Nhà nhà đổ xô mua xe “chạy thuế”, loạt hãng xe có động thái mới

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thời hạn xe lắp ráp trong nước nhận ưu đãi 50% phí trước bạ (5-6% giá trị xe, tuỳ địa phương) sẽ kết thúc vào ngày 31/5. Như vậy, thời hạn được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của các xe “nội” chỉ còn tính bằng ngày.

Tháng 5 là tháng cuối cùng áp dụng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 103. Tuy nhiên thời điểm này, hàng loạt mẫu xe lắp ráp, phân phối trong nước lần lượt điều chỉnh giá niêm yết với nhiều mẫu mã, thậm chí một số mẫu xe đội giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng do tình trạng khan hàng.

Nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe thời điểm này đều muốn chốt hợp đồng, nhận xe trước thời hạn hỗ trợ phí trước bạ hết hiệu lực. Tuy nhiên, vì nguồn xe hạn chế nên một số mẫu xe đã đồng loạt tăng giá.

Nhiều dòng xe ô tô "nội" tăng giá, khan hàng

Nhiều dòng xe ô tô "nội" tăng giá, khan hàng

Chị Vân Khánh (Mỹ Đình, Hà Nội) – một khách hàng mua xe Honda City chia sẻ, do có nhu cầu mua xe mới nên tranh thủ mua luôn khi thời gian được hưởng ưu đãi thuế trước bạ còn hiệu lực. Tuy nhiên, sau một tuần tham khảo và cân đối tài chính, nay quay lại mức giá đã chênh lên vài chục triệu.

"Mới hôm trước, sale còn báo xe được giảm giá 10 triệu tiền mặt, tặng 25 triệu phụ kiện. Đến nay chỉ còn được giảm giá 10 triệu, gói phụ kiện không còn được hỗ trợ nữa” – chị Khánh cho hay.  

Cũng theo chị Khánh, nhân viên tư vấn cho biết, nếu không chốt nhanh, rất có thể mức giảm 10 triệu cũng không còn, thậm chí không còn xe để bán trong tháng 5...

Nhân viên tư vấn của một đại lý Honda trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội thừa nhận, lượng người hỏi mua 2 mẫu xe lắp ráp chủ lực của Honda là City và CR-V đã tăng đột biến từ cuối tháng 4 đến nay. Trong khi đó, nguồn cung không phải quá dồi dào nên rất có thể sẽ có thời điểm sẽ “cháy” hàng.

Nhiều mẫu xe tăng giá từ 20 triệu, thậm chí cả trăm triệu thời điểm này

Nhiều mẫu xe tăng giá từ 20 triệu, thậm chí cả trăm triệu thời điểm này

Tương tự, Tại các đại lý của Toyota và Hyundai, các mẫu xe mới và có sức hút như Hyundai Creta 2022, Toyota Veloz Cross hay Toyota Raize đều bị chênh từ 20 đến 50 triệu đồng. Thậm chí có những mẫu là dòng xe khan hiếm, được nhiều khách hàng quan tâm, có giá bán chênh tới hàng trăm triệu đồng so với giá niêm yết.

Tại các đại lý Ford, hầu hết các phiên bản của mẫu bán tải Ranger đều bị đại lý bán kèm phụ kiện, từ 20-90 triệu đồng. Mức chênh khá cao, nhưng nhiều nhân viên tư vấn cho biết còn khá nhiều khách hàng dù đã đặt cọc nhưng phải ngậm ngùi chờ sang tháng 6 mới có xe về.

Với hãng xe Kia ở thời điểm hiện tại nếu khách hàng đặt mua một số mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai SantaFe, Tucson hay Kia Seltos... ít nhất 1 tháng nữa mới có xe để giao. Trong khi đó, thời điểm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ còn tính bằng ngày.

Mẫu xe Hyundai Santa Fe, Tucson cũng đang bị một số đại lý đẩy giá bán tăng thêm khoảng 50 - 80 triệu đồng hoặc gợi ý cho khách hàng mua thêm gói phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.

Việc khách dồn dập mua xe "chạy" thuế trước bạ được xem là nguyên nhân chính khiến một số mẫu xe lắp ráp đang có dấu hiệu tăng giá.

Tuy nhiên, theo các đại lý, việc điều chỉnh giá xe bắt nguồn từ giá linh kiện tăng, tình trạng chíp khan hiếm… Bên cạnh đó, cước vận tải, nhiên liệu tăng cũng kéo giá xe tăng cao.

Theo nhiều người có kinh nghiệm, mua xe "chạy thuế" thời điểm này chưa chắc được hưởng lợi

Theo nhiều người có kinh nghiệm, mua xe "chạy thuế" thời điểm này chưa chắc được hưởng lợi

Nhiều người băn khoăn, người mua chưa chắc đã được hưởng lợi nhiều khi mua xe trong giai đoạn này. Họ được giảm 50% phí trước bạ nhưng bị cắt bớt ưu đãi, sản phẩm tăng giá.

Đó là chưa kể đến việc nguồn hàng không dồi dào, dẫn đến việc không chọn được màu sắc hoặc phiên bản ưng ý, thậm chí không chọn đúng mẫu xe ưng ý.

Theo ông Tuấn – chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có những điều chỉnh sau giai đoạn này. "Khi cơn sốt thuế trước bạ qua đi, thị trường có thể bước vào giai đoạn thấp điểm về nhu cầu mua xe. Trong khi đó, các vấn đề về nguồn cung sẽ được giải quyết tốt hơn.

Khi đó, nhiều khả năng hãng xe, đại lý lại tung ra các chương trình ưu đãi lớn để ‘kích cầu’ người mua. Như vậy, người mua sau chưa chắc đã chịu thiệt thòi nhiều so với người mua xe trong giai đoạn được giảm phí trước bạ hiện nay".

Nguồn: [Link nguồn]

Lượng người tham gia ”sân chơi nóng” trong tháng tư vẫn cao thứ hai trong lịch sử

VN-Index giảm mạnh nhưng thị trường vẫn đón hơn 230.000 tài khoản cá nhân mới trong một tháng, đưa tổng số tài khoản lần đầu vượt mốc 5 triệu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN