Trận đấu nổi bật

daniel-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Daniel Evans
1
Fabio Fognini
2
yulia-vs-sloane
Internazionali BNL d'Italia
Yulia Putintseva
2
Sloane Stephens
0
iga-vs-bernarda
Internazionali BNL d'Italia
Iga Swiatek
2
Bernarda Pera
0
coco-vs-magdalena
Internazionali BNL d'Italia
Coco Gauff
2
Magdalena Frech
0
emma-vs-paula
Internazionali BNL d'Italia
Emma Navarro
1
Paula Badosa
2
jack-vs-borna
Internazionali BNL d'Italia
Jack Draper
2
Borna Coric
0
dusan-vs-lorenzo
Internazionali BNL d'Italia
Dusan Lajovic
2
Lorenzo Sonego
1
lorenzo-vs-terence
Internazionali BNL d'Italia
Lorenzo Musetti
-
Terence Atmane
-
yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
-
Grigor Dimitrov
-
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
-
Sofia Kenin
-
irina-camelia-vs-elena
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
-
Elena Rybakina
-
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
-
Magda Linette
-
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
-
Aleksandar Vukic
-
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
-
Fabio Fognini
-
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
-
Casper Ruud
-
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
-
Aryna Sabalenka
-
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
-
Corentin Moutet
-

Đua xe F1, German GP: Tri ân huyền thoại Michael Schumacher

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Mùa giải F1 năm 2019 đã đi tới 2 chặng đua cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, cũng là doubleheader (2 chặng trong 2 tuần liên tiếp) thứ 2 trong năm, với điểm đến đầu tiên là tại trường đua Hockenheim, nước Đức. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên sau 14 năm, trường đua có tuổi đời gần 90 năm này tổ chức một chặng đua F1 vào năm lẻ.

Hockenheim là một thị trấn nhỏ thuộc bang Baden-Württemberg, lớn thứ 3 nước Đức và nằm ở cực Tây Nam, tiếp giáp với Pháp. Trường đua tại đây đã bắt đầu xuất hiện từ tháng 5 năm 1932 với tên gọi khởi đầu là ‘Dreieckskurs’ với ý nghĩa là cấu trúc hình tam giác, dài hơn 12km. Hockenheimring, bắt đầu góp mặt tại F1 kể từ năm 1970 đã trải qua không ít lần thay đổi cấu trúc và hiện tại đang giữ nguyên phiên bản tồn tại từ năm 2002.

Cấu trúc đường đua Hockenheim

Cấu trúc đường đua Hockenheim

Đường đua dài 4,574km với 17 khúc cua, 11 về bên phải và 6 về bên trái. Chặng đua German GP có 67 vòng đua với tổng quãng đường dài 306,458km. Có 3 vùng được sử dung hệ thống DRS nằm liền kề nhau giống như tại Red Bull Ring. 2 đoạn thẳng đi qua khu vực kỹ thuật và giữa cua 1-2 là 2 vùng đầu tiên với điểm xác định chung ở sau cua 16 còn vùng còn lại là đoạn cong từ cua 4 đến 6 với điểm xác định ở cua 4.

Kỷ lục 1 vòng đua tại Hockenheim đã được thiết lập cách đây 15 năm với thành tích của Kimi Raikkonen trên chiếc MP4-19B của McLaren, 1 phút 13,780s, trong khi kỷ lục pole đang thuộc về tay lái chủ nhà Sebastian Vettel của Ferrari lập được vào cuộc đua năm 2018, thời gian 1 phút 11,212s.

Dù góp mặt tại giải đua xe danh giá nhất thế giới kể từ năm 1970 nhưng Hockemheim mới chỉ tổ chức 36 cuộc đua tính đến hết năm 2018. Bắt đầu từ chặng đua năm 1970, rồi tới giai đoạn 1977-84 rồi tới khoảng thời gian 21 năm liên tiếp từ 1986 đến 2006, thời điểm chứng kiến sự thay đổi lớn nhất khi năm 2001 là cuộc đua cuối cùng diễn ra trên cấu trúc dài 6,823km với 16 khúc cua trước khi chuyển sang cấu trúc hiện tại.

Sau 2006, nơi đây cùng với Nurburgring (năm lẻ) thay phiên nhau tổ chức German GP nhưng Nurburgring sớm rút lui từ năm 2015 và năm nay Hockenheim phải “lấp đầy khoảng trống” để F1 đến nước Đức thường xuyên hơn.

Lựa chọn lốp các tay đua tại German GP 2019

Lựa chọn lốp các tay đua tại German GP 2019

German GP đã đồng hành cùng F1 kể từ năm 1951 và có lịch sử phong phú, nhưng khoảnh khắc ấn tượng nhất của chặng đua này nói chung và Hockenheim nói riêng lại mới xuất hiện vào cuối thế kỷ XX – đầu thế kỷ XXI khi huyền thoại Michael Schmacher xuất hiện. Anh và Lewis Hamilton đang là những tay lái thành công nhất tai Đức với 4 chiến thắng mỗi người.

Nhưng Hamilton nhỉnh hơn do đã chiến thắng ở cả Hockenheim lẫn Nurburgring, điều mà mới chỉ có 2 người khác làm được, Nelson Piquet và Alain Prost. Vettel cũng suýt chút nữa góp mặt trong danh sách này nếu như không mắc sai lầm trong cuộc đua cách đây 12 tháng.

Nói đến sai lầm tai hại của Vettel, sector 3 khu vực khán đài là một thử thách với độ khó cao cho tất cả các tay đua. Nơi đây sẽ trừng phạt tất cả mọi sai lầm cá nhân dù đã là nhỏ nhất với những bãi sỏi lớn nằm sát đường đua. Từ cua 11 với cú thoát cua tốc độ cao, đến tổ hợp cua 12-16 tốc độ thấp đòi hỏi một cách xử lý xe với sự chính xác gần như tuyệt đối.

Bên cạnh đó, thời tiết cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới cục diện cuộc đua, giống như năm ngoái một nửa đường đua khô ráo trong khi nửa còn lại trơn trượt khiến nhiều chiếc xe gặp khó.

Nhưng không vì thế mà Hockenheim trở nên nhàm chán bởi nó vẫn còn rất nhiều cơ hội vượt mặt ở sector 1 và 2 với sự trợ giúp của DRS. Điểm vượt mặt tối ưu là ở hairpin cua 6, nơi chiếc xe phải phanh từ 325km/h xuống 75 km/h và cua ngoặt 180 độ rồi sau đó cấu trúc đường đua cho phép cuộc chiến được tiếp tục cho tới cua 8.

Mercedes hứa hẹn sẽ đem lại chặng đua kỷ niệm sôi động và đáng nhớ

Mercedes hứa hẹn sẽ đem lại chặng đua kỷ niệm sôi động và đáng nhớ

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 125 năm Mercedes “dấn thân” vào mảng đua xe thể thao và chặng đua cuối tuần này sẽ là một sự kiện đặc biệt cho đội đua chủ nhà. Mercedes với tư cách là nhà tài trợ chính của chặng đua, như thường lệ đã có một khán đài của riêng mình ở cua 8 tại Hockenheim, nhưng đi kèm với nó sẽ là hàng loạt sự kiện bên lề thú vị trong 3 ngày đua chính thức.

Có rất nhiều điểm nhấn liên quan tới quá khứ oai hùng của họ, trong đó đáng chú ý nhất sẽ là một thiết kế xe đặc biệt dành riêng cho chặng đua này. Nhưng đó chưa phải là tất cả…

Như đã đề cập ở trên, Michael Schumacher đã đăng quang ở Hockenheim 4 lần trong quá khứ, 1995, 2002, 2004 và 2006, 3 trong số đó là cùng với Ferrari. Năm 2004, anh đã đánh bại Jenson Button và Fernando Alonso với chiếc xe bất bại F2004 trên con đường tiến tới chức vô địch chung cuộc, cũng là chức vô địch cuối cùng anh có được trong sự nghiệp của mình.

Chiếc F2004 đã chiến thắng 15 cuộc đua, 13 thuộc về Schumacher và 2 lần cho Rubens Barrichello, giành danh hiệu vô địch đội đua với khoảng cách rất lớn so với BAR-Honda và Renault ở các vị trí tiếp theo. Chiếc xe này một lần nữa sẽ xuất hiện tại Hockenheim cuối tuần này.

Mick sẽ chạy diễu hành trên chiếc F2004 của người bố Michael Schumacher

Mick sẽ chạy diễu hành trên chiếc F2004 của người bố Michael Schumacher

Và người sẽ cầm lái chính là “người nối dõi” của Michael, tay lái trẻ đang lên Mick Schumacher, người hiện tại đang đua tại Formula 2 sau khi đăng quang Formula 3 châu Âu năm ngoái tại chính đường đua này. Sẽ không có cuộc đua F2 nào vào cuối tuần này, vì thế Mick sẽ điều khiển chiếc F2004 trong cả hai ngày thứ 7 và Chủ nhật, trình diễn một trong những thiết kế thống trị nhất trong lịch sử giải đấu.

Chặng đua German GP 2019 sẽ diễn ra cuối tuần này, từ 26 đến 28/07, bắt đầu từ phiên chạy thử FP1 từ 16h ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính thức sẽ lần lượt diễn ra vào lúc 20h ngày thứ 7 và Chủ nhật trên hệ thống FOX Sports Asia.

Đua xe F1: ”Ông lớn lạc lối” tìm đường trở lại đỉnh cao

F1 2019 đã đi tới giai đoạn giữa mùa giải và chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè quan trọng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN