Quá khủng khiếp, bão số 13 lên cấp 15 áp sát Quy Nhơn: Bộ KH&CN ra công điện "khẩn"
Những khu vực "trắng sóng" phải được ưu tiên khắc phục, trong khi việc roaming giữa các mạng phải hoàn thành trong vòng 30 phút khi có yêu cầu.
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng, Thủy văn Quốc gia, lúc 9h sáng 6/11, vị trí tâm bão số 13 (Kalmaegi) ở khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn (Gia Lai) khoảng 290Km về phía Đông - Đông Nam.
Sức gió mạnh nhất hiện đạt cấp 15 (167 - 183Km/h), giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 - 25Km/h. Như vậy, cấp độ của bão số 13 đã tăng lên so với chiều qua (5/11) và sáng sớm (6/11), song tốc độ di chuyển đã chậm lại khiến ảnh hưởng dự báo nặng nề có thể sẽ càng nặng nề hơn.
Liên quan tới cơn bão số 13 dữ dội này, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ra công điện "khẩn" về việc tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và chủ động ứng phó với bão.
Hình ảnh vệ tinh "mắt bão" dữ dội và vùng ảnh hưởng rộng lớn của bão số 13, lúc 9h sáng 11/6.
Công điện này được Bộ KH&CN gửi tới Sở KH&CN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến An Giang, các đơn vị thuộc Bộ KH&CN và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông.
Theo đó, để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Bộ KH&CN yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban 24/24, theo dõi sát diễn biến bão.
Trong đó:
- Cục Viễn thông làm đầu mối tổng hợp, tham mưu phương án chỉ đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện biện pháp ứng phó.
- Cục Bưu điện Trung ương bảo đảm thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác Chính phủ khi cần.
- Vụ Bưu chính chỉ đạo doanh nghiệp rà soát hệ thống đường thư, bảo đảm an toàn thông tin phục vụ điều hành ứng phó.
Sở KH&CN các tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ:
- Chỉ đạo doanh nghiệp bưu chính, viễn thông phối hợp bảo đảm thông tin liên lạc cho UBND và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh.
- Thiết lập nhóm chỉ đạo thông tin, xác định khu vực “trắng sóng” (mất sóng cả 3 mạng) để ưu tiên khắc phục.
- Phối hợp Sở Công thương ưu tiên xăng dầu cho doanh nghiệp viễn thông chạy máy phát BTS khi mất điện.
Các doanh nghiệp viễn thông:
- Đảm bảo an toàn mạng lưới, có phương án ứng cứu khi sự cố
- Gia cố nhà trạm, ăng-ten, dự phòng máy phát, ắc quy.
- Sẵn sàng nhắn tin cảnh báo, roaming giữa các mạng trong 30 phút khi có yêu cầu.
- Bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng.
- Đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ hiện trường.
Riêng từng nhà mạng lớn:
- VNPT: Bảo đảm mạng lưới cố định, di động, Internet; tăng cường xe BTS lưu động, phối hợp Cục Viễn thông và Cục Bưu điện Trung ương dùng vệ tinh làm phương án truyền dẫn dự phòng.
- Viettel: Bảo đảm thông tin liên lạc trên mọi nền tảng (cố định, di động, Internet, viba, vệ tinh); huy động xe chuyên dụng, thiết bị truyền hình ảnh hiện trường về trung tâm chỉ huy.
- MobiFone: Bảo đảm an toàn mạng lưới, tăng cường xe BTS lưu động.
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: Rà soát hệ thống bưu chính, bảo đảm an toàn phục vụ chỉ đạo điều hành.
- Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam: Phát sóng bản tin dự báo bão, thông báo vùng nguy hiểm, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú; Trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận và chuyển tin kịp thời.
"Các đơn vị theo dõi sát diễn biến, báo cáo công tác chuẩn bị và tình hình mạng lưới trước 12h00 hằng ngày cho Cục Viễn thông để tổng hợp báo cáo Bộ và Ban Chỉ đạo", công điện do Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long ký, nêu rõ.
|
Ngày 5/11, UBND TP. Huế đã tổ chức khen thưởng, tặng bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2025, gồm: Công an TP. Huế; Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Huế; Viettel Huế; Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị TP. Huế; Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế; Công ty Cổ phần Cấp nước TP. Huế; Công ty Điện lực TP. Huế; Bệnh viện Trung ương TP. Huế; Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô TP. Huế; Công an tỉnh Quảng Trị; Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động- E28, Bộ Công an và Sư đoàn 968-Quân Khu 4. Cán bộ kỹ thuật của Viettel leo thang, trèo cây xử lý sự cố viễn thông trong màn đêm. Trong đó, Viettel TP. Huế là đại diện duy nhất của lĩnh vực viễn thông vinh dự được biểu dương trong đợt 1 này. Theo đại diện Viettel, các đơn vị Viettel trên địa bàn TP. Huế đã chủ động triển khai ứng cứu, đảm bảo mạng lưới viễn thông thông suốt. Bên cạnh lực lượng kỹ thuật tại chỗ túc trực 24/24h, nhân sự các tỉnh lân cận cũng được Tập đoàn và các đơn vị thành viên điều động chi viện cho Viettel Huế “cứu sóng”. Nhờ đó, sóng Viettel vẫn ổn định tại 40 xã, phường trên toàn TP. Huế. Các trạm BTS của Viettel hoạt động ổn định, với lực lượng kỹ thuật túc trực 24/24 và dự trữ nhiên liệu đảm bảo cho vận hành hạ tầng trong thời gian lũ chưa rút. Ngoài ra, tất cả các cửa hàng giao dịch, bưu cục và siêu thị của Viettel trên địa bàn TP. Huế đều mở cửa cung cấp điểm sạc pin/điện thoại miễn phí cho người dân. Trung tá Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Viettel TP. Huế chia sẻ: “Trong đợt ngập lịch sử vừa qua, nhiều cán bộ Viettel Huế bị thiệt hại nặng về tài sản nhưng anh em vẫn bám trụ hiện trường, ứng cứu thông tin suốt ngày đêm. Bằng sự nỗ lực, tinh thần người lính bền bỉ, Viettel TP. Huế đã được ghi nhận là nhà mạng duy trì hạ tầng mạng lưới tốt nhất trong đợt mưa lũ vừa qua”. |
Các từ khóa “tình hình cơn bão số 13 mới nhất”, “tin bão số 13 mới nhất”, “dự báo thời tiết TPHCM” và “thời tiết Nha Trang” đang tăng trưởng đột biến.
Nguồn: [Link nguồn]
-06/11/2025 08:12 AM (GMT+7)
