Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
-
Paula Badosa
-
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
-
Greet Minnen
-
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
-
Maria Lourdes Carle
-
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Benjamin Hassan
-
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
2
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Jack Draper
-
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
2
Ana Bogdan
1
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
-
Caroline Wozniacki
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
2

Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Hamilton không thể cản nổi hay Raikkonen sẽ bứt phá?

(Tin đua xe F1) Quay trở lại với đất nước Ý lần thứ 3 trong năm, và tiếp tục là một đường đua mới, thử thách gì đang chờ đón các tay đua?

Đua xe mô tô xuất hiện lần đầu tại Imola vào tháng 4 năm 1953, sau đó đến tháng 6 năm 1954 nơi đây mới diễn ra những cuộc đua xe hơi. Những chiếc xe F1 đã lăn bánh tại đây vào năm 1963 và năm 1979, trong một sự kiện không nằm trong giải đấu. Năm 1980, trong khi Monza được nâng cấp, GP Ý đã diễn ra tại Imola. Sau thành công của cuộc đua, chặng đua San Marino GP được thành lập cho đường đua này (bởi GP Ý đã được tổ chức tại Monza).

Toàn cảnh đường đua

Toàn cảnh đường đua

San Marino GP gia nhập lịch F1 từ năm 1981 và giải đấu diễn ra thường niên từ đó. Năm 1987, Nelson Piquet lỡ hẹn với cuộc đua sau chấn thương của phiên chạy thử. Năm 1989, Gerhard Berger đâm chiếc Ferrari ở khúc cua Tamburello trong cuộc đua chính thức. Berger may mắn sống sót nhờ sự kịp thời của đội cứu hộ nhanh chóng giải thoát anh khỏi chiếc xe đang cháy.

Cũng tại góc cua này, Michele Alboreto năm 1991 và Riccardo Patrese năm 1992 đều gặp tai nạn. Góc Tamburello gập ghềnh và có một khoảng không nhỏ giữa đường đua và một bức tường bê tông. Tháng 5 năm 1994, cái chết của huyền thoại Ayrton Senna tại chính góc cua là một hồi chuông cảnh tỉnh, không chỉ cho Autodromo Dino Ferrari mà còn là cho tất cả đường đua trên thế giới cũng như bộ môn này.

Huyền thoại Ayrton Senna mất ở tuổi 34

Huyền thoại Ayrton Senna mất ở tuổi 34

Kể từ năm 1995, khúc cua Tamborello và Villenevue được thay bằng những góc cua chữ S, và góc cua Variante Bassa trở thành đoạn thẳng. Giải đấu trở lại diễn ra thường niên cho đến năm 2006, khi giải đấu bị loại khỏi lịch F1 để nhường chỗ cho GP Bỉ vào mùa giải 2007.

Kể từ đó, đường đua đã trải qua nhiều lần sửa đổi lớn. Một đường vòng tới khúc cua chữ S Variante Bassa được thêm vào dành cho xe 4 bánh, khiến đường từ sau khúc cua Rivazza đến Tamburello là hoàn toàn bằng phẳng. Tuy nhiên góc cua chữ S vẫn được sử dụng khi đua mô tô. Khu vực pit và paddock được phá bỏ và xây mới hoàn toàn với sự giám sát của kiến trúc sư F1 Hermann Tilke.

Sơ đồ đường đua

Sơ đồ đường đua

Với phần lớn việc tái thiết đã hoàn thành, tháng 6 năm 2008 FIA đã cấp chứng nhận hạng “1T” cho đường đua để những cuộc thử nghiệm F1 có thể diễn ra tại Imola. Cho đến năm 2011, đường đua mới nhận được cấp xếp hạng “1”, đủ điều kiện để tổ chức 1 chặng đua F1.

Việc đưa Imola trở lại lịch F1 rộ lên vào năm 2015, khi hợp đồng của Monza sẽ hết hạn sau mùa giải 2016. Imola ký thỏa thuận tổ chức GP Ý kể từ mùa giải 2017 vào 18 tháng 7 năm 2016. Nhưng vào tháng 9 cùng năm, có thông báo rằng Monza đã đạt được thỏa thuận mới để có thể tiếp tục đăng cai cuộc đua. Các quan chức Imola đã khởi kiện quyết định này do nghi ngờ tính pháp lý của nguồn tài trợ chính phủ trao cho Monza nhưng họ lại rút đơn sau đó vào tháng 11.

Tháng 7 năm 2020, Autodromo Dino Ferrari chính thức được thêm vào lịch F1 2020 với tên gọi Emilia Romagna GP để có thể vinh danh vùng Emilia-Romagna nơi diễn ra chặng đua này.

Autodromo Dino Ferrari có chiều dài một vòng đua là 4,909 km và có tất cả 19 góc cua. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 63 vòng đua tại đây với tổng quãng đường là 309,049 km. FIA thiết lập chỉ một khu vực DRS cho chặng này, ngay từ vạch xuất phát kéo dài tới trước góc cua thứ hai.

Lựa chọn lốp cho Imola

Lựa chọn lốp cho Imola

Cho chặng đua cuối tại Ý năm nay, Pirelli lựa chọn C2 cho lốp Hard, C3 cho lốp Medium và C4 cho lốp Soft. Những loại lốp giữa phù hợp với một đường đua kĩ thuật với đa dạng các góc cua khác nhau thách thức mọi khía cạnh của chiếc xe. Chỉ có một phiên chạy thử trong chặng đua này, vì vậy mỗi đội chỉ được sử dụng 10 bộ lốp: 2 bộ lốp Hard, 2 bộ lốp Medium và 6 bộ lốp Soft thay vì 13 bộ như mọi khi. Phiên đua phân hạng và cuộc đua chính thức không ảnh hưởng và vẫn sử dụng số lượng tiêu chuẩn.

Trong những tay đua hiện tại, Kimi Räikkönen là người duy nhất từng đua một giải GP tại Imola. Liệu những kinh nghiệm cũ có thể giúp tay đua Phần Lan bứt phá trong cuộc đua kế tiếp? Hay quá tam ba bận, bộ đôi Ferrari sẽ thực sự có cơ hội trên sân nhà? Hoặc một Hamilton không thể cản phá lại tiếp tục kéo dài chuỗi chiến thắng của mình? Đón xem Formula 1 Emirates Gran Premio Dell'emilia Romagna 2020 vào 16h ngày 31/10 cho phiên đua thử duy nhất và 19h10 ngày 01/11 cho cuộc đua chính thức.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Portuguese GP: Kỷ lục thế giới mới cho “nhà vua” số 44

(Tin đua xe F1) Sau khi xuất sắc giành pole vào chiều thứ 7, Lewis Hamilton trải qua một cuộc đua lịch sử khi trở thành ‘kỷ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anonymouser ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN