Trận đấu nổi bật

joao-vs-radu
Tiriac Open
Joao Fonseca
2
Radu Albot
0
taylor-vs-alejandro
BMW Open
Taylor Fritz
2
Alejandro Moro Canas
0

Đua xe F1 2020: Châu Âu được ưu tiên tổ chức, các chặng châu Á khó lường

(Tin đua xe F1) Đại dịch Covid-19 khiến F1 mùa 2020 phải đưa ra những lựa chọn vô tiền khoáng hậu về trường đua, trong đó có khả năng một số chặng đua tiếp theo có thể phải thay đổi.

* Hồi hộp 8 chặng đua đầu tiên trong năm 2020

Đại dịch COVID-19 vẫn đang có tầm ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn cầu, tuy nhiên tình hình đang có những chuyển biến tích cực hơn, tạo điều kiện cho các môn thể thao có thể quay trở lại thi đấu mà không có khán giả theo dõi. Đối với thế giới đua xe tốc độ, từ tháng 7 này sẽ trở nên tất bật khi hàng loạt các giải đua xe hàng đầu sẽ quay trở lại với những sự kiện nối tiếp nhau.

Lần đầu tiên sau 24 năm một trường đua tổ chức nhiều hơn 1 chặng đua

Lần đầu tiên sau 24 năm một trường đua tổ chức nhiều hơn 1 chặng đua

Để có thể tổ chức những sự kiện thể thao trong điều kiện hiện tại là điều không hề đơn giản, đầu tiên các giải đấu cần phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn cho người tham gia. Sau đó phải đàm phán với từng Chính phủ và chính quyền địa phương ở mỗi quốc gia mà họ muốn tổ chức cuộc đua, cam kết sẽ tổ chức một sự kiện an toàn, không tác động xấu đến khu vực lân cận.

Cuối cùng, họ cần "cái gật đầu" từ ban tổ chức địa phương, những người trực tiếp cùng giải đấu tổ chức sự kiện đó.

Sau thời gian dài thương lượng và đàm phán, cuối cùng các giải đấu đã có thể đưa ra lịch trình chính thức cho mùa giải này. Đến thời điểm này, tất cả các giải đều sẽ chỉ diễn ra trên một châu lục duy nhất, mà là “gốc” của giải đấu, ở thời điểm này do những giới hạn về di chuyển quốc tế được các quốc gia ban hành. Chính vì thế mùa giải 2020 được coi là một năm “độc nhất vô nhị” mà khó có thể được lặp lại trong tương lai.

F1 đã công bố lịch của 8 chặng đua đầu tiên trong năm 2020 tổ chức tại 6 quốc gia ở châu Âu, trong đó Áo và Anh là hai quốc gia sẽ có 2 chặng đua, còn lại là Hungary, Tây Ban Nha, Bỉ và Italia (tất cả đều sẽ không có khán giả).

Hai cuộc đua đầu tiên sẽ diễn ra tại trường đua Red Bull Ring lần lượt vào 5/7 và 12/07, và để tránh nhầm lẫn giữa 2 cuộc đua này, ban tổ chức đã đưa ra 2 tên gọi khác nhau cho chặng đua. Chặng thứ 1 vẫn sẽ là Áo GP, còn chặng thứ 2 sẽ là Styrian GP, lấy tên vùng lân cận của trường đua.

Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia tổ chức 2 chặng đua liên tiếp trong cùng một mùa giải, kể từ năm 1995 tại Nhật Bản với 2 chặng đua Japanese GP và Pacific GP.

Monza hiện đang ở vị trí “chặng cuối cùng” của năm nay

Monza hiện đang ở vị trí “chặng cuối cùng” của năm nay

Các tay đua sẽ bắt đầu mùa giải không ngừng nghỉ khi chặng đua thứ 3 tại Hungaroring, Hungary sẽ diễn ra chỉ 7 ngày sau Styrian GP, trước khi họ có quãng nghỉ 10 ngày.

Đầu tháng 8 sẽ là 2 chặng đua tại Silverstone, Anh, và tương tự như Áo, tên gọi của 2 chặng sẽ có sự khác biệt – British GP và GP kỷ niệm 70 năm giải đấu (70th Anniversary Grand Prix).

Ngay sau đó là Spanish GP tại Catalunya, Barcelona. Như vậy hai tripleheader (3 chặng liên tiếp) vào đầu tháng 7 và 8 đang chờ đợi 20 tay đua tới chinh phục.

Spa-Francorchamps và Monza là hai trường đua tổ chức chặng số 7 và 8 lần lượt vào ngày 30/8 và 6/9. Các chặng đua sau đó sẽ được công bố trong thời gian tới, theo lộ trình giải đấu sẽ lần lượt đi qua khu vực Bắc Mỹ, châu Á và kết thúc tại khu vực Trung Đông vào tháng 12.

* Những thay đổi hoàn toàn mới không ai có thể lường trước được

Tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến cho khả năng tiếp tục tổ chức các chặng đua khác tại châu Âu là giải pháp dễ dàng và đang được giải đấu xem xét.

Theo những thông tin "hành lang" mới nhất, trường đua Mugello, Italia, hiện thuộc quyền sở hữu của Scuderia Ferrari đã đạt được thỏa thuận tổ chức chặng đua F1 đầu tiên tại đây. Giải đấu đã xếp lịch dự kiến cho Mugello vào ngày 13/9, tức là ngay sau chặng đua tại Monza.

Singapore, Azerbaijan và Nhật Bản đều đã hủy chặng đua năm nay của họ do tình hình đại dịch vẫn còn nhiều thách thức, vì thế chặng đua tiếp đó sẽ là Sochi, Nga. Trong trường hợp tình hình tại Nga không tiến triển tích cực, Hockenheim, nơi mang lại cuộc đua nhiều xúc cảm trong năm 2019, sẽ sẵn sàng tiếp quản vị trí đó để trở lại F1 năm 2020.

Trường đua Algarve, Bồ Đào Nhà trong ‘tầm ngắm’ của F1 2020

Trường đua Algarve, Bồ Đào Nhà trong ‘tầm ngắm’ của F1 2020

Tiếp đó vào tháng 10, một cái tên bất ngờ đã xuất hiện và đề xuất đăng cai một cuộc đua, đó là trường đua quốc tế Algarve tại Portimão, Bồ Đào Nha. Đây là một trường đua mới được khánh thành và đi vào hoạt động từ năm 2008 và được hai liên đoàn ô tô – xe moto thế giới, FIA và FIM, xếp loại 1.

Hiện tại đường đua dài 4,692km với 15 khúc cua này được sử dụng tại giải đấu World Superbike VĐTG là giải đua nổi bật nhất trong số các sự kiện tại đây. Đề xuất của Bồ Đào Nha có thể nói đã gần như chắc chắn được thông qua, và F1 đang lên kế hoạch tổ chức tại đây vào ngày 4/10.

Tại châu Mỹ, Canada là ứng viên khả dĩ duy nhất vào lúc này bởi diễn biến COVID-19 tại Mỹ, Mexico và Brazil vẫn đang rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Austin, Texas vẫn có khả năng diễn ra như kế hoạch do IndyCar đã quay trở lại. Nếu được tổ chức, hai chặng đua này sẽ nối tiếp nhau vào khoảng giữa tháng 10 tới.

Sau đó là khu vực châu Á, với hai ứng viên còn lại là Thượng Hải và Hà Nội. Tuy nhiên F1 đang cân nhắc sẽ chỉ di chuyển tới 1 địa điểm trong 2 điểm đến và tổ chức 2 cuộc đua tại đây.

Chưa có gì đảm bảo F1 sẽ có thể ra ngoài châu Âu năm nay

Chưa có gì đảm bảo F1 sẽ có thể ra ngoài châu Âu năm nay

Cuối cùng là khu vực Trung Đông, nơi dự kiến sẽ tổ chức 3 chặng đua, trong đó, 2 chặng tại Bahrain và chặng cuối cùng tại Abu Dhabi.

Trường đua quốc tế Sakhir tại Bahrain được thiết kế có ít nhất 6 cấu trúc khác nhau có thể sử dụng trong các cuộc đua. Cấu trúc ‘Grand Prix’ đã được F1 sử dụng kể từ chặng đua đầu tiên tại đây năm 2004, và cấu trúc ‘Endurance’ dài tới 6,3km cũng được dùng trong chặng đua năm 2010. Vì thế, việc tổ chức hai Bahrain GP ở 2 cấu trúc khác nhau là điều rất có khả năng diễn ra nếu lịch trình được thông qua.

Rõ ràng chúng ta có thể thấy so với những tin đồn và kế hoạch dự kiến của F1 cách đây 1-2 tháng, đã có không ít những thay đổi hoàn toàn mới mà không ai có thể lường trước được. Chính vì thế, những đề xuất trên vẫn có thể thay đổi trong thời gian tới. Tất cả đều phụ thuộc vào diễn biến thực tế của đại dịch COVID-19.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1: Quy trình nghiêm ngặt chưa từng có để F1 được ”gầm rú” trở lại

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Cuối tuần này, mùa giải F1 2020 chính thức được bắt đầu trở lại với chặng đua tại trường...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN