Đua xe F1, chặng Hungarian GP: Bò tót trở lại!?

(Tin đua xe F1) Gần 2 tuần sau cuộc chiến đầy tranh cãi ở Silverstone, các đội đua sẽ bước vào một thử thách cam go tiếp theo. Hungarian GP cuối tuần này rất quan trọng, bởi sau chặng đua là quãng nghỉ giữa mùa trong 4 tuần

Mercedes ở Anh đã có gói nâng cấp rất hiệu quả, đây có lẽ là lần nâng cấp cuối cùng của họ ở mùa giải này. Kết quả là họ trở lại chiến thắng sau 5 chặng liền thất bại. May mắn hơn, đối thủ Red Bull của họ lại là kẻ trắng tay. Điều này làm cho cuộc đua tranh các danh hiệu nóng trở lại bởi khoảng cách điểm số bây giờ là rất nhỏ nhoi. Verstappen chỉ hơn đối thủ 8 điểm, và Bò húc cũng chỉ có 4 điểm nhiều hơn.

Cuộc chiến chưa có hồi kết, Hamilton vs Verstappen.

Cuộc chiến chưa có hồi kết, Hamilton vs Verstappen.

Trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, đội đua Đức hiểu rằng màn trình diễn của họ tại Silverstone rất tốt, nhưng nó không đảm bảo có thể tái diễn cuối tuần này. Đường đua ở Anh là nơi họ luôn phô diễn những phẩm chất tốt nhất, đến Hungaroring lại hoàn toàn là câu chuyện khác, đây là đường đua đòi hỏi lực nén (downforce) cao – những dữ liệu cho thấy chiếc RB16B của Red Bull có thể hoàn toàn thích nghi với dạng kết cấu đường đua này.

Mercedes rất thực tế khi nhận định ít nhiều mình sẽ gặp bất lợi cuối tuần. Nhưng không thể chủ quan với họ được. Vì Hamilton đang sở hữu đến 8 chiến thắng tại đây (nhiều nhất, ngang Silverstone), và 3 lần gần nhất Hungaroring đều xướng tên nhà ĐKVĐ.

Bản thân Hamilton, một tay đua không mặn mà với việc chạy mô phỏng để thu thập dữ liệu, đã thay đổi quan điểm cá nhân với việc này. Nhờ đó mà anh cùng đội đua đã có được kết quả vô cùng thuận lợi ở chặng Anh.

Theo nhận định của các chuyên gia, tốc độ và hiệu suất chiếc xe của cả Mercedes và Red Bull hiện tại là gần như tương đương. Dù sẽ không có bản nâng cấp nào nữa, nhưng đó là động lực để Hamilton và đội đua thêm nỗ lực nâng cao hiệu suất, với mục tiêu tối quan trọng – vượt lên dẫn trước đối thủ trước kỳ nghỉ giữa mùa.

Red Bull vẫn chưa ‘nguôi ngoai” sau thất bại tại British GP, từ chỗ tạo ra được khoảng cách đáng kể với đối thủ, mọi thứ mất đi gần hết sau 1 chặng đua là điều không dễ bỏ lại.

Ở Silverstone, nơi tốc độ cả 2 chiếc xe được cho là tương đương. Nhưng Red Bull đang cho thấy họ sở hữu một chiếc xe nhanh ở tất cả các đường đua. Tại Anh, họ phải ‘hy sinh’ một phần tốc độ để lấy sự cân bằng qua các góc cua qua việc điều chỉnh downforce. Dù thua kém Mercedes khoảng 10km/giờ ở đoạn thẳng, nhưng Bò đỏ đã thu được lợi lớn từ những điều chỉnh về mặt khí động học, giúp cho đội đua có thời gian hoàn thành 1 vòng đua ngang đối thủ. Lợi ích từ thay đổi này không chỉ phục vụ cho một chặng đua cụ thể, mà nó giúp phát huy tối đa hiệu suất chiếc xe trên nhiều dạng đường đua khác nhau. Đến với Hungari, họ sẽ trở lại mạnh mẽ, và đội đua Đức có lý do để lo lắng.

Gác một bên những tranh cãi giữa lãnh đội – ông Horner và Mercedes về vụ va chạm ở Anh. Vertappen đang tập trung tối đa để chuẩn bị cho cuộc đua cuối tuần. Tay đua Hà Lan đã tham gia cuộc đua mô phỏng 24h để kiểm tra thể trạng của mình, sau đó anh cho biết hoàn toàn ở trạng thái tốt nhất cho cuộc đua.

Hơn bao giờ hết, Verstappen đầy quyết tâm sở hữu chiến thắng lần đầu tiên tại Hungaroring sau hai lần gần nhất đều về nhì. Đó không chỉ là một chiến thắng, mà chính là cơ hội thêm một lần nữa nới rộng khoảng cách với đối thủ, để yên tâm bước vào đợt nghỉ giữa mùa. Sự tự tin của tay đua Hà Lan là có cơ sở, anh đã từng đoạt pole năm 2019, cùng chiếc xe mạnh mẽ, cơ hội có thể được lặp lại tuần này.

Mercedes vs Red Bull, đó còn hơn cả một cuộc chiến, đặc biệt là sau ‘sự cố’ tại Silverstone. Bò húc quyết tâm cao độ đưa thế cục trở lại – đối diện nhà vua đang thể hiện vị thế, sẽ đem đến nhiều cảm xúc.

Ferrari có cơ hội vượt lên trước đối thủ ở Hungaroring hay không!?

Ferrari có cơ hội vượt lên trước đối thủ ở Hungaroring hay không!?

Ferrari ít nhất đã có cơ hội để đoạt chiến thắng ở Monaco khi có được vị trí xuất phát đầu tiên, cho đến khi chiếc xe của Leclerc không thể xuất phát trong cuộc đua chính. Tại Anh, tay đua trẻ này đã dẫn đầu gần như hết cuộc đua, nhưng không có được chiến thắng cuối cùng – bởi một lý do đơn giản: Mercedes quá suất sắc tại đó.

Hungaroring lại là một ngã rẽ khác, dù là đường đua chuyên biệt, nó có nhiều nét tương đồng với đường phố Monte Carlo. Hãy nhớ, ngay cả Baku, Ferrari cũng đã đoạt pole để có được vị trí xuất phát đầu tiên ngày chủ nhật. Cả hai chặng đua phố, đội đua Ý ít nhiều thể hiện được sức mạnh của mình, và có thể họ sẽ lặp lại một lần nữa cuối tuần này.

Dù chiếc xe của đội Đỏ vẫn chưa triệt để giải được bài toán duy trì hiệu suất lốp tối ưu, nhưng đó chỉ là với loại lốp mềm nhất. Khi sử dụng lốp trung bình hoặc cứng, họ thực sự có tính cạnh tranh. Những dữ liệu ở Silverstone đã cho thấy điều đó, Ferrari có thể đua sòng phẳng với một Hamilton đầy mạnh mẽ trong gần cả cuộc đua. Và nếu thêm một chút may mắn, đội đua Ý không chỉ thách thức đối thủ trực tiếp McLaren, mà có thể là cả Mercedes và Red Bull để tạo nên một bất ngờ thú vị trong mùa giải này!

Nhưng trước khi nhắm đến hai đối thủ lớn, không thể bỏ qua McLaren đầy sức mạnh trong giai đoạn đã qua của mùa giải. Họ ghi điểm trong tất cả các chặng đua. sở hữu một Norris đầy tiềm năng, luôn biết bùng nổ đúng lúc. Khi mà gần ½ mùa giải trôi qua, tâm điểm chú ý đang đổ dồn vào Hamilton và Vertappen cùng hai đội đua hùng mạnh. Cái tên xuất hiện ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân chính là Norris, dù điểm số chênh lệch không quá lớn. Thành quả của tay đua trẻ này biến đội đua thành một chướng ngại không dễ vượt qua cho bất kỳ đối thủ nào.

Với những gì đang có, tận dụng sự thiếu ổn định của các tay đua như Perez và Bottas, McLaren luôn đặt mục tiêu góp mặt trên podium qua mỗi chặng đua. Học có thể biến mục tiêu thành kết quả hiện thực. Điều này sẽ làm cho nhóm các tay đua cạnh tranh podium trở nên khó đoán định hơn. Bottas hay Perez thường không có duyên ở đường đua này, họ sẽ phải thể hiện nhiều hơn nữa để ‘giữ ghế’, bởi các tay đua của McLaren và Ferrari luôn sẵn sàng tận dụng những sai sót dù nhỏ nhất của đối thủ để vượt lên.

Nhận định của các chuyên gia, Ferrari có lợi thế nhỏ trước đối thủ trực tiếp, nên họ sẽ phải nỗ lực để thu hẹp khoảng cách điểm số trên bảng tổng sắp đội đua với McLaren.

AlphaTauri đang gắp thách thức từ Aston Martin và Alpine.

AlphaTauri đang gắp thách thức từ Aston Martin và Alpine.

Tưởng rằng cuộc đua cho tốp 5 đội đua chỉ là sự cạnh tranh giữa AlphaTauri và Aston Martin. Nhưng với việc các tay đua của Mercedes, Ferrari và McLaren chiếm trọn 6 vị trí đầu tiên ở chặng Anh. Cộng thêm Gasly/AlphaTauri, Vettel/Aston Martin trắng tay, trong khi bộ đôi của Alpine kiếm được 10 điểm (6 của Alonso và 4 của Stroll), cục diện cuộc đua của nhóm tầm trung lại nóng trở lại. Khoảng cách chỉ còn 9 điểm, từ hạng 5 của AlphaTauri (49 điểm) đến hạng 7 với 40 điểm cho đội đua của Alonso.

Gasly cần phải tìm lại cảm hứng, bởi sau khi đoạt podium ở Baku, tay đua này gần như mất hút trong tốp đầu. Là tay đua chủ lực của đội đua quốc tịch Ý, tay đua này cần phải tự làm mới mình bằng kết quả tích cực trước kỳ nghỉ, đồng thời giúp đội đua duy trì thứ hạng, cùng như hỗ trợ một Tsunoda non trẻ trưởng thành. Tham vọng của Gasly là cạnh tranh với McLaren và Ferrari ở Hungari, nhưng hãy tỉnh táo trước áp lực mà các đối thủ phía sau tạo ra, hơn là gây sức ép lên các tay đua phía trước!

Bám sát AlphaTauri chính là hai nhà cựu vô địch Alonso và Vettel.

Dù tay đua người Đức đang nhỉnh hơn trên bảng xếp hạng, nhưng lại có phong độ khá thất thường. Ở Azerbaijan GP, Vettel xếp hạng 2 chung cuộc, và đó cũng là phần lớn điểm số anh có được cho đến bây giờ, trắng tay 3 chặng liên tiếp có lẽ sẽ là động lực để anh nỗ lực hơn trong chặng cuối của nửa đầu mùa giải, giúp Aston Martin tăng thêm sức cạnh tranh.

Nửa đầu mùa giả có thể chia làm 2 phần, ở phần trước là một Alonso mờ nhạt. Nhưng phần còn lại khá tích cực với tay đua người Tây Ban Nha. 5 chặng liên tiếp ghi điểm như một minh chứng cho thấy tay đua này đang hoà nhập nhanh cùng đội đua. Sức mạnh thực tế của Alpine có thể không lớn, nhưng tham vọng của họ và kinh nghiệm của Alonso luôn là một thách thức thực sự. Cơ hội trong chặng đua cuối tuần vẫn rộng mở với đội đua.

Russel – niềm hy vọng của nhóm cuối

Russel – niềm hy vọng của nhóm cuối

Sau tất cả, ở nhóm cuối cùng, sẽ không có bất ngờ nào có thể đưa họ vào tốp 10 – ngoại trừ duy nhất trường hợp được kỳ vọng tạo nên sự khác biệt, đó là Russel của Williams. Silverstone được mong đợi là nơi tay đua trẻ người Anh có thể ghi dấu. Nhưng rồi án phạt từ Sprint Qualifying đã tước đoạt đi tất cả. Nhưng người hâm mộ vẫn có thể kỳ vọng, tay đua từng 3 lần liên tiếp lọt vào vòng phân hạng thứ 3 trong các chặng đua vừa qua, sẽ ghi điểm số đầu tiên cho đội đua của mình trong mùa giải này.

Hungaroring – nơi khép lại một nửa quãng đường mùa giải 2021, sẽ chứng kiến màn cạnh tranh nóng hơn bao giờ hết. Tâm điểm vẫn sẽ là Hamilton và Verstappen. Chiến thắng sẽ giúp họ vượt xa đối thủ trước kỳ ‘nghỉ đông’. Sẽ lại là một cuộc chiến không khoan nhượng. Đón xem Hungarian GP 2021 với vòng phân hạng và cuộc đua chính diễn ra lúc 20 giờ 00 các ngày thứ 7 (31/7) và chủ nhật 01/8/2021.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Hungarian GP: “Biến thể” của Monaco, khép lại nửa đầu mùa giải

(Tin đua xe F1) Giải đua xe F1 đã đi được một nửa hành trình, và điểm đến tiếp theo là Hungary, sân khấu cho cuộc đua...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN