Thông tin mới vụ lùm xùm cắt cáp giữa FPT và CMC
CMC Telecom xác nhận chưa ký phụ lục hợp đồng kéo thêm sợi cáp 48FO trong vụ việc, và các bên sẽ hoàn thành thỏa thuận trước ngày 17/10.
Liên quan tới các lùm xùm xoay quanh việc nhà mạng CMC Telecom tố bị FPT Telecom cắt cáp, theo thông tin mới nhất, hai nhà mạng này tạm thời đã tìm được tiếng nói chung theo hướng ưu tiên bảo vệ quyền lợi của người dùng internet trong khu vực bị ảnh hưởng.
Điểm cáp của CMC Telecom bị FPT Telecom cắt hôm 4/10 do kéo "chui". (Ảnh: ICT News)
Theo đó, mặc dù CMC Telecom chưa cung cấp được đầy đủ các hồ sơ, chứng từ về quyền sở hữu cũng như quyền được kéo sợi cáp 48FO trong hạ tầng hầm của FPT Telecom; nhưng sau khi hai bên làm việc với sự giám sát của cơ quan chức năng, FPT Telecom đã đồng ý cho CMC Telecom xử lý sự cố.
Song để đảm bảo cho công tác an toàn và an ninh thông tin, FPT Telecom đề nghị trong thời gian tới CMC Telecom phải cung cấp thêm hồ sơ, chứng từ, trong đó có phụ lục hợp đồng ký kết thuê hầm để triển khai sợi cáp 48FO tại vị trí hầm 84 Tân Sơn Nhì (tính tới sáng 9/10, CMC Telecom vẫn chưa có phụ lục này).
CMC Telecom cũng xác nhận chưa ký phụ lục hợp đồng với FPT Telecom. Theo biên bản làm việc, hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các vấn đề liên quan tới việc thuê hầm để triển khai sợi cáp 48FO tại vị trí hầm 84 Tân Sơn Nhì, trong thời gian từ nay đến ngày 17/10.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra, rà soát hạ tầng, FPT Telecom phát hiện 01 sợi cáp 48FO tại hầm số 84 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP.HCM) do FPT làm chủ đầu tư, trên cáp không treo thẻ nhận dạng và không có trong hợp đồng thuê hầm cống mà FPT Telecom đã ký cho CMC Telecom thuê.
Sau đó, FPT Telecom đã gửi thông báo tới đối tác và thực hiện soát hạ tầng của mình với ghi chú rõ: "FPT Telecom sẽ xử lý cáp vô chủ hoặc có chủ nhưng không đúng trong hợp đồng mà không cần thông báo trước hướng giải quyết cho các đơn vị chủ quản”. Đến ngày 4/10/2018, FPT Telecom đã xử lý 2 sợi cáp 48FO của CMC Telecom bằng hình thức cắt cáp.
Về phía CMC Telecom, trong quá trình vận hành mạng lưới, lúc 17h30 ngày 5/10/2018, bộ phận kỹ thuật của nhà mạng này phát hiện sự cố mất dịch vụ trên diện rộng ảnh hưởng tới các khu vực huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và quận Tân Phú. Kỹ thuật hiện trường của CMC Telecom đã đo kiểm và phát hiện sợi cáp 48FO bị sự cố tại địa chỉ 84 Tân Sơn Nhì nói trên.
Kiểm tra thực tế tại hiện trường, các bên ghi nhận sợi cáp 48FO có chiều dài 333m. Sợi cáp trên được triển khai vào hầm cống của FPT Telecom tại đường Tân Sơn Nhì mà không có trong hợp đồng được hai bên ký kết vào ngày 15/1/2018. Từ khi ký kết hợp đồng nói trên, đến nay hai bên chưa bổ sung bất kỳ phụ lục hợp đồng nào và cũng không có phụ lục hợp đồng nào liên quan tới sợi cáp 48FO.
Nhà mạng FPT Telecom cho biết, hôm 4/10, họ đã cắt 2 sợi cáp của CMC Telecom vì đó là cáp kéo “chui“.