Nhiều người vội vã hủy thẻ tín dụng sau vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng
Sau vụ việc một người ở Quảng Ninh vay 8,5 triệu đồng, 11 năm sau ngân hàng gửi công văn báo nợ 8,8 tỷ đồng, nhiều người ở TPHCM lo ngại xảy ra trường hợp tương tự, phát sinh nợ xấu nên nhanh chóng đến ngân hàng hủy thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng không sử dụng trong thời gian dài.
Khá đông khách hàng tìm đến ngân hàng trong ngày đầu tuần để kiểm tra các loại thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng.
Nhiều khách hàng tìm đến ngân hàng kiểm tra tài khoản, nợ xấu, hủy thẻ ngân hàng.
Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Bình Phú, anh Huân (ngụ quận Bình Tân) ngỡ ngàng khi biết còn nợ ngân hàng này 713.000 đồng cho 64 tháng không đóng phí duy trì tài khoản (11.000 đồng/tháng). Trong đó, số tiền nợ 64 tháng là 648.182 đồng, thuế phí là 64.818 đồng.
Anh Huân cho biết, tháng 4/2016, anh mở thẻ ngân hàng để chuyển tiền khi mua nhà, sau đó tài khoản còn dư 300.000 đồng và anh không rút ra, nhân viên cũng không tư vấn nếu không dùng nữa thì nên hủy thẻ. Do không có nhu cầu giao dịch nên anh Huân đã quên thẻ này suốt 8 năm qua. Ngân hàng cũng không thông báo bất cứ thông tin gì liên quan đến thẻ này.
Anh Huân ngán ngẩm khi bị nợ hơn 700.000 đồng từ thẻ ghi nợ của Eximbank dù không dùng thẻ suốt 8 năm qua.
“Tôi cứ nghĩ nếu mình không sử dụng thẻ trong thời gian dài, hay sau khi đã trừ hết số tiền duy trì thẻ hiện có thì ngân hàng sẽ tự đóng thẻ. Không ngờ hôm nay đến kiểm tra mới bổ ngửa là ngân hàng vẫn tiếp tục trừ phí, dù thẻ đã 0 đồng rất lâu” - anh Huân bức xúc nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận Tân Phú) bị dính nợ xấu hơn 800.000 đồng từ Eximbank gần chục năm qua mà không biết. Theo chị, khi làm thẻ ngân hàng, nhân viên không tư vấn kỹ, cũng không nhận được thông tin nào về việc thẻ không dùng nữa nhưng các loại phí duy trì thẻ vẫn tiếp tục được tính.
Khi khách không dùng thẻ ngân hàng thời gian dài và tài khoản 0 đồng, Agribank tự động ngưng hạch toán và không tính thêm bất cứ chi phí nào để duy trì thẻ.
Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), chị Lê Minh Hà (ngụ TP Thủ Đức) đã làm thẻ ngân hàng và không còn sử dụng từ năm 2018 nhưng vẫn chưa hủy thẻ. Lo lắng chi phí duy trì thẻ vẫn phát sinh, chị cầm căn cước công dân đến kiểm tra. Nhân viên ngân hàng cho biết, khi số dư trong tài khoản thẻ về 0 đồng thì ngân hàng cũng tự đóng tài khoản. Vì vậy, chị Hà không phải đóng thêm bất cứ chi phí nào nữa.
Tương tự, nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu cũng tự đóng tài khoản thẻ ngân hàng khi khách không sử dụng và không thu bất cứ chi phí nào. Khách muốn hủy thẻ chỉ cần đóng thêm 20.000 đồng.
Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín cho biết, trong vòng 6 tháng, tài khoản thẻ ngân hàng của khách hàng còn 0 đồng và không thực hiện giao dịch thì đều bị ngưng hạch toán và không thu bất cứ chi phí nào…
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, theo Điều 18 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định về việc đóng tài khoản thanh toán như sau: Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện đóng tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản và chủ tài khoản đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản thanh toán…
Thời hạn đối với việc đóng tài khoản thanh toán do không duy trì đủ số dư tối thiểu và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài; thời hạn thông báo cho chủ tài khoản trước khi đóng tài khoản thanh toán và các vấn đề cụ thể khác liên quan đến việc đóng tài khoản thanh toán trong trường hợp này do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định và thông báo công khai cho khách hàng.
Căn cứ các quy định trên, các ngân hàng sẽ đóng tài khoản khi không duy trì đủ số dư và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài. Thời hạn thông báo cho chủ tài khoản trước khi đóng tài khoản thanh toán và các vấn đề cụ thể khác liên quan đến việc đóng tài khoản thanh toán trong trường hợp này do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định và thông báo công khai cho khách hàng.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau câu chuyện thẻ tín dụng xài 8,5 triệu đồng nhưng phát sinh nợ tới 8,8 tỉ đồng, tài khoản không phát sinh giao dịch vẫn thu phí quản lý tài khoản, nhiều người "rủ nhau" đóng tài khoản ngân hàng.