Đua xe F1 2018: Ấn định ngày "mở hàng", chờ đợi những cú bứt phá

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Năm 2018 đã tới và chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, sự kiện ra mắt xe mới của các đội đua sẽ diễn ra. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu điểm khởi đầu của mùa giải mới khởi tranh. Sau Scuderia Ferrari, 3 đội đua tiếp theo đã lựa chọn “ngày lành tháng tốt” trình làng mẫu xe thế hệ tiếp theo của mình.

Mercedes là cái tên đầu tiên trong số 3 đội đua công bố ngày giới thiệu chiếc W09 của mình. Đó sẽ là ngày 22 tháng 2, cùng thời điểm đối thủ số 1 của họ Ferrari ra mắt chiếc xe cạnh tranh chức vô địch năm nay. Đội đua đến từ Đức quyết định lựa chọn tên cho “chiến mã” mới là Mercedes-AMG F1 W09 EQ Power+ và tấm màn chắn sẽ được vén lên tại trường đua nổi tiếng của Anh, Silverstone.

Sau khi được công bố chính thức, “Mũi tên bạc” có kế hoạch sẽ đưa chiếc W09 này thử lửa ngay tại đường đua với một lượt chạy 100km. Mercedes vẫn được dự đoán là một đội đua hàng đầu của F1 2018 nhưng sẽ phải nhận áp lực rất lớn từ những đối thủ ngay phía sau họ. Vẫn còn khá nhiều điểm yếu rõ rệt họ cần sớm khắc phục nếu không muốn đánh rơi chức vô địch vào 1 đội đua khác.

Đua xe F1 2018: Ấn định ngày "mở hàng", chờ đợi những cú bứt phá - 1

Chiếc Mercedes W09 sẽ ra mắt tại Silverstone

Cái tên thứ 2 vừa mới tiết lộ ngày ra mắt xe là McLaren, đội đua rất được chờ đợi sẽ là một “bất ngờ thú vị” trong năm 2018. Sau 3 mùa giải thất vọng cùng với Honda, đội đua từng vô địch cách đây 10 năm đã “đổi gió” với sự lựa chọn nhà cung cấp động cơ Renault với hy vọng trở lại vị thế vốn có của mình.

McLaren sẽ công bố chiếc MCL33 của họ vào ngày 23 tháng 2 tới, 1 ngày sau Mercedes và Ferrari. Địa điểm diễn ra sự kiện vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có thể nó sẽ được tổ chức ngay tại Tây Ban Nha, nơi sẽ diễn ra đợt test trước mùa giải đầu tiên ở Barcelona. Hy vọng với sự khởi đầu mới của năm 2018, đội đua sẽ có thể giúp Fernando Alonso và Stoffel Vandoorne mang lại những thành tích cao hơn so với vị trí thứ 9 đã đạt được vào năm 2017.

Đội đua cuối cùng trong 3 cái tên trên đó là đội có thành tích cũng như lịch sử khiêm tốn nhất trong tất cả, Toro Rosso. Họ cùng với McLaren đã thay đổi nhà cung cấp động cơ cho nhau trong mùa giải này. Chính vì thế, đội đua nước Ý sẽ sử dụng Power Unit của Honda thay thế cho Renault. Dù chúng ta đã chứng kiến những điều tồi tệ xảy ra với nhà sản xuất đến từ Nhật Bản trong 3 năm qua nhưng đây vẫn có thể là một thương vụ có lợi với Toro Rosso.

Đua xe F1 2018: Ấn định ngày "mở hàng", chờ đợi những cú bứt phá - 2

Nhà thiết kế Sean Bull với concept chiếc MCL33 của riêng mình

Với việc trở thành đối tác độc quyền của Honda, họ cũng sẽ có cơ hội tham gia vào quá trình thiết kế PU sao cho phù hợp nhất với khung gầm của họ. Có thể nói đó là một yếu tố quan trọng bởi như chúng ta đã biết vào cuối mùa giải năm ngoái họ liên tục gặp những vấn đề động cơ trong khi các đội sử dụng PU Renault lại không mắc phải. Mong rằng sự ổn định cao sẽ tới với họ trong năm nay.

Ngày ra mắt của đội đua nước Ý sẽ vào buổi tối ngày 25 tháng 2, ngay trước đợt test đầu tiên diễn ra trong 1 sự kiện được tổ chức riêng. Và để tạo ra một sự khởi đầu tốt trong mối quan hệ với Honda, họ đã có những hành động đặc biệt, cụ thể như học về văn hóa của người Nhật Bản. Tại đại bản doanh của đội ở Italia, chủ tịch đội Franz Tost yêu cầu tất cả thành viên của đội phải tìm hiểu về điều này.

“Để có một sự hiểu biết rõ hơn về văn hóa Nhật Bản, những buổi hội nghị cùng những hội chợ đã được tổ chức với sự nhiệt tình rất lớn từ các nhân viên chúng tôi.” Ông Tost trả lời Speed Week.

Đua xe F1 2018: Ấn định ngày "mở hàng", chờ đợi những cú bứt phá - 3

Toro Rosso tạo những ấn tượng đầu tiên với Honda

“Chúng ta đều biết rằng Nhật có văn hóa riêng biệt và đó là một trong những thử thách thú vị để có thể hòa nhập với bản sắc riêng của đội đua. Nếu chúng tôi không tin tưởng rằng điều này có thể đạt được, nó sẽ không thể đi tới đâu cả.”

Dù quyết định chuyển sang Honda có phần đến hơi muộn nhưng vị chủ tịch người Áo vẫn khẳng định rằng đội đua có đủ thời gian để tạo ra một động cơ hoàn toàn khác cho năm 2018.

“Thực chất những quyết định sớm như thế này khá hiếm gặp. Để tôi nhắc lại rằng sự chuyển đổi sang Ferrari 2 năm trước đây được quyết định vào tháng 12, nhưng chúng tôi đã có thể xử lí nó kịp thời. Việc sử dụng hệ thống chuyển giao của chúng tôi làm quá trình đó đơn giản hơn rất nhiều.” Tost cho biết thêm.

Đua xe F1 2018: Ấn định ngày "mở hàng", chờ đợi những cú bứt phá - 4

Franz Tost đặt mục tiêu khiêm tốn cho năm 2018

Mặt khác, trở thành đối tác riêng của Honda sẽ giúp đội đua tìm thêm được những nhà tài trợ nhưng cấu trúc đội sẽ được giữ nguyên. Franz Tost cho biết thêm lực lượng nhân viên hùng hậu là điều cần cho một tương lai thành công. Mục tiêu trong năm 2018 thực tế nhất của họ sẽ là nằm trong nhóm giữa của F1.

“Nhìn chung tôi không kỳ vọng vào những thay đổi lớn. Tôi vẫn dự đoán Mercedes (vô địch) nhưng tất nhiên mong là Red Bull và Ferrari sẽ cạnh tranh trong cuộc chiến vô địch, với sự kỳ vọng nhiều hơn giành cho Red Bull.”

Như vậy 4 đội đua đầu tiên đã ấn định ngày trình làng chiếc xe mới của mình trong năm 2018, chúng ta sẽ cùng chờ đợi 6 cái tên còn lại đưa ra quyết định của mình và ngóng đợi tới những ngày cuối cùng của tháng 2, khi mà các “chiến mã” lần lượt lộ diện.

Đua xe F1, 2 siêu sao: Người vui việc mới, kẻ mong mỏi tìm lại chính mình

Tưởng chừng như Daniil Kvyat sẽ khó có cơ hội trở lại F1 trong tương lai gần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN