Ùn tắc ngày đầu hoạt động, trạm thu phí BOT Tiên Cựu phải "xả" trạm

Sự kiện: Thời sự

Từ 0 giờ ngày 4-1, trạm BOT Tiên Cựu trên QL10 (Hải Phòng) bắt đầu hoạt động. Do lượng xe quá đông, ùn tắc kéo dài nên chủ đầu tư đã phải "xả" trạm ngay trong ngày đầu tiên thu phí.

Ùn tắc ngày đầu hoạt động, trạm thu phí BOT Tiên Cựu phải "xả" trạm - 1

Vừa hoạt động, Trạm BOT Tiên Cựu đã ùn tắc

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, vào khoảng từ 9 giờ ngày 4-1, tại trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên Quốc lộ 10 (QL10 - thuộc địa phận huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) bắt đầu có hiện tượng ùn ứ, tắc đường do lượng phương tiện lưu thông qua lại tuyến đường huyết mạch này quá đông. 

Đến 9 giờ 30 phút, tình trạng này trở nên nghiêm trọng, giao thông hỗn loạn, ách tắc kéo dài khoảng 1 km ở 2 bên đầu trạm. Trước tình trạng trên, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (chủ đầu tư) đã phải xả trạm trong thời gian khoảng 10 phút.

"Việc ùn ứ trong ngày đầu đưa Trạm BOT Tiên Cựu vào hoạt động là khó tránh khỏi. Dù tất cả các phương tiện qua trạm đều tuân thủ, chấp hành mua phí qua trạm mà không phàn nàn nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông gây ách tắc cục bộ ở 2 bên đầu trạm nên chúng tôi đã quyết định xả trạm trong 10 phút" - ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, cho hay.

Ông Minh cho biết thêm trong sáng 4-1, khoảng 20-30 hộ dân có xe ôtô nằm trên địa bàn xã Đại Thắng đã kéo đến trạm kiến nghị về việc thu phí. Các hộ dân kiến nghị chủ đầu tư xem xét tiếp tục giảm giá vé vì trạm nằm trên địa bàn xã trong khi đó người dân đi lại qua trạm nhiều lần trong ngày.

Ùn tắc ngày đầu hoạt động, trạm thu phí BOT Tiên Cựu phải "xả" trạm - 2

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản cho phép Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km41 trên QL10 kể từ 0 giờ 00 phút ngày 4-1 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT.

Đại diện chủ đầu tư cho biết về mức vé qua trạm thu phí được thực hiện quy định Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính. Cụ thể, mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt qua trạm như sau: 35.000 đồng/vé/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 50.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; 75.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 120.000 đồng/vé/lượt và 180.000 đồng/vé/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016. Ngay khi bắt đầu tổ chức thu phí sẽ giảm giá vé cho các phương tiện của người dân vùng lân cận trạm thu phí thuộc địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Cụ thể: Đối với TP Hải Phòng sẽ giảm giá cho phương tiện thuộc địa bàn 10 xã của Hải Phòng gồm xã Quang Trung, xã Quốc Tuấn (huyện An Lão), xã Đại Thắng, xã Tiên Cường, xã Tự Cường, xã Tiên Tiến, xã Quyết Tiến, xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng), xã Giang Biên, xã Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo). Đối với tỉnh Hải Dương sẽ giảm giá vé cho chủ phương tiện thuộc 5 xã của huyện Tứ Kỳ gồm xã Nguyên Giáp, xã Quang Trung, xã Tiên Động, xã Cộng Lạc, xã An Thanh. Mức giảm cụ thể: giảm 100% giá vé đối với xe buýt; giảm 50% đối với phương tiện không kinh doanh và giảm 40% đối với phương tiện khác.

Được biết, tuyến QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn dài gần 31 km, chạy qua 4 huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng), được triển khai xây dựng từ năm 2015, hoàn thành thông tuyến cuối năm 2017. Trong quá trình thi công, có hàng trăm hộ dân thuộc các huyện này có nhà, công trình bị lún, nứt. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù Trạm BOT này đã được đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn trên 100 hộ dân có đơn kiến nghị, khiếu nại về giá bồi thường, đền bù nhà ở, công trình của các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án.

Chủ đầu tư xả trạm BOT: Vì người dân hay chỉ là để nghỉ Tết?

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp BOT giao thông đã phát đi thông điệp, có cả văn bản gửi cơ quan chức năng cho “xả...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trọng Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN