Đua xe F1: “Huyền thoại Đá Bạc” gọi tên Lewis Hamilton

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Tưởng chừng như phải trải qua một cuộc đua khó khăn giống như những gì diễn ra cách đây 12 tháng, Mercedes đã tiếp tục tránh được những pha tranh chấp diễn ra ở phía sau và lại có được thêm một chiến thắng dễ dàng và một kỷ lục mới ở Silverstone.

Ngày phân hạng

Valtteri Bottas xuất sắc đem lại pole thứ 4 cho riêng mình trong năm 2019 với thành tích kỷ lục tại Silverstone, đường đua với biệt danh “Huyền thoại Đá Bạc”, 1 phút 25,093. Đáng chú ý hơn, khoảng cách giữa anh với người nhanh thứ 2, đồng đội Lewis Hamilton là 0,006 giây còn với Charles Leclerc ở hạng 3 cũng chỉ là 0,079 giây.

Kết quả này còn sít sao hơn lượt chạy cách đây 12 tháng tại đây khi top 3 hơn kém nhau 0,098 giây và đây cũng là khoảng cách gần nhất giữa hai người đứng đầu lượt chạy Q3 kể từ chặng German GP 2010, nơi tay lái chủ nhà Sebastian Vettel, chạy cho Red Bull khi đó đánh bại Fernando Alonso của Ferrari chỉ… 0,002 giây.

Hamilton trở thành tay lái xuất sắc nhất tại ‘Đá Bạc’

Hamilton trở thành tay lái xuất sắc nhất tại ‘Đá Bạc’

Mercedes vẫn duy trì sự thống trị tại Silverstone trong ngày thứ 7 khi họ có được pole năm thứ 7 liên tiếp. Hamilton mắc sai lầm trong vòng chạy của mình và chỉ có được hạng 2, nhưng cũng giúp Mercedes nâng cao kỷ lục giành hàng xuất phát đầu tiên nhiều lần nhất trong lịch sử, giờ đã là 64.

Ferrari tỏ ra là một thế lực có thể cản trở Mercedes trong hai lượt chạy Q1 và Q2. Tuy nhiên họ lại thất bại ở lượt chạy quan trọng nhất dù Leclerc xuất phát cuộc đua từ hạng 3 trong chặng thứ 4 liên tiếp và cũng đánh bại người đồng đội Sebastian Vettel ngày thứ 7 ở chặng thứ 3 liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên Vettel xếp sau trong lượt chạy phân hạng tại Silverstone kể từ khi chuyển sang Ferrari năm 2015. Và người từng 4 lần VĐTG đang có chuỗi chạy phân hạng tệ nhất trong gần 4 năm khi đây đã là chặng thứ 3 liên tiếp anh xuất phát ngoài top 5.

Red Bull sau chiến thắng ấn tượng tại Áo, đang thể hiện phong độ tuyệt vời khi có cả 2 chiếc xe trong top 5 tại Q3 ở Silverstone năm nay. Pierre Gasly bất ngờ có một chặng đua tiến bộ kể từ FP1, rút ngắn khoảng cách với người đồng đội Max Verstappen và lần thứ 4 xuất phát top 6 trong năm 2019.

Cuộc chiến Leclerc-Verstappen khiến tất cả đều phấn khích

Cuộc chiến Leclerc-Verstappen khiến tất cả đều phấn khích

Daniel Ricciardo sau 6 năm của kỷ nguyên hybrid turbo, cuối cùng cũng đã đánh bại người đồng đội trong ngày thứ 7 tại trường đua lâu đời trên đất Anh. Anh có vị trí thứ 7, tốt nhất nhóm giữa, xếp trên Nico Hulkenberg lần thứ 8 năm nay và tiếp tục thể hiện hết khả năng mà chiếc R.S.19 có thể mang lại.

Lando Norris cũng chạy rất tự tin trong chặng đầu tiên trên quê hương, tân binh  của McLaren có được vị trí thứ 8, đánh bại đồng đội Carlos Sainz, người tiếp tục chật vật ở Silverstone khi không thể lọt vào Q3 ở năm thứ 3 liên tiếp.

Tương tự như McLaren, Toro Rosso cũng có tâm trạng buồn vui lẫn lộn khi Alex Albon có lần thứ 2 trong năm xuất phát top 10. Trong khi đó Daniil Kvyat lại có lần thứ 3 liên tiếp không thể vượt qua được Q1. Haas tiếp tục thi đấu dưới phong độ và tụt lại ở phía cuối đoàn đua. Kevin Magnussen mất kiểm soát khi chạy tính giờ vòng cuối tại Q1 khiến anh có lần đầu tiên không thể lọt vào Q2 kể từ chặng Mexico cuối năm 2018.

Cuộc đua chính

McLaren tiếp tục đứng đầu nhóm giữa

McLaren tiếp tục đứng đầu nhóm giữa

Lewis Hamilton có được chiến thắng thứ 7 trong năm 2019 và là chiến thắng thứ 6 cùng podium thứ 9 tại Silverstone, thành tich cao nhất trong lịch sử tại trường đua lâu đời bậc nhất thế giới này. Chiến thắng thứ 80 trong sự nghiệp cũng giúp tay lái #44 cân bằng thành tích đua trên sân nhà của Alain Prost và đây là kỷ lục anh sẽ nhắm tới để xô đổ trong năm 2020.

Bottas giành pole và dẫn đầu cuộc đua cho tới khi xe an toàn đã lấy đi cơ hội về nhất lần đầu tiên kể từ Baku hồi tháng 4. Tay lái Phần Lan về đích thứ 2 lần thứ 3 trong sự nghiệp tại Silverstone và tiếp tục giúp Mercedes có được chiến thắng 1-2 lần thứ 3 trong 5 chặng British GP gần nhất, cùng với đó là chiến thắng 1-2 lần thứ 51 của đội đua nước Đức.

Trái ngược lại, Ferrari đã có vòng phân hạng đầy hứa hẹn vào chiều thứ 7 nhưng họ lại có phong độ kém cỏi vào chiều Chủ nhật. Charles Leclerc đã có cuộc đối đầu hấp dẫn với Max Verstappen khiến khán giả đều phấn khích nhưng điều đó khiến anh không có cơ hội tấn công top 2 phía trên. Dù có chiến thuật không tốt nhưng tay lái Monaco vẫn có được podium thứ 4 liên tiếp với hạng 3, chuỗi thành tích tốt nhất của anh.

Raikkonen ghi điểm trong hầu hết các cuộc đua tại Anh mà anh góp mặt

Raikkonen ghi điểm trong hầu hết các cuộc đua tại Anh mà anh góp mặt

Pierre Gasly đã thua Max Verstappen trong 98% thời gian của mùa giải 2019 nhưng tay lái #10 đã có chặng đua hay nhất kể từ đầu năm để cán đích hạng 4, cân bằng kết quả tốt nhất tại F1 của anh. Trong khi đó Verstappen sau khi va chạm với Vettel vẫn có thể duy trì chuỗi thành tích ấn tượng với 19 chặng liên tiếp về đích trong top 5.

McLaren là “nạn nhân” trong tình huống xe an toàn xuất hiện ở thời điểm nhạy cảm, khiến Lando Norris nằm ngoài top 10 ở chặng đua này. Dù vậy họ vẫn được hưởng niềm vui khi Carlos Sainz xuất sắc về đích thứ 6 từ hạng 13 xuất phát giúp đội đua có chặng thứ 5 nằm trong top 6 năm 2019. Renault là đội đua duy nhất ở nhóm giữa ghi điểm kép với Daniel Ricciardo ở hạng 7 còn Nico Hulkenberg về đích thứ 10, giúp anh nâng tổng số chặng ghi điểm tại Silverstone lên thành 7.

Trong khi người đồng đội Antonio Giovinazzi phải nhận DNF đầu tiên trong năm thì Kimi Raikkonen lại có chặng thứ 7 ghi điểm với vị trí thứ 8, cũng là lần thứ 14 trong 15 chặng British GP, “Người tuyết” góp mặt trong top ghi điểm. Ngay ở phía sau chiếc xe Alfa Romeo là Daniil Kvyat của Toro Rosso, người bị loại ở Q1 nhưng đã có một cuộc đua xuất sắc để cán đích thứ 9, đánh bại đồng đội Alex Albon lần thứ 6 trong năm.

Haas tiếp tục giai đoạn “đen tối” trong mùa giải này khi phải nhận DNF kép đầu tiên kể từ chặng đua thảm họa tại Albert Park năm 2018. Romain Grosjean hiện đang là tay đua gây thất vọng nhất khi đã có 5 DNF sau 10 chặng đua. Bên cạnh đó, ở hậu trường, đội đua nước Mỹ còn đang gặp những vấn đề rắc rối liên quan tới nhà tài trợ chính, cái tên sẽ không còn xuất hiện kể từ chặng sau.

Đua xe & áp lực cho siêu sao: Người thoải mái bay cao, kẻ chật vật tìm chỗ

Điểm qua một số thông tin mới cập nhật gần đây của làng đua xe F1 và MotoGP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN