Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất thế giới?

Sự kiện: Tin ngắn

Tân Sơn Nhất vừa được vinh danh trong nhóm các sân bay có tỷ lệ bị hủy chuyến thấp nhất thế giới.

Tỷ lệ hủy chuyến ở mức thấp hơn 0,3%

FlightAware - Công ty cung cấp dữ liệu hàng không có trụ sở tại Mỹ - vừa công bố danh sách các sân bay quốc tế có tỷ lệ hủy chuyến nhiều thấp nhất trong dịp hè vừa qua (tính thời điểm từ 27/5/2022 đến 31/7/2022) sau khi tổng kết từ hơn 26.000 điểm đến.

Cùng với Nội Bài, Tân Sơn Nhất là một trong 2 cảng hàng không đông đúc nhất cả nước

Cùng với Nội Bài, Tân Sơn Nhất là một trong 2 cảng hàng không đông đúc nhất cả nước

Bảng xếp hạng được đưa ra khi các sân bay trên thế giới vừa trải qua mùa cao điểm du lịch hè sau khi vượt qua dịch Covid-19.

Đáng chú ý, Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay được xướng tên trong danh sách sân bay có tỷ lệ hủy chuyến ở mức thấp hơn 0,3% (thấp nhất thế giới).

Cùng góp mặt trong danh sách này là những cái tên như Manila Ninoy Aquino (Philippines), Changi (Singapore), Istanbul Sabiha Gökçen (Thổ Nhĩ Kỳ), São Paulo-Guarulhos (São Paulo, Brazil), Qatar's Hamad (Doha, Qatar) và Jeju của Hàn Quốc.

Ở chiều ngược lại, trong hạng mục 10 sân bay quốc tế hủy chuyến nhiều nhất, những cái tên lần lượt được nhắc đến gồm: Shenzhen Bao'an (Trung Quốc - tỷ lệ hủy 7,9%); Newark Liberty (Mỹ - 7,4%); LaGuardia (Mỹ -7%); Toronto Pearson (Canada - 6,5%); Soekarno Hatta (Indonesia - 6,2%); Sydney Kingsford Smith (Australia - 5,9%); Guangzhou Baiyun (Trung Quốc - 5,2%); Ronald Reagan Washington (Mỹ - 5%); Chongqing Jiangbei (Trung Quốc - 4,6%); Amsterdam Airport Schiphol (Hà Lan - 3,9%).

Ngoài ra, FlightAware còn xếp hạng các sân bay chậm chuyến nhiều nhất, trong đó Toronto Pearson của Canada đứng đầu với tỷ lệ 52,5%.

Xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt, phù hợp với hạ tầng

Cần phải nói rằng, Tân Sơn Nhất là một trong 2 sân bay đông đúc nhất cả nước. Cao điểm hè vừa qua, sân bay này liên tục đón số chuyến bay cao kỷ lục.

Thực tế, Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 28 triệu hành khách/năm, nhưng từ nhiều năm nay luôn đón lượng khách vượt xa công suất.

Năm 2017, sân bay này đón 36 triệu khách, năm 2018 đón 38,3 triệu khách và 2019 đón tới hơn 40 triệu hành khách.

Theo số liệu mới nhất từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong tháng 6/2022, sân bay Tân Sơn Nhất ước tính phục vụ hơn 3,4 triệu lượt khách bao gồm cả quốc tế và quốc nội, gấp hơn 20 lần cùng kỳ 2021.

Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng khách qua Tân Sơn Nhất ước đạt gần 14,8 triệu lượt, đạt 52,9% kế hoạch cả năm 2022. Trung bình mỗi ngày, sân bay phục vụ từ 98.000 - 100.000 lượt khách.

Kế hoạch cả năm 2022, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 28,3 triệu hành khách, tuy chỉ bằng khoảng 70% so với cao điểm năm 2019 nhưng lượng khách quốc tế đến nay gần như không đáng kể. Sự tăng trưởng đột biến dồn vào nhà ga quốc nội khiến nhà ga này quá tải trầm trọng.

Để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến có nguyên nhân liên quan đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết: Trước mỗi dịp cao điểm, ACV liên tục chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện hàng loạt giải pháp để giảm quá tải tại sân bay trong dịp tết như lắp thêm máy check-in, mở thêm cửa khởi hành, bổ sung điểm soi chiếu, tăng vị trí đỗ tàu bay; Xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm.

“Ngay trước cao điểm hè năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng;

Tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm đồng thời lên phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc”, đại diện ACV chia sẻ.

Nguồn: [Link nguồn]

“Cấm cửa” tài xế làm giá, vòi tiền ở Tân Sơn Nhất

Các tài xế bị cấm thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo P.V ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN