Vụ chìm tàu Hải Thành 9 người chết: Phạt tiền chứ không phạt tù

Đại diện VKS tỉnh BRVT đề nghị chuyển sang hình thức phạt bằng tiền và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Vụ chìm tàu Hải Thành 9 người chết: Phạt tiền chứ không phạt tù - 1

Vết hư hỏng đầu mũi tàu Petrolimex 14 (Ảnh minh họa)

Chiều tối 11/5, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên phạt 4 bị cáo Nguyễn Viết Thắng, Hoàng Tiến Khôi (cùng là thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC) mỗi người 300 triệu đồng, Trần Kiên và Nguyễn Xuân Sang( thành viên tàu Petrolimex 14) lần lượt là 700 và 650 triệu đồng. Đơn vị là chủ tàu Petrolimex 14 có trách nhiệm bồi thường 18 tỷ đồng cho tàu Hải Thành 26.

Trước đó, vào sáng ngày 3/5, vụ án án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm. Tất cả 4 bị cáo Nguyễn Viết Thắng, Hoàng Tiến Khôi, Trần Kiên và Nguyễn Xuân Sang cáo trạng truy tố phạm tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là 4 thuyền viên thuộc 2 trong vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị tàu Petrolimex 14 đâm chìm trên vùng biển Vũng Tàu tháng 3/2017 khiến 9 người thiệt mạng.

Theo cáo trạng, đêm ngày 27/3/2017, tàu Hải Thành 26-BLC có 11 thuyền viên chở theo hơn 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Khi đến vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý thì xảy ra đâm va với tàu Petrolimex 14 khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC thiệt mạng, toàn bộ tàu và hàng hóa bị chìm. Vụ án được khởi tố nhưng can được phép cho tại ngoại.

Sau tai nạn, Công ty Phương Thịnh( chủ tàu Hải Thành 26-BLC) đã hỗ trợ cho gia đình các thuyền viên gặp nạn và yêu cầu công ty VITACO - chủ tàu Petrolimex 14, phải bồi thường số tiền hơn 28 tỷ đồng. Công ty VITACO cũng đã bồi thường cho các thuyền viên tử vong, hai thuyền viên còn sống số tiền 1,85 tỷ đồng và hỗ trợ công ty Phương Thịnh 908 triệu đồng.

Tại phiên tòa, thay vì đề nghị mức phạt tù đối với các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX chuyển sang mức phạt tiền và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Thắng, Hoàng Tiến Khôi mỗi bị cáo 300-400 triệu đồng, bị cáo Trần Kiên, Nguyễn Xuân Sang mỗi bị cáo 600-750 triệu đồng.

HĐXX đã nhận định đây là lỗi hỗn hợp với 70% lỗi thuộc về tàu Petrolimex 14 và 30% của tàu Hải Thành 26. Vì vậy chủ tàu Petrolimex 14 là Công ty Cp Vận tải xăng dầu Vitaco có trách nhiệm bồi thường cho chủ tàu Hải Thành 26 số tiền hơn 18 tỷ đồng theo mức độ lỗi. Đồng thời chấp nhận đề nghị chuyển sang hình thức phạt tiền của Viện kiểm sát với tổng số tiền phạt của 4 bị cáo lên đến 1 tỷ 950 triệu đồng. Bên cạnh đó, chủ tàu Petrolimex cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình mỗi thuyền viên tử vong ít nhất 130 triệu đồng.

Vụ chìm tàu Hải Thành 26: 2 người sống sót bị khởi tố

Theo Cơ quan An ninh điều tra, trong vụ đâm va, cả hai tàu đều có lỗi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Độ (Báo giao thông)
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN