Ảnh hưởng dịch, chủ phương tiện ô tô được hưởng những ưu đãi gì?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Do ảnh hưởng của dịch trong thời gian dài, để giảm bớt khó khăn cho chủ phương tiện ô tô là cá nhân và các doanh nghiệp, mới đây Chính phủ và các cơ quan chức năng đã xem xét, đề xuất một số chính sách hỗ trợ.

Xe quá hạn đăng kiểm có bị xử phạt?

Đối với vấn đề quá hạn đăng kiểm – đây là một câu hỏi được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây. Ở trong vùng có dịch như TP. HCM, Hà Nội và một số địa phương khác, dù đã đến hạn đăng kiểm nhưng do không được phép ra khỏi nhà nên nhiều chủ phương tiện không thể đưa xe đi đăng kiểm đúng hạn. Điều đó đã khiến nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn, lo lắng.

Nhiều chủ xe lo ngại bị phạt khi tham gia giao thông vì xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm

Nhiều chủ xe lo ngại bị phạt khi tham gia giao thông vì xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm

Anh Nguyễn Trung - một chủ xe ô tô tại Hà Nội bày tỏ băn khoăn: "Thời gian này Hà Nội đang triển khai chỉ thị 16 của Chính phủ, xe của tôi hết hạn kiểm định, vậy tôi có được phép đi đăng kiểm hay không? Ngoài ra, khi hết chỉ thị 16, tôi đem xe đi đăng kiểm thì có bị phạt do hết hạn kiểm định hay không?"

Tương tự, trên một trang diễn đàn về ô tô, tài khoản có tên Cường Nguyễn bày tỏ: "Dịch dã liên miên các bác ạ, tôi còn cả tháng nay chưa chạy đến 1km. Hai năm nay do dịch không đi mấy mà đăng kiểm vẫn thu đều. Không hiểu có được xem xét giảm phí cho chủ xe không?...”.

Ngoài ra, liên quan các vấn đề phí thuế của ô tô, nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn các cơ quan chuyên môn xem xét giảm phí đường bộ, điều chỉnh thời hạn với xe quá hạn đăng kiểm,…

Tài khoản có tên Mạc Tùng bày tỏ:  “Rất mong Chính phủ chỉ đạo giảm hoặc miễn phí bảo trì đường bộ đối với ô tô gia đình trong thời gian giãn cách xã hội.”.

Ý kiến trên nhận được hàng nghìn lượt like và tương tác. Nhiều người bày tỏ quan điểm điểm đồng thuận. Tài khoản tên Nguyễn Giao nói: “Chuẩn đó, giãn cách xã hội, chủ phương tiện rất ít sử dụng xe. Tôi đây đến 3 tháng rồi chưa đi hết 1 bình xăng.

Liên quan tới vấn đề quá hạn đăng kiểm, mới đây, Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT; Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, từ khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội đến nay, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc vẫn duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện. Tuy nhiên, lượng xe đưa đến đăng kiểm giảm mạnh so với trước đó, chỉ còn khoảng 1/4 so với thời điểm trước giãn cách xã hội.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số phương tiện ô tô quá hạn đăng kiểm từ 1 đến 3 tháng tại các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng rất nhanh. Gần như địa phương nào cũng đến vài nghìn xe. Đơn cử, chỉ riêng xe con, Hà Nội hiện có hơn 5.000 xe quá hạn; TPHCM có hơn 7.500 xe, Bình Dương hơn 2.200 xe, Cần Thơ hơn 700 xe…

Đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét mức lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8-2021.

Thời điểm tháng 5, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng từng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô đăng ký mới nhưng Bộ Tài chính từ chối và đánh giá giải pháp này "không phù hợp với bối cảnh hiện nay".

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hết hạn vào cuối năm 2020. Bộ Tài chính từng nhiều lần cho biết đây là "giải pháp ngắn hạn" hỗ trợ trước ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19. Riêng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2020 đã khiến ngân sách hụt thu 6.000 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thành dự thảo về các gói giải pháp miễn giảm thuế, phí để trình Chính phủ và Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành theo thủ tục rút gọn.

Nguồn: [Link nguồn]

Chứng khoán biến động mạnh, nhà đầu tư phải làm gì để không mất tiền?

Chỉ số VN-Index đang tạm ở thời kỳ “mật ngọt” và đi vào giai đoạn điều chỉnh quan trọng. Hoặc bước vào chu kỳ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN