Đua xe F1: Top 3 “giấu bài”, nhóm giữa chờ đợi vào kỳ tích

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Khi đợt test trước mùa giải 2020 chính thức được khởi tranh tại Barcelona, Valtteri Bottas và Mercedes đã không ngần ngại bắt tay ngay vào công việc chính, để rồi thực hiện những vòng chạy nhanh ngay từ phút đầu tiên.

Trường đua Catalunya những ngày cuối tháng 2 được chứng kiến sức mạnh 'đáng sợ' của nhà ĐKVĐ đã thống trị suốt 6 năm qua. Họ đã chứng minh cho cả thế giới F1 thấy mình vẫn còn muốn chinh phục thêm những danh hiệu mới của giải đấu. Một năm mới, thập kỷ mới với nhiều cơ hội mới cho tất cả 10 đội đua, dù vậy vị trí số 1 khó có thể tuột khỏi tay "Mũi tên bạc".

Power unit mới là “gót chân Achilles” của chiếc W11

Power unit mới là “gót chân Achilles” của chiếc W11

Trong gần 3 tháng nghỉ đông vừa qua, họ không chỉ tiếp tục cải thiện khả năng của hệ thống khí động học và sức mạnh Power unit mà còn ra mắt thêm 1 hệ thống mới liên quan đến hệ thống treo của bánh xe trước, DAS - Dual Axis System (trục chữ Y).

DAS xuất hiện trong ngày thứ 2 của đợt 1 khiến các đối thủ dậy sóng và phần nào đó đã "lạnh sống lưng" với sự thay đổi này. Dù DAS đã chính thức bị cấm từ mùa 2021 do vi phạm quy chuẩn kỹ thuật, nhưng nó sẽ đóng vai trò quan trọng với sự thành công của đội đua nước Đức trong 8 tháng tới.

Sau đợt test 1 với gần 500 vòng chạy đã hoàn thành, nhịp độ của đội đã giảm xuống ở đợt 2 do những vấn đề đầu tiên xuất hiện trên chiếc W11. Họ mất cả 1 buổi chiều chạy do sự cố liên quan đến dầu máy trên xe của Lewis Hamilton, khiến cho động cơ phải dừng lại nhằm ngăn chặn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Nhìn qua, đây không phải là một sự cố khiến họ quá lo lắng, nhưng nếu xét tổng thể trong cả 6 ngày, power unit mới của Mercedes phần nào đó khá 'mong manh'.

Thống kê số vòng chạy qua 2 tuần thử nghiệm

Thống kê số vòng chạy qua 2 tuần thử nghiệm

Williams, 'khách hàng' sử dụng động cơ của họ đã gặp phải 4 vấn đề PU khác nhau trong 6 ngày. Còn chính đội đua gốc cũng đã phải chạy toàn bộ ngày cuối cùng ở mức độ PU thấp nhằm đề phòng sự cố tiếp theo xảy ra. Vì thế có thể đưa ra kết luận rằng họ có lợi thế về tốc độ nhưng họ có thể sẽ không chuyển hoá nó trở thành chiến thắng được một cách đều đặn nữa.

Bên cạnh đó DAS cũng không được dùng nhiều trong tuần thứ 2, nhất là trong những lượt chạy dài (giả lập đua chính), gợi ý rằng thời điểm chính mà họ sử dụng là khi chiếc xe cần sức mạnh cao nhất, trong lượt chạy phân hạng.

Dù vậy mọi thông số đều vẫn nghiêng về 'mũi tên bạc' khi họ dẫn đầu với tổng số vòng chạy là 903 sau 6 ngày, tương đương với hơn 13 chặng đua Spanish GP tại Catalunya. Họ đều là đội nhanh nhất ở cả short-run (chạy phân hạng) và long-run (đua chính) khi phân tích các lượt chạy. Lợi thế race pace của Mercedes lên tới 1 giây so với Red Bull và Ferrari và khoảng cách này còn tăng lên 1,6-1,7 giây với short-run.

Tất nhiên con số thực tế khi bước vào các chặng đua chính thức sẽ không lớn như trên bởi cả hai đều thực hiện những chương trình test khác biệt trong 6 ngày. Theo dõi "Ngựa chiến" ta nhận thấy họ chạy với mức độ PU thấp trong phần lớn thời gian test còn Red Bull và Honda dành rất nhiều thời gian để điều chỉnh cài đặt xe và thử độ bền PU. Vì thế cả 2 sẽ còn nhiều "đất diễn" trong thời gian tới.

Renault trở thành "ngựa ô" năm 2020

Renault được đánh giá cao nhất trong top giữa

Renault được đánh giá cao nhất trong top giữa

Racing Point có thể tạo ra sự chú ý nhờ thiết kế được coi như 1 chiếc Mercedes W10 màu hồng nhưng nếu phân tích dữ liệu, Renault mới là đội đua có thành tích ấn tượng nhất. Đội đua nước Pháp xếp thứ 2 ở kết quả short-run, 1 giây phía sau Mercedes và hơn nhóm giữa tới 0,5 giây. Còn về long-run họ cũng đứng thứ 3, chậm hơn McLaren 0,1 giây, nhưng có lẽ thông số đáng chú ý nhất của họ là về số % cải thiện sức mạnh long-run kể từ Abu Dhabi GP với Mercedes đặt làm mốc so sánh.

Họ nhanh hơn tới 2,91%, cao nhất trong tất cả 9 đội đua, trong khi Haas xếp thứ 2 với 2,63%. McLaren và Williams ngay phía sau với lần lượt mức cải thiện là 1,19% và 0,92%. Đây là một mức cải thiện đáng khen ngợi với một đội đua gốc đang chật vật kể từ khi trở lại năm 2016 đến nay.

Các đội còn lại đều chậm hơn so với Abu Dhabi với mức giảm từ 0,5-0,7%, nhưng như đã nói ở trên, thống kê này chỉ mang tính chất tham khảo và cấu trúc ở Yas Marina với Barcelona khác nhau, nên đây không phải thước đo chính xác nhất về phong độ của từng đội nhưng vẫn là một thống kê thú vị.

Dấu hỏi lớn mang tên Scuderia Ferrari

Ferrari dường như vẫn chưa thể hiện hết 100% khả năng

Ferrari dường như vẫn chưa thể hiện hết 100% khả năng

Đội đua nước Ý đã có một tuần đầu tiên thi đấu dưới phong độ khiến tất cả đều hoài nghi về chiếc xe SF1000 mới. Mọi chuyện có tiến triển tốt hơn cho đội đua trong tuần 2 khi họ là đội hoàn thành được nhiều vòng nhất với con số 490 và là 1 trong 3 đội chạy được hơn 800 vòng sau 6 ngày (cùng Mercedes và McLaren - 802 vòng). Ngoài ra, họ cũng cải thiện được ở những khúc cua tốc độ thấp, vốn là điểm yếu trong năm 2019 của họ nhờ vào những phát triển trong mùa đông.

Có 3 khu vực cua chậm ở Barcelona, đó là cua 5, cua 10-11 và chicane cua 14-15, Ferrari đều có lợi thế 0,3 giây so với đối thủ Mercedes. Tuy nhiên 'cái giá' phải trả cho sự cải thiện này là tốc độ trên đoạn thẳng, yếu tố đã giúp họ thống trị ở nhiều đường đua có đoạn thẳng dài, đã bị mất đi đáng kể trong năm nay. Theo thống kê, họ thậm chí còn thua Mercedes 0,5 giây trên đoạn thẳng ở Catalunya và thua Alfa Romeo, chiếc xe cũng sử dụng PU của Ferrari tới 1,5 giây.

Phân tích dữ liệu chạy long-run của 10 đội

Phân tích dữ liệu chạy long-run của 10 đội

"Ngựa chiến" vẫn chiến thắng ở các khúc cua nhanh nhưng mọi lợi thế đó đã bị Mercedes san lấp ở các khúc cua tốc độ trung bình, nơi họ tỏ ra không có đối thủ. Dù trưởng đội đua Mattia Binotto nói đội đua không giấu diếm gì trong đọt test này nhưng sự thất thế lớn ở trên đoạn thẳng khiến tất cả phải suy nghĩ lại. Nếu thực sự họ có thể chạy nhanh hơn, chúng ta vẫn chưa thể biết được ai là người đang dẫn đầu trong mùa giải này.

Trong những mùa giải đã qua, Mercedes luôn có lợi thế từ sớm và từ đó "cao chạy xa bay". Nhưng có những lúc họ phải đối mặt với áp lực và sai lầm bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Vì thế cục diện năm 2020 phụ thuộc vào việc họ có thể xử lý được vấn đề ổn định của PU và Red Bull và Ferrari có thể mang lại khó khăn cho họ hay không. Phía sau họ cũng sẽ là một cuộc chiến tay ba nữa cho vị trí số 1 của nhóm giữa với sự tham gia của Renault, McLaren và Racing Point.

Họ thậm chí còn có thể tiệm cận với top 3 với sự cải thiện đã thể hiện trong đợt test. Phần còn lại hứa hẹn cũng sẽ có những cuộc cạnh tranh thú vị cho những vị trí ghi điểm từng chặng đua. Đây tiếp tục sẽ là một mùa giải được kỳ vọng với nhiều chặng đua hấp dẫn, căng thẳng và không thiếu những bất ngờ.

Nguồn: [Link nguồn]

F1 đã thay đổi như thế nào suốt chiều dài lịch sử?

Trong lịch sử, F1 đã có nhiều thay đổi qua các thời kỳ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN