Nhà hàng, doanh nghiệp thay đổi tư duy vượt qua "bão" Covid-19

Thứ Sáu, ngày 27/03/2020 08:00 AM (GMT+7)

Để sống sót trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng, doanh nghiệp đã có sự sáng tạo, thay đổi trong tư duy và thu được những kết quả tích cực. Một số chủ nhà hàng cho biết doanh số đã tăng vọt chứ không phải chỉ ở mức ổn định.

  

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19
(Số liệu cập nhật lúc 08:24 07/04/2020) - Nguồn: Bộ Y tế & Worldometers
Việt Nam Thế giới Mỹ Ý Đức Anh
  Ca nhiễm bệnh
  Ca tử vong
  Ca khỏi bệnh
STT Tỉnh Ca nhiễm Ca tử vong Ca khỏi bệnh

Chủ nhà hàng Lobster Bay ở TP HCM cho biết chị bén duyên với ngành F&B từ năm 2016 với nền tảng bán thức ăn online. Khi có được doanh số, lợi nhuận tốt, nhu cầu khách hàng lớn lên và gặp được cơ hội mặt bằng tốt, chị bắt đầu mở nhà hàng phục vụ tại chỗ đầu tiên từ năm 2017 và vẫn duy trì phục vụ online.

Đến nay chị có 3 nhà hàng trải đều ở quận 3, quận 10 và quận Tân Bình. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến doanh thu của hệ thống giảm từ 20% đến 30%. Phần nhiều gánh nặng chi phí hiện đang ở chi nhánh mới mở hồi tháng 11/2019 tại quận Tân Bình.

Chị chia sẻ, các nhà hàng mở chỉ khoảng 2-3 tháng là đạt doanh thu và có lợi nhuận. Nếu không có dịch thì chi nhánh quận Tân Bình 99% sẽ đạt được doanh thu tốt vào tháng 2, 3 trở đi. Ảnh hưởng của dịch khiến chi nhánh này đã yếu lại càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhà hàng, doanh nghiệp thay đổi tư duy vượt qua "bão" Covid-19 - 1

Chủ nhà hàng này cho biết kênh bán online đang giúp hệ thống hoạt động ổn định trong mùa dịch Covid-19

Tuy nhiên, với lợi thế bắt đầu kinh doanh từ nền tảng online ra offline, nên trong thời điểm hàng loạt hệ thống nhà hàng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị trở lại với giải pháp dồn tỉ trọng qua kênh online. Đầu tư cho online nhiều hơn như: tuyển thêm nhân sự marketing, nhân sự sale bổ sung cho đội ngũ dày dặn hơn, và ngân sách quảng cáo đẩy tăng 30%.

Đồng thời chị cũng tách đội ngũ nhân sự làm 2 nhóm để tránh rủi ro đề phòng trường hợp phải cách ly vẫn có thể hoạt động. Thậm chí chị đã sẵn sàng cho phương án để marketing và sale online làm việc tại nhà.

Với giải pháp này, đã giúp hệ thống nhà hàng ổn định về doanh thu trong mùa dịch. Chị khẳng định đây được xem là con đường đi đúng hướng nên sẽ tiếp tục được tập trung và đầu tư trong thời gian tới.

Trong khi đó, chủ quán phở Thái Hưng (TP HCM) chia sẻ dịch Covid-19 khiến nhiều chủ nhà hàng phải lao đao. Quán phở nhà chị cũng đã bị sụt giảm tới 30% doanh số. Tuy nhiên, trong khó khăn, chị đã tìm ra được giải pháp để vượt qua.

Theo chị, khách hàng không đến quán ăn vì sợ chỗ đông người, nhưng khách vẫn có nhu cầu lớn về ăn uống. Vì vậy khi khách không tới thì những người kinh doanh ngành này cần phải tìm đến khách hàng. Và trong lúc này thì cuốn sổ lưu thông tin khách hàng thân thiết trở nên có giá trị vô cùng.

Từ những thông tin được lưu trữ, các tin nhắn về thực đơn hàng ngày được gửi tới khách hàng. Cùng với đó, quán cũng đã chủ động đa dạng hóa thực đơn hàng ngày và hỗ trợ giao hàng cho khách.

Chị chia sẻ, một người khách tới quán chỉ dùng một tô phở. Nhưng một người khách đặt món ăn mang về thấp nhất cũng vài trăm, nhiều lên tới cả tiền triệu. Điều này giúp doanh số của quán tăng vọt chứ không phải chỉ là ổn định nữa.

Để có thể thực hiện được kế hoạch này, chị cho biết các đầu bếp phải chịu khó và hỗ trợ chủ trong việc thiết kế ra một thực đơn hấp dẫn, đúng sản phẩm khách hàng đang cần. Khi sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp cộng thêm dịch vụ tốt nữa thì không khách hàng nào từ chối, thậm chí được tin tưởng nhiều hơn.

Chia sẻ về việc áp dụng những thay đổi trong hoạt động kinh doanh, chị cho biết kết quả kinh doanh đạt được rất ấn tượng. Dù khách đến quán giảm đi nhưng doanh thu của quán tăng lên. Chị đã chính thức đẩy được “tảng đá” chặn con đường kinh doanh của mình một cách nhẹ nhàng.

Anh Mai Trường Giang – chủ của hai thương hiệu gà rán và bánh su kem cho biết dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của mình. Các nhà hàng đều đã bị thiệt hại nặng nề với doanh thu giảm 30-50%.

Trước những khó khăn phải đối mặt, hệ thống đã triển khai nhanh các giai đoạn quản trị rủi ro trong khủng hoảng. Cùng với đó hệ thống cũng đẩy mạnh hơn việc bán hàng qua các kênh online với những chính sách hỗ trợ hấp dẫn. Do đó doanh thu giữ được sự ổn định, phần nào cũng cứu vãn được dòng tiền trong giai đoạn khó khăn này.

Việt NamThế giớiMỹÝ Tây Ban NhaĐứcPhápAnh

Nguồn: http://danviet.vn/kinh-te-the-gioi/nha-hang-doanh-nghiep-thay-doi-tu-duy-vuot-qua-bao-covid-19-1...

Giá vàng hôm nay 21/3: Cuối tuần bật tăng khó tin khi COVID-19 lây lan mạnh

Chốt phiên cuối tuần (ngày 21/3), giá vàng thế giới phục hồi mạnh trở lại sau khi có những phiên giảm liên tiếp.

Theo Trung Kiên (Dân Việt)
sự kiện Kinh Doanh