Trận đấu nổi bật

mayar-vs-elena
Mutua Madrid Open
Mayar Sherif
0
Elena Rybakina
2
tallon-vs-holger
Mutua Madrid Open
Tallon Griekspoor
2
Holger Rune
1
andrey-vs-alejandro
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Alejandro Davidovich Fokina
0
hubert-vs-daniel
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Daniel Altmaier
0
sebastian-vs-taylor
Mutua Madrid Open
Sebastian Baez
0
Taylor Fritz
1
thiago-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Thiago Seyboth Wild
0
Carlos Alcaraz
1

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Tiếng còi mãn cuộc cho hiệp 1

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Tất cả sẽ cùng quay trở lại đất nước Hungary xinh đẹp sau chặng đua tại nước Đức cuối tuần trước.

Hungaroring có chiều dài đường đua là 4,381 km với 14 góc cua gồm 5 trái và 9 phải. Trong một chặng đua, các tay đua sẽ thực hiện 70 vòng chạy tương đương quãng đường dài 306,630 km. Đường đua uốn lượn nhiều góc cua yêu cầu lực nén cao nên vận tốc trung bình chỉ vào khoảng 180 km/giờ. Sử dụng phanh mật độ cao nên hệ thống làm mát cũng được thiết lập ở mức giải nhiệt đáp ứng tốt.

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Tiếng còi mãn cuộc cho hiệp 1 - 1

Sơ đồ đường đua Hungaroring

Hungaroring được xây dựng tại vùng đồi núi tự nhiên cách thủ đô Budapest 20 km. Đường đua giữ nguyên sơ đồ đường chạy từ lần sửa chữa vào năm 2003 cho đến nay. Hungaroring là một trong những đường đua ngắn nhất trên lịch trình đua F1 với chiều dài hiện tại dù trước đó trong giai đoạn 1989-2002, nó thậm chí chỉ dài 3,975km.

Theo phân tích của giới chuyên môn, góc cua số 1 và số 4 là nơi thuận lợi để những chiếc xe mạnh hơn vượt mặt đối thủ. Nhưng để thực hiện thành công cú vượt đó không chỉ cần tốc độ của chiếc xe ở hai đoạn đường thẳng mà cần hệ thống khí động học hoạt động hiệu quả tối đa. Điều này giúp chiếc xe phía sau có thể bám sát trong suốt một vòng đua bởi nếu không có một hệ thống tốt, bạn rất dễ bị tụt lại ở một trường đua như Hungaroring.

FIA vẫn xác định 2 vùng sử dụng DRS như mùa giải trước, một từ vạch xuất phát đến trước góc cua số 1, và hai từ sau góc cua số 1 đến trước góc cua số 2. Đây là điểm nhấn lý thú của chặng đua! Hầu hết mọi ánh nhìn sẽ đổ dồn về 2 điểm DRS này khi hiệu lệnh sử dụng DRS được kích hoạt và các tay đua tấn công nhau.

Nếu không thể chiếm ưu thế tuyệt đối từ DRS 1, chiếc xe vừa vượt lên trước sẽ có nguy cơ mất ngay vị trí cho xe phía sau khi kết thúc vùng DRS 2. Tất nhiên với hai khu vực DRS gần nhau nên sẽ chỉ có 1 điểm xác định duy nhất nằm ở trước cua thứ 14.

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Tiếng còi mãn cuộc cho hiệp 1 - 2

Thông số kỹ thuật cơ bản cho chặng này

Như đã nói ở trên, dù Hungaroring là một trường đua riêng biệt, không giống như Monaco hay Baku, nhưng đặc tính của nó lại tương tự như hai đường đua trong phố kia với chiều rộng đường đua hẹp, các khúc cua gấp tốc độ thấp.

Vì vậy áp lực dồn lên lốp khá cao ở mức 3/5, nhưng do downforce lại mức 4/5 nên độ bám đường tương đối lớn. Qua đó, chúng ta cũng hiểu phần nào lý do Red Bull, một đội đua mạnh về khí động học, chịu phạt tại Hockenheim nhằm có thành tích tốt tại đây.

Nhìn chung tổng thể trường đua đều là những góc cua chậm và chỉ duy nhất một lần chiếc xe có thể vượt qua mốc 300 km/h, đó là tại đường thẳng đi qua vạch xuất phát/đích.

Ngoài ra sector 3 của trường đua, bao gồm 3 khúc cua cuối cùng, có phần khá giống với Hockenheim khi xuất hiện một cua 90 độ cùng hai cua chữ U liên tiếp. Đây chính là nơi Vettel đã mắc sai lầm tai hạn ở vòng thứ 52 ở cuộc đua chính vừa qua, chắc chắn anh không muốn lặp lại điều đó, và hướng tới một chặng đua tốt hơn.

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Tiếng còi mãn cuộc cho hiệp 1 - 3

Sự lựa chọn lốp cho chặng đua Hungarian GP năm 2018

Pirelli tiếp tục chỉ định lốp ultrasoft (cực mềm), lốp soft (mềm), lốp medium (cứng), được dùng cho chặng đua này, một lần nữa nhảy bước qua lốp Super-soft. Chặng đua trước đã bị gián đoạn phần nào bởi cơn mưa nên chúng ta không được thấy rõ sự khác biệt của việc nhảy bước này.

Nhưng khi Lewis Hamilton sử dụng Ultra-soft trong 20 vòng cuối cùng, anh đã hơn những chiếc xe chạy lốp Soft cũ tới hơn 1s, một sự thay đổi bước ngoặt, vì thế rất có thể đây sẽ là chiến thuật mà nhiều đội đua sẽ tính tới trong chặng đua này.

Về cơ bản, sự lựa chọn tại Hungarian GP lần này không có gì thay đổi so với German GP, có chăng là việc Vettel là người có nhiều bộ lốp tím nhất với 9 bộ, còn Hamilton là người có tới 5 bộ Soft, người duy nhất trong số 20 tay đua. Hy vọng, các đội sẽ rút kinh nghiệm từ chặng vừa qua để đưa ra những chiến thuật hợp lý hơn tại Hungary.

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Tiếng còi mãn cuộc cho hiệp 1 - 4

Ferrari đã giành chiến thắng 1-2 tại Hungary năm 2017

Vettel đã dành được pole cũng như chiến thắng ở chặng đua năm ngoái tại đường đua này, theo sau là người đồng đội Raikkonen cùng Bottas. Với tình hình hiện tại, mục tiêu của đội đua nước Ý chắc chắn là tái hiện lại thành tích này ở chặng đua tới mới có thể rút ngắn khoảng cách với Mercedes. Nhưng cũng không thể bỏ qua Red Bull khi họ cũng đang rất quyết tâm có được chiến thắng thứ 4 trong năm 2018 này.

Hãy đón xem chặng đua HungarianGP trên kênh truyền hình cáp FOX Sport vào cuối tuần này. Chặng đua sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử lúc 16giờ ngày thứ 6, cuộc đua xếp hạng lúc 20giờ ngày thứ 7 và cuộc đua chính vào 20g10 ngày Chủ nhật (theo giờ VN).

Đua xe F1, Hungarian GP 2018: Hào quang rực sáng trở lại

Các đội đua lại tiếp tục bắt tay vào công tác chuẩn bị cho chặng đua thứ 12.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN