Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
2
Paula Badosa
1
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
2
Greet Minnen
0
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
0
Maria Lourdes Carle
1
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Benjamin Hassan
-
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Jack Draper
-
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
-
Caroline Wozniacki
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

Đua xe F1, British GP: Trở lại Silverstone - “biểu tượng trường tồn” cùng F1

(Tin đua xe F1) Trường đua Silverstone sắp tổ chức liên tiếp 2 cuộc đua F1 bắt đầu từ cuối tuần này.

Cách đây tròn 70 năm, Silverstone đã vinh dự trở thành địa điểm tổ chức chặng đua Formula 1 đầu tiên trong lịch sử. Trải qua rất nhiều thăng trầm của từng giai đoạn đã qua, hiện tại Silverstone vẫn có một chỗ đứng vững chắc tại giải đua xe 4 bánh hấp dẫn nhất thế giới. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, “Silverstone – Đá Bạc” nước Anh sẽ tổ chức 2 chặng đua liên tiếp, bắt đầu vào cuối tuần này.

Trường đua Silverstone

Trường đua Silverstone

* Những điều đặc biệt ở Silverstone, niềm tự hào của nước Anh

Cũng giống như Red Bull Ring, Silverstone là trường đua đã đề xuất tới FIA và F1 để tổ chức nhiều hơn 1 chặng đua trong tình hình khó khăn của đại dịch COVID-19. Thậm chí chủ tịch của trường đua, ông Stuart Pringle mới đây đã tiết lộ rằng Silverstone sẵn sàng tổ chức 12 cuộc đua để nhằm hỗ trợ giải đấu trong diễn biến phức tạp hiện tại. Theo đó, kế hoạch của họ là sắp xếp trường đua trống trong vòng 1-2 tháng và tổ chức 12 cuộc đua, số lượng đủ để hoàn thành mùa giải.

Pirelli đưa ra 2 đề cử lốp khác nhau cho 2 chặng đua tại Silverstone

Pirelli đưa ra 2 đề cử lốp khác nhau cho 2 chặng đua tại Silverstone

Tuy nhiên bản kế hoạch đó có lẽ không có tính khả thi cao và rất khó có thể được phê duyệt để thực hiện bởi đơn giản nó không có được tính đa dạng, điều mà người hâm mộ quan tâm.

Mặt khác, ông Pringle cho biết thêm rằng việc sử dụng cấu trúc đảo ngược hay thay thế khác của Silverstone chưa bao giờ được cân nhắc một cách nghiêm túc bởi khi người ta nhắc tới Silverstone, “tinh hoa” của trường đua này nằm ở cấu trúc Grand Prix mà được F1 sử dụng.

Chính vì thế, hai chặng đua sắp tới sẽ đều được tổ chức trên cấu trúc Grand Prix này. Sự khác biệt đầu tiên nằm ở tên gọi của chặng đua, chặng thứ nhất vẫn sẽ mang tên quen thuộc British GP (Pirelli British GP), trong khi chặng thứ 2 là chặng đua kỷ niệm 70 năm F1 – Emirates 70th Anniversary GP.

Điểm khác biệt thứ 2 là về lựa chọn lốp khi Pirelli mang đến chặng đua cuối tuần này lốp C1 Hard (viền trắng), C2 Medium (viền vàng) và C3 Soft (viền đỏ) trong khi chặng thứ 2 sẽ cung cấp các loại lốp mềm hơn 1 bậc, tương ứng là C2 Hard, C3 Medium và C4 Soft.

Điều này đã tạo nên lịch sử F1 khi lần đầu tiên có hai đề cử lốp khác nhau cho 2 chặng đua liên tiếp trên cùng 1 đường đua. Pirelli hy vọng sự thay đổi này sẽ thêm vào yếu tố khó lường từ cuộc đua này sang cuộc đua kia khi các đội đua sẽ phải phân tích để đưa ra chiến thuật phù hợp cho mỗi cuộc đua.

Ngoài ra, nhà cung cấp lốp của Italia sẽ cho thử nghiệm loại lốp 13-inch mới (không viền) sẽ phát triển cho mùa giải 2021, năm cuối cùng F1 sử dụng loại lốp này.


"Đá Bạc" nổi tiếng với những góc cua tốc độ cao liên tiếp

"Đá Bạc" nổi tiếng với những góc cua tốc độ cao liên tiếp

Silverstone là một trường đua tốc độ cao với hơn 60% vòng chạy chiếc xe sẽ đạp hết tốc lực. Nhưng sự nổi tiếng với người hâm mộ không nằm ở yếu tố đó, mà là chuỗi những góc cua nhanh thay đổi hướng liên tục như Abbey-Farm tới cua Village ở ngay sau vạch xuất phát, hay Maggotts-Becketts-Chapel dẫn tới đoạn thẳng Hangar nổi tiếng.

Trường đua tại vùng Northamptonshire này còn được biết đến với việc đòi hỏi cao từ những bộ lốp trên xe bởi độ bào mòn lốp lớn, đặc biệt là ở những góc cua tốc độ nhanh như Maggotts hay Becketts, lực G (G-force) dồn lên lốp tương đối lớn. Đây chính là lý do mà Pirelli luôn mang tới đây những loại lốp cứng nhất trong số các lựa chọn của mình. Vì thế chặng kỉ niệm 70 năm sẽ là một thử thách lớn với tất cả đội đua khi phải xử lý những bộ lốp mềm hơn.

Mặt đường tại Silverstone đã được trải thảm lại 2 lần trong 2 năm vừa qua, sau những vấn đề về an toàn xảy ra tại chặng đua MotoGP năm 2018. Năm nay điều kiện đua sẽ tốt hơn khi nhựa đường đã nguội, cứng và ổn định hơn còn độ gồ ghề của mặt đường ở mức trung bình so với các trường đua khác.

Cấu trúc hiện tại của đường đua Silverstone

Cấu trúc hiện tại của đường đua Silverstone

2 chặng đua trước mắt lần lượt sẽ là chặng đua British GP lần thứ 71 và 72 trong lịch sử giải đấu, và là lần thứ 54 và 55 tổ chức tại trường đua Silverstone. Chặng đua British GP đã từng diễn ra tại Aintree (1955, 1957, 1959, 1961 và 1962) và Brands Hatch trong các năm chẵn giai đoạn 1964-1986). Kể từ cấu trúc nguyên bản năm 1950 dài 4,71km với 8 khúc cua, “Đá Bạc” đã trải qua 3 lần thay đổi cầu trúc chính vào các năm 1991, 1994 và 2011.

Cấu trúc Grand Prix hiện tại dài 5,891 km với 18 khúc cua, chặng đua có tổng quãng đường 306,198 km và 52 vòng đua. Có 2 khu vực cho phép sử dụng DRS tương ứng với 2 đoạn thẳng dài nhất. Khu vực DRS 1 nằm giữa cua 5 và 6 với điểm xác định nằm trước cua 3, còn khu vực DRS 2 là đoạn thẳng Hangar giữa cua 14 và 15 với điểm xác định sau cua 10.

Thành tích 1 vòng nhanh nhất trong cuộc đua thuộc về tay lái chủ nhà Lewis Hamilton – 1 phút 27,369s (2019), còn kỷ lục pole thuộc về người đồng đội của Hamilton, Valtteri Bottas cũng trong chặng đua năm ngoái, thành tích 1 phút 25,093s.

Jim Clark đã từng thắng ở cả 3 địa điểm tổ chức British GP

Jim Clark đã từng thắng ở cả 3 địa điểm tổ chức British GP

* Lewis Hamilton hướng đến chiến thắng thứ 7 trên sân nhà

Những tay lái người Anh đã có nhiều thành công ở chặng đua tại quê nhà, trong đó, Hamilton là người gặt hái được nhiều hơn cả. Nhà ĐKVĐ đã có 6 chiến thắng tại Silverstone, với lần đầu tiên năm 2008 và 5 lần còn lại đến trong 6 mùa giải gần nhất, ngoại trừ năm 2018.

Jim Clark (Anh) xếp thứ 2 với 5 lần lên ngôi chỉ trong vòng 6 năm (1962-1967), nhưng đặc biệt hơn ông đã từng chiến thắng ở cả 3 trường đua Aintree (1962), Brands Hatch (1964) cùng hat-trick tại Silverstone (1963, 1965 và 1967). Jack Brabham (Australia) đã làm được điều tương tự với 3 lần về nhất chia đều ở mỗi đường đua (Aintree – 1959, Silverstone – 1960 và Brands Hatch – 1966).

Nigel Mansell ở vị trí thứ 3 với 4 chiến thắng (1986, 1987, 1991, 1992), theo sau là Niki Lauda, Michael Schumacher cùng Brabham với 3 lần đăng quang. Trong số các tay lái hiện tại, bên cạnh Hamilton, chỉ có Sebastian Vettel (2009, 2018) và Kimi Raikkonen (2007) là đã từng nếm trải cảm giác chiến thắng tại “Đá Bạc”.

Về thành tích đội đua, Ferrari, một đội đua Italia mới là đội thành công nhất với 16 chiến thắng, McLaren (14 lần) và Williams (10 lần) lần lượt xếp 2 vị trí kế tiếp.

Chặng đua năm 2019 đã chứng kiến cuộc đua song mã hấp dẫn giữa Ferrari và Red Bull với 2 cá nhân nổi bật Charles Leclerc và Max Verstappen, dù vậy năm nay điều đó khó có thể xảy ra với tình hình hiện tại của cả 2. Mercedes đang cho thấy sự thống trị gần như tuyệt đối của mình, nhưng người hâm mộ có thể hy vọng vào cuộc cạnh tranh cho podium còn lại cũng như cuộc đua top giữa hấp dẫn.

Lewis Hamilton hướng đến chiến thắng thứ 7 trên sân nhà cuối tuần này

Lewis Hamilton hướng đến chiến thắng thứ 7 trên sân nhà cuối tuần này

Chặng đua thứ 4 và 5 tại trường đua Silverstone, Anh lần lượt được diễn ra từ 31/7 đến 2/8 và 7 đến 9/8 tới bắt đầu từ lượt chạy FP1 lúc 16h ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng vào 20h ngày thứ 7 1/8 và cuộc đua chính lúc 20h10 ngày Chủ nhật 2/8 (giờ VN), trực tiếp trên kênh FOX Sports 1 và VTV6.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1: Ferrari quá sa sút, con đường dài để tìm lại ánh hào quang

(Tin thể thao, tin F1) Đã trải qua 3 chặng đua đầu tiên nhưng nhiều người hâm mộ dường như đã quên đi hình ảnh của một...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN