Đua xe F1 2020: Khó sắp xếp lại lịch trình, quyết định đưa ra nhờ tiền
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Cùng với quyết định hoãn/hủy chặng đua mở màn Australian GP 2020, các bên điều hành giải đua xe 4 bánh hấp dẫn nhất thế giới cũng đã có những cuộc tranh luận về hướng đi tiếp theo trong mùa giải 2020 này. Đã có rất nhiều phương án được đưa ra nhằm “cứu vớt” những chặng đua đã (và sắp) bị hoãn/hủy và lựa chọn một thời gian tổ chức lại vào nửa sau của năm nay.
Vào tuần trước, trang chủ của F1 đã có thông báo dự kiến giải đấu sẽ chỉ có thể trở lại sớm nhất vào cuối tháng 5, tức là ở chặng đua “sang chảnh” bậc nhất – Monaco GP. Tuy nhiên, những thông tin mới nhất lại cho biết mùa giải sẽ bắt đầu từ đầu tháng 6 với chặng đua ở Baku, Azerbaijan. F1 và FIA đang đối mặt với thử thách lớn trong việc sắp xếp lịch đua mới với nỗ lực “nhồi nhét” các chặng đua đã (sắp) bị hoãn lại vào một thời điểm thích hợp trong những tháng tiếp theo.
Baku sẽ có thể là chặng mở màn năm 2020
Với Chase Carey, CEO của Liberty Media, động lực của ông rất rõ ràng là không muốn bỏ bất kỳ một sự kiện nào trong năm nay. Mỗi nhà tổ chức cuộc đua đều phải trả khoản phí tổ chức khoảng 25-30 triệu USD đối với các chặng đua tại châu Âu, còn chặng đua ở các châu lục khác sẽ có phí cao hơn. Nhưng cũng có những sự kiện gặp khủng hoảng về tài chính nặng nề nên cũng không quá khao khát được tổ chức vào một thời điểm khác.
Phương án bắt đầu mùa giải tại Baku ngày 07/06 đã được đề xuất trong cuộc họp khẩn vào đêm thứ 5 tại Melbourne khi các trưởng đội đua cùng ông Ross Brawn bàn luận với tình trạng khẩn cấp ngày một phức tạp hơn.
Sau khi hủy/hoãn các sự kiện tại Australia, Bahrain và Việt Nam, tất cả đều tính đến các chặng phía trước, nếu tình hình dịch bệnh có tiến triển tốt, F1 hoàn toàn có thể bắt đầu với doubleheader (hai chặng liên tiếp) Baku và Montreal, Canada. Điều đó có nghĩa là Hà Lan, Tây Ban Nha và Monaco gia nhập “danh sách chờ” cùng với 4 chặng đầu tiên ngoài châu Âu đã bị hủy tính đến thời điểm này.
Các thành viên đội đua phải chuẩn bị cho một lịch trình khác biệt năm nay
Thời gian sớm nhất để có thể xếp một trong những chặng đua đã hoãn/hủy vào lịch đua khả dĩ nhất là vào kỳ nghỉ hè thường niên tháng 8, thời điểm có 3 tuần trống và có 2 tuần đóng cửa hoạt động nhà máy bắt buộc theo quy chuẩn của FIA.
Vì thế sẽ có ít nhất 1 chặng đua đã đưa vào khoảng thời gian này, và nhiều khả năng sẽ là một chặng tổ chức tại châu Âu. Khoảng thời gian này là lúc các chặng ở “lục địa già” được diễn ra với Hungary là địa điểm tổ chức vào cuối tháng 7 còn Spa-Francorchamps (Bỉ) là nơi bắt đầu giai đoạn sau của mùa giải.
Mất đi một cuối tuần trống cũng sẽ có nhiều bất cập đối với thành viên của các đội đua. Hàng trăm người làm việc liên quan tới F1 có lẽ đã đặt lịch cho kỳ nghỉ gia đình vào thời điểm rảnh rỗi duy nhất vào tháng 8.
Bên cạnh đó, các đội đua, FIA các đài truyền hình phát sóng và giới truyền thông đều phải đôi mặt với những thay đổi trong thời gian tới. Dù vậy với tình hình phức tạp hiện tại, tất cả có lẽ phải thích nghi với những biến chuyển tạm thời và sẵn sàng cho một lịch trình mới.
Zandvoort sẽ có thêm ít nhất 3 tháng chuẩn bị để trở lại
Monaco có thể là chặng đua danh tiếng nhất trong năm nhưng nó không chi tiền cho việc góp mặt hàng năm trên lịch đua F1. Vì thế ông Chase Casey sẽ hướng đến một thành phố mà mang lại cho ông một khoản tiền khổng lồ để đưa vào vị trí trống quý giá còn sót lại.
Hơn nữa, Monte Carlo cũng sẽ không muốn tổ chức vào mùa du lịch cao điểm trong năm, nên một là họ sẽ có chặng đua truyền thống vào cuối tháng 5 hoặc hai là không có gì cả. Barcelona cũng không quá ‘mặn mà’ với một kế hoạch thay thế do vấn đề tài chình và họ chỉ có hợp đồng 1 năm, vốn để “lấp đầy khoảng trống” mà thôi.
Zandvoort, Hà Lan là ứng viên duy nhất còn lại cho kế hoạch tháng 8, cũng là sự kiện mà Carey sẽ tìm mọi cách để giữ lại mùa này. Thời gian hợp lý nhất sẽ là ngày 09/08, doubleheader cùng với Hungary 1 tuần trước đó; hoặc lựa chọn khác vào ngày 23/08, nhưng sẽ khiến lịch trình các đội đua bận rộn hơn khi hình thành một tripleheader (3 chặng liên tiếp) cùng với Bỉ và Italia.
Tháng 8 là thời điểm ‘thiên thời địa lợi nhân hòa’ cho Hà Lan bởi đây là thời gian chặng Dutch GP diễn ra thường niên trong quá khứ và thời tiết cũng sẽ lý tưởng hơn so với đầu tháng 5. Quan trọng hơn, nó giúp cho Zandvoort có thêm 3 tháng chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đua đầu tiên trở lại. Hà Lan cũng có thể “nhảy” vào giữa Silverstone (Anh) và Hungaroring dù nó sẽ tạo ra một tripleheader khó khăn nhưng sẽ giúp cho kỳ nghỉ tháng 8 ko bị ảnh hưởng.
F1 hy vọng sẽ trở lại Hà Nội vào cuối tháng 11 tới
Các chặng đua khác ngoài châu Âu có lẽ sẽ phải được xếp vào một vị trí ở cuối mùa giải nhằm phù hợp hơn về mặt địa lý và thuận tiện di chuyển hơn cho các đội. Trong số 4 trường hợp Australia, Bahrain, Vietnam và Trung Quốc, Việt Nam là cái tên mà Carey muốn giữ lại nhất bởi giống như Zandvoort, chúng ta là một “món hời” cho Liberty Media. Dù vậy cả Hà Nội lẫn Albert Park (Australia) đều gặp nhiều bất lợi trước Bahrain hay Thượng Hải vì họ có những trường đua riêng biệt, thay vì là đường đua phố.
Abu Dhabi hiện là chặng hạ màn mùa giải và được ấn định vào ngày 29/11 tới. Họ chi rất nhiều tiền để nhận lại được đặc quyền là chặng đua cuối cùng của mùa giải nên có thể lịch đua của họ được đẩy lùi sang tháng 12 để tạo vị trí cho các chặng đua bù khác.
Theo lịch nháp dự kiến, Abu Dhabi sẽ tổ chức muộn hơn 2 tuần, ngày 13/12. Và sẽ có ít nhất 2 chặng được đưa vào “khoảng trống” mới được thiết lập, 1 trong số đó chắc chắn sẽ là Việt Nam.
FIA và F1 đang nỗ lực hết sức để năm 2020 sẽ tổ chức được 18-19 chặng đua thay vì 22 chặng như dự tính. Tất cả sự sắp xếp sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để có thể đưa ra một lịch trình hài hòa, hợp lý và thõa mãn cho tất cả các bên cùng người hâm mộ. Tuy nhiên, quan trọng nhất, chúng ta cần hy vọng dịch bệnh COVID-19 sẽ sớm được đánh bại và đẩy lùi để các sự kiện có thể diễn ra như dự tính trong sự mong mỏi của người hâm mộ.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe) Nhà vô địch moto Indiana Munoz qua đời sau một vụ tai nạn bi kịch.