Mỗi năm mất 68 tỷ đồng vì chậm bàn giao mặt bằng tuyến Metro số 2

Tiến độ giải phóng mặt bằng của tuyến Metro số 2 chậm trễ mỗi năm sẽ phát sinh thêm chi phí khoảng 68 tỷ đồng. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng sạch triển khai dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 - Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt cách đây 13 năm đi qua địa phận 6 quận của TPHCM (quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận 10, quận Tân Phú và quận 12). Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng bàn giao mặt bằng còn rất chậm. Trong khi đó, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng mỗi năm sẽ phát sinh thêm chi phí 68 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, đây là khoản thiệt hại do lãi vay, trượt giá và phí cam kết.

Liên quan đến dự án tuyến Metro số 2, chiều 23/11 tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết đến nay toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng của dự án đạt gần 87% (508/586 trường hợp), trong đó, 4/6 quận (quận 1, quận Tân Phú, quận 12 và quận 10) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Hiện nay, quận 3 và quận Tân Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành thương mại vào năm 2024 nhưng Metro số 2 đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Tuyến Metro số 1 dự kiến vận hành thương mại vào năm 2024 nhưng Metro số 2 đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Theo kế hoạch, tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án tuyến Metro số 2 hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư từ giữa năm 2023. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết: “Đến nay, quận Tân Bình còn 8 hộ, quận 3 còn khoảng 70 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng này còn thắc mắc về chính sách và đơn giá”.

Về việc triển khai dự án tuyến Metro số 2, theo ông Hưng, thực tế dự án này đã triển khai từ ngày 22/6 với 2 gói thầu điện. Trong tuần tới sẽ bắt đầu thi công 2 gói thầu cấp nước và tháng 12 sẽ thi công tiếp 2 gói thầu thoát nước. Song song với việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, Ban quản lý Đường sắt đô thị cũng tổ chức thu xếp tài chính, tổ chức đấu thầu các gói thầu chính như gói thầu đường hầm, gói thầu nhà ga, gói thầu cung cấp các thiết bị… sẽ hoàn thành vào năm 2025 để thực hiện hoàn thành dự án này vào năm 2030 và đưa vào khai thác vào năm 2032.

Nguồn: [Link nguồn]

Lần đầu tiên, metro số 1 chạy thử toàn tuyến sau hơn 10 năm khởi công

Sáng 29/8, đoàn tàu metro số 1 bắt đầu vận hành thử nghiệm toàn tuyến đoạn ngầm và trên cao từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vân Sơn - Nhàn Lê ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN