Choáng: Gần 10.000 máy bay đắp chiếu vì giãn cách xã hội

Theo thống kê vào cuối tháng 7 vừa qua của Cirium, hơn 10.000 máy bay trên toàn thế giới hiện nay không thể cất cánh và gặp nhiều khó khăn trong vấn đề bảo dưỡng trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục leo thang.

Các sân bay của Hồng Kông và Singapore nằm trong số 10 sân bay trên thế giới có số lượng máy bay không thể hoạt động lớn nhất, phản ánh tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không Cathay Pacific và Singapore Airlines.

Theo Cirium, sân bay quốc tế Hồng Kông đứng thứ 6 trong danh sách và sân bay quốc tế Changi đứng thứ 9 với lần lượt 131 và 124 máy bay đang nằm không trong bãi đỗ, chờ ngày cất cánh trở lại.

Ngành hàng không tổn thất nặng nề vì Covid-19 (Nguồn: SCMP)

Ngành hàng không tổn thất nặng nề vì Covid-19 (Nguồn: SCMP)

Các sân bay lớn khác trong danh sách là sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) đứng thứ năm với 141 máy bay phải ngừng hoạt động, sân bay quốc tế Tucson (Mỹ) xếp thứ bảy với 128 máy bay. Ở vị trí thứ 8 là sân bay quốc tế O. R. Tambo (Nam Phi) với 126 máy bay phải “đắp chiếu”.

Đứng đầu danh sách là Trung tâm hàng không quốc tế Roswell ở New Mexico, với 374 máy bay phản lực không hoạt động. Sân bay Marana Pinal ở Arizona (285) và Sân bay Hậu cần Victorville Nam California (219) đứng thứ hai và thứ ba.

Cả ba đều là trung tâm lưu trữ máy bay phản lực với khí hậu khô, sa mạc. Mức độ máy bay nằm chờ tại các sân bay hiện đang ở mức cao do hầu hết các máy bay chở khách trên toàn thế giới không thể cất cánh trong đại dịch. Khí hậu nóng ẩm ở cả Hồng Kông và Singapore đều không phù hợp để nằm chờ trong thời gian quá lâu vì nguy cơ ăn mòn các bộ phận máy bay.

Cathay Pacific cho biết tuần trước rằng, họ sẽ gửi một phần ba máy bay của mình - khoảng 60 trong số 200 máy bay chở khách - đến nơi bảo quản dài hạn, trong đó đợt máy bay đầu tiên sẽ tới Alice Springs ở Úc.

Dữ liệu Cirium cho thấy 35% trong số 26.000 máy bay phản lực thương mại của thế giới đã phải nằm chờ không thể cất cánh tính tới thời điểm ngày 31 tháng 7. Đây cũng được coi là một con số khởi sắc hớn so với tỷ lệ 62% vào tháng Tư.

Hồi tháng 3, Cathay Pacific dừng hoạt động 150 trên tổng số 240 máy bay của hãng. Trong 220 máy bay của Singapore Airlines, 119 chiếc đang nằm chờ ở bãi đỗ và 29 chiếc được lưu giữ ở Alice Springs.

SIA dự kiến cắt giảm 93% công suất bay vào tháng 8 và tháng 9 so với mức trước Covid-19, trong khi Cathay Pacific đã cắt giảm 90% công suất trong tháng 8. SIA đã thiệt hại 10,4 tỷ đô la Hồng Kông trong sáu tháng tính đến ngày 30 tháng 6, trong khi Cathay Pacific dự kiến sẽ công bố khoản lỗ 9,9 tỷ đô la Hồng Kông vào ngày 12 tháng 8.

Một trong những nỗ lực cứu vớt doanh nghiệp, Cathay đã quyết định cho nghỉ hưu sớm đối với các phi công từ 50 tuổi trở lên. Ngày 28/7, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo phải đến năm 2024, giao thông hàng không toàn cầu mới có thể trở lại mức trước đại dịch, muộn hơn một năm so với dự kiến ​​trước đó.

Nguồn: [Link nguồn]

Covid-19 trở lại, ”ông lớn” hàng không Việt Nam sẽ bán đi 9 tàu bay thay vì 3 chiếc

Sự hưng phấn trên thị trường tiếp tục kéo dài với phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp cùng thanh khoản tăng ở mức khá.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo SCMP) ([Tên nguồn])
Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN