch bản ở vòng chạy quyết định cũng không có quá nhiều khác biệt, hai chiếc Ferrari chạy chậm hơn tới 0,5s, Hamilton có sector 1 không tốt khiến kết quả tổng không được như ý, Bottas nỗ lực nhưng đã thua vị trí pole chỉ 0,018s, nhường lại ánh hào quang cho Max Verstappen và Red Bull với thành tích kỷ lục 1 phút 14,572s.

Cuối cùng sau 4 năm chờ đợi, tay lái #33 đã có được pole đầu tiên trong sự nghiệp, trở thành tay lái thứ 100 trong lịch sử F1 có được vị trí pole và đang hướng đến chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong 2 tuần.

Anh sẽ phải đối đầu với Mercedes hùng mạnh phía sau và “ngựa chiến” Ferrari cũng không thể không nhắc đến dù họ có thành tích không tốt. Gasly xuất phát thứ 6 trong khi McLaren nằm trọn ở hàng xuất phát thứ 4 với Norris là người xếp trên. Grosjean và Raikkonen hoàn thành top 10, chuẩn bị sẵn sàng cho 1 cuộc đua hấp dẫn vào chiều Chủ nhật.

Kết quả vòng phân hạng Hungarian GP 2019:

Đua xe F1, phân hạng Hungarian GP: Thành viên thứ 100 của "CLB Pole" - 4

Đua xe MotoGP, Czech GP: Đi tìm lời giải “bài toán” Marquez #93

(Tin đua xe MotoGP) Huyền thoại 5 lần vô địch thế giới chờ đăng quang ở CH Séc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN