Nhà đầu tư xin mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 làn xe
Hiện cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có 6 làn xe (mỗi chiều xe 3 làn), nhưng theo nhà đầu tư, tuyến đường đã khai thác vượt công suất thiết kế, nên nhà đầu tư muốn được mở rộng lên 8-10 làn xe, theo hình thức BOT.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên ùn tắc mỗi dịp cuối tuần, lễ tết. Ảnh: Như Ý.
Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên 8 - 10 làn xe theo hình thức BOT.
Theo đó, tuyến đường hiện nay được thiết kế đáp ứng lưu lượng khoảng 92.000 lượt xe tiêu chuẩn/ngày đêm, nhưng thực tế đã đạt 100.000 lượt xe/ngày đêm, dẫn tới ùn tắc, đặc biệt các dịp cuối tuần, lễ tết.
Do đó, nhà đầu tư đề xuất mở rộng lên 8-10 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng), theo hình thức BOT.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các dự án BOT chỉ đầu tư với các tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Do đó, để mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cần Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh.
Dự án BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 29km, tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là nâng cấp tuyến cao tốc đã có trước đó, với tổng mức đầu tư 1.973 tỷ đồng; giai đoạn 2 mở rộng tuyến đường từ 4 lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư 4.757 tỷ đồng (hoàn thành năm 2018).
Hiện dự án BOT này đang có doanh thu tốt nhất cả nước và tăng trưởng đều hàng năm, kể cả năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Nguồn: [Link nguồn]
Ngay từ ngày đầu tiên của năm 2019, Hà Nội bắt đầu thi công mở rộng 4 dự án xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng...