Tranh luận nóng khi đưa bản rap 'Con trai cưng' vào đề thi

Thứ Ba, ngày 23/04/2019 09:10 AM (GMT+7)

Bài nhạc rap "Con trai cưng" phê phán lối sống đua đòi nhưng có nhiều ca từ mang ngôn ngữ bạo lực như "chưa từng tự mình đứng vững hai chân, thích làm đầu gấu" được đưa vào đề thi đang nhận những ý kiến trái nhiều.

Sự kiện:

Giáo dục

Bài kiểm tra Văn khối 10, trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương, vừa diễn ra ngày 20/4. Đề thi có sử dụng bản rap “Con trai cưng”của K-ICM, B Ray.

Đề thi có nội dung như sau:

Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Con trai cưng

Con trai cưng của mẹBạn bè gọi có mặt, riêng ba mẹ nói là nó không ngheCon trai cưng của mẹ, chơi hết đời tuổi trẻ,Hơn hai mươi tuổi đầu nhưng khi ở nhà vẫn là em bé.Vì nó là, con trai cưng của mẹ nó

Con trai cưng của mẹ nó,Con trai cưng của mẹ nó,Ở ngoài kia phong ba bão tố về nhà luôn có mẹ chở mẹ che.Con trai không bao giờ nhớ mẹ,Con trai không tâm sự với cha,Con trai chưa bao giờ phải khóc,Trừ khi mẫu giày nó thích vừa mới ra…

 Gọi nó là con trai, con trai cưng, chưa từng tự mình đứng vững hai chân…Thích làm đầu gấu, rất là tự hào nắm đấm có màu máu,Thích thể hiện, để giữ cái thể hiện, rồi lại bất ngờ khi ôm cái đầu máu,Rồi ai sẽ phải xin lỗi từng nhà, coi mấy thằng bạn nó có đứng ra,Để coi ai thăm viếng, mỗi khi nó kiếm chuyện,...Đủ lớn để làm, thì đủ lớn để chịu, đủ lớn để học, thì đủ lớn để hiểu,Đủ sức chìa tay ra xin tiền,Thì phải đủ tự trọng không dùng tiền để mua sĩ diện.Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú.Để bao nhiêu bạn bè, hay bao nhiêu vật chất, thì cuộc đời cũng không bao giờ đủ.(Trích lời bài rap “Con trai cưng” – Bray, Masew)

Câu 1: (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên

Câu 2: (0,75 điểm): Theo văn bản, những thói hư tật xấu của giới trẻ hiện nay là gì?

Câu 3. (0,75 điểm): Trong câu:“Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú”, tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng.

Câu 4: (1 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 7 -10 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc làm thế nào trở thành “con cưng” thật sự.

Là người ra đề, cô Thanh Tuyền, giáo viên môn Văn, trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương, cho biết giáo dục học sinh qua những vấn đề các em đang quan tâm sẽ rất hiệu quả. Hơn nữa, học trò khi nghe rap, nghe hát chủ yếu nghe giai điệu, thực tế các em cũng không hiểu rõ về nội dung, cũng như thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi tới.

Cũng theo cô Tuyền, bài đã nêu lên thực tế hiện nay một bộ phận giới trẻ được cưng chiều, đua đòi, ăn chơi. Các em không thấy được vai trò quan trọng của gia đình, vì thế thờ ơ, vô tâm với những đấng sinh thành. Qua đề thi này, đặc biệt khi trả lời được câu hỏi số 4, học trò sẽ hiểu rõ, tự ý thức rèn luyện bản thân để trở thành một “đứa con cưng” thật sự trong gia đình, chứ không phải đứa con cưng mang vỏ bề ngoài.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, thầy giáo Thiều Quang Thịnh, giáo viên trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM, cho rằng đề thi bắt kịp xu hướng, sở thích của các em học sinh, mang trong đó hơi thở cuộc sống của giới trẻ. Cách đặt vấn đề khá gần gũi và phù hợp định hướng giáo dục hiện nay trong nhà trường phổ thông.

Trong khi đó, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên môn Văn, trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM, cho biết bản thân thầy ghi nhận nỗ lực đổi mới trong việc ra đề khi lấy những dữ liệu của cuộc sống để thu hút sự quan tâm của học trò. Tuy nhiên, việc chọn lựa ca từ của một bản rap để đưa vào đề thi, đặc biệt lại hỏi về phong cách ngôn ngữ thì e rằng không phù hợp.

Xôn xao cách ra đề thi không hợp lý

Trước đó, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong câu hỏi trong phần Đọc hiểu của đề thi Ngữ văn thu hút nhiều ý kiến trao đổi trái chiều. Theo đó, từ “thấu cảm” được trích trong Thiện, Ác và Smartphone của tác giả Đặng Hoàng Giang (NXB Hội nhà văn, 2017, tr.275). 

Hay như gần đây, Ngô Bá Khá hay còn gọi là "Khá Bảnh", đối tượng đã bị bắt giữ về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc vừa xuất hiện trong một đề thi học sinh giỏi lớp 11 ở một trường THPT tại Hải Phòng. Ngay lập tức, đề thi này cũng đã tạo nên nhiều tranh luận trái chiều.

Việc đưa "hiện tượng" Khá "bảnh" vào đề thi Văn lớp 11, đại diện Bộ GD&ĐT yêu cầu tránh theo thị hiếu nhất thời, vấn đề nhạy cảm chưa kiểm chứng.

Tranh luận nóng khi đưa bản rap 'Con trai cưng' vào đề thi - 1

Hay trước đó, chuyện trường THPT Hà Hòa (Phú Thọ) đưa hot girl Chi Pu hay Khá Bảnh vào đề thi môn Ngữ văn lại khiến nhiều người cảm thấy… lạ đời và bức xúc.

Sở GD-ĐT Hải Phòng lên tiếng việc Khá ”bảnh” vào đề thi học sinh giỏi Văn

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa hình ảnh Khá “bảnh” vào đề thi sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với học sinh...

Theo Đỗ Hợp (Tiền Phong)

sự kiện Giáo dục