Pharmacity: 5 năm tới sẽ có 5.000 nhà thuốc và nhiều con số 5 diệu kỳ

Dù covid–19 có nhiều biến thể khó lường nhưng với những chiến lược đã được hoạch định dài hạn, Pharmacity vẫn sẵn sàng biến mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Dược phẩm Việt Nam với những số 5 diệu kỳ trở thành hiện thực. Cùng theo dõi những chia sẻ của CEO Pharmacity – Ông Chris Blank về kế hoạch trong năm mới 2022 và đón chờ những tiện ích từ chuỗi bán lẻ Dược lớn nhất đất Việt này.

Pharmacity lợi thế người đi trước sẵn sàng đạt mục tiêu

- Thưa ông, tại sao giữa lúc nhiều hiệu thuốc đóng cửa, trả mặt bằng sau dịch thì Pharmacity vẫn khai trương 10 cửa hàng vào đầu tháng 10.2021 vừa qua tại Hà Nội?

Kế hoạch mở rộng chuỗi nhà thuốc tiện lợi tại thành phố Hà Nội là một phần trong chiến lược hướng đến mục tiêu vào năm 2025, Pharmacity sẽ sở hữu 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc, giúp 50% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được nhà thuốc của thương hiệu Pharmacity chỉ trong vòng 10 phút lái xe.

Trong giai đoạn dịch bệnh, hoạt động của Pharmacity đã chịu nhiều tác động do các chính sách giãn cách. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không đóng cửa các nhà thuốc và thậm chí vẫn tiếp tục với chiến lược mở rộng. Do các hoạt động xin cấp phép mở nhà thuốc mới buộc tạm hoãn vì ảnh hưởng dịch bệnh, tuy nhiên khi nới lỏng giãn cách, chúng tôi tiếp mở mới hàng loạt các nhà thuốc mới để sớm hiện thực hóa mục tiêu 2025 của mình. Việc mở liên tục 10 nhà thuốc tại Hà Nội vào tháng 10 vừa qua cũng nằm trong chiến lược phát triển mở rộng của chúng tôi trong năm nay.

Ông Chris Blank, Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Pharmacity

Ông Chris Blank, Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Pharmacity

- Pharmacity có lợi thế gì về vận hành và chuỗi cung ứng?

Pharmacity hiện nay có 3 trung tâm phân phối với mạng lưới hậu cần tích hợp, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho  768 nhà thuốc trên khắp 20 tỉnh thành. Dự kiến trong năm 2022, chúng tôi hướng đến nâng cao năng lực chuỗi cung ứng bằng nhiều giải pháp: Mở rộng các trung tâm phân phối hiện tại và mở mới 1 trung tâm, nâng tổng diện tích của các trung tâm phân phối lên đến 37.000m2; Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường khả năng tồn sẵn hàng hóa bằng các công cụ dự đoán như cầu và xu hướng; Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hậu cần cho mạng lưới toàn quốc.

Đáng nói đến, trong thời gian giãn cách Pharmacity cũng thể hiện năng lục duy trì chuỗi cung ứng bán lẻ dược phẩm, minh chứng là vẫn duy trì hoạt động của chuỗi nhà thuốc thông qua các đơn vị vận chuyển đối tác, sản phẩm đến tận tay khách hàng nhờ sự hỗ trợ bởi của đội ngũ quân nhân, quân đội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến như: Đặt hàng qua website, hotline, tất cả các nhà thuốc đều có nhóm chat riêng để xử lý lượng yêu cầu tại từng khu vực, địa phương.

Ngoài ra, Pharmacity cũng có một lợi thế đáng kể, do mạng lưới cửa hàng được phân bổ rộng rãi và có sự kết hợp linh hoạt giữa hoạt động kinh doanh truyền thống và chuyển đổi số. Pharmacity liên tục nâng cao trải nghiệm mua hàng đa kênh nhằm hỗ trợ nhu cầu người tiêu dùng nhanh chóng và tốt hơn như: Dịch vụ tư vấn trực tuyến cùng dược sĩ thông qua cuộc gọi video; mua hàng trên website www.pharmacity.vn; hotline 1800.6821; ứng dụng Pharmacity và dịch vụ giao hàng tận nơi.

- Với 2 tấm bằng chuyên môn: Dược sĩ Cộng đồng và Kinh doanh và luôn tự hào mình là người Việt Nam, ông có lối đi nào để xây dựng Pharmacity thành chuỗi bán lẻ quốc gia?

Tôi thành lập Pharmacity với tầm nhìn xây dựng chuỗi Nhà thuốc bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực tài chính trong vài năm đầu tiên của sự nghiệp. Điều này vô cùng hữu ích với tư cách là một doanh nhân.

Chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2011.Vào năm 2020, chúng tôi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, gần như tăng gấp đôi số cửa hàng từ 252 lên 512 cửa hàng. Và hiện nay chúng tôi có 768 cửa hàng tại 20 tỉnh thành trên khắp Việt Nam

- Tại sao Việt Nam được ông lựa chọn làm mảnh đất để phát triển?

Hơn 20 năm qua, tôi gọi Việt Nam là quê hương và luôn tự hào về điều này. Tự trong tim tôi luôn nghĩ mình là người Việt và đương nhiên việc gắn bó và phát triển Pharmacity tại đây cũng giúp biến nơi này trở thành nhà của mình.

“50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe”

- Làm thế nào để đạt mục tiêu 5000 nhà thuốc, 35.000 nhân viên và doanh thu 68 nghìn tỷ đồng?

Theo kế hoạch 5 năm của Pharmacity, Công ty sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD trong vài năm tới để kết nối 7 triệu khách hàng thân thiết của chúng tôi với các bác sĩ, phòng khám, bệnh viện, các công ty bảo hiểm… mang đến cho khách hàng phương pháp kết nối dễ dàng nhất với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe số thông qua Ứng dụng Pharmacity (Pharmacity App).

Pharmacity cũng dự kiến sẽ đầu tư khoảng 200 triệu đô để mở rộng hệ thống Nhà thuốc, với 5000 Nhà thuốc trên toàn quốc (tính đến cuối năm 2025), cho phép 50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ trong vòng 10 phút lái xe.

Mục tiêu doanh thu của Công ty vào năm 2025 là 68 nghìn tỉ VND tương đương 3 tỉ đô la Mỹ. Trong đó 2/3 doanh thu sẽ đến từ kênh bán lẻ, và 1/3 doanh thu sẽ đến từ các dịch vụ khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số toàn diện mà chúng tôi đang phát triển. Bên cạnh đó, mục tiêu này sẽ giúp Pharmacity tạo việc làm và đào tạo cho đội ngũ nhân viên lành nghề lên đến 35.000 người, đồng thời đạt doanh thu 3 tỷ đô la Mỹ.

- Bài toán nào để phát triển? Chuyển đổi số hay con người làm nên khác biệt?"

Chuyển đối số và con người là 2 yếu tố quan trọng cần phát triển song song:

+ Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Pharmacity luôn hoạt động với triết lý “lấy con người làm trọng tâm”. Con người không chỉ là Khách hàng, mà còn là toàn bộ đội ngũ nhân viên đang làm việc và cống hiến cho sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

+ Đại dịch Covid-19 đang góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa ngành bán lẻ dược phẩm. Pharmacity liên tục nâng cao trải nghiệm mua hàng đa kênh như đã nói ở trên nhằm hỗ trợ nhu cầu người tiêu dùng nhanh chóng và tốt hơn.

+ Tới 2025, Pharmacity sẽ phát triển và xây dựng “siêu ứng dụng” (super app) (bao gồm dược sĩ, bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu, dịch vụ chăm sóc tại nhà…) tạo ra một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện.

- Pharmacity thường thuê mặt bằng ở những vị trí đắc địa vậy chiến lược phát triển mặt bằng thế nào để không bị các chuỗi khác lấn át?

Tầm nhìn của Pharmacity hướng đến mở rộng mạng lưới nhà thuốc lên đến 5.000, phủ rộng trên 63 tỉnh thành, giúp 50% dân số Việt Nam tiếp cận nhà thuốc của Pharmacity chỉ trong vòng 10 phút lái xe. Do đó, chúng tôi luôn đặt yếu tố tiện lợi lên hàng đầu ngay cả trong chiến lược phát triển mặt bằng.

Bên cạnh những nơi có mật độ dân cư đông đúc như chung cư, các khu đô thị, chúng tôi cũng sớm phát triển mở rộng mạng lưới nhà thuốc đến những quận, huyện, khu vực ngoại ô. Pharmacity cũng hướng đến đặt nhà thuốc tại các khu công nghiệp cao, nơi tập hợp rất nhiều người lao động sống và làm việc và có nhu cầu có về những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như cơ sở y tế, nhà thuốc.

Tại Pharmacity, bên cạnh việc phát triển mạng lưới thông qua các đối tác bất động sản chiến lược, chúng tôi cũng có chương trình thưởng dành cho đội ngũ nhân viên khi giới thiệu thành công những mặt bằng tiềm năng cho công ty.

- Để đạt được mục tiêu 35.000 nhân viên thì những tiêu chí nào để lựa chọn, tuyển dụng được nhân tài cho Pharmacity để phục vụ tốt nhất cho khách hàng?

Bên cạnh việc đáp ưng về chuyên môn, năng lực, Pharmacity còn hướng tới tuyển dụng những nhân sự có chung hệ giá trị cốt lõi với Công ty, bao gồm:

+ Integrity

+ Là nguồn gốc của sự việc (Be cause in the matter)

+ Dữ liệu tích hợp (Data Driven)

+ Trải nghiệm khách hàng (Customer experience)

+ Tận tâm phục vụ (Serve faithfully)

Tất cả các nhân sự đều sẽ được đào tạo kỹ từ đầu vào và thường xuyên được cập nhật những kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghề nghiệp để các bạn đủ tự tin vào năng lực khi phục vụ khách hàng.

- Giá trị nào lớn nhất mà khách hàng sẽ đạt được khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của Pharmacity?

Khách hàng là trọng tâm trong mọi việc chúng tôi làm, Pharmacity đã và đang phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của khách hàng, cũng như giữ cam kết cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng với giá cả phải chăng cho khách hàng, ngay cả trong những thời kỳ đầy thách thức như COVID-19 vừa qua.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông Chris Blank!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN