Lập tổ công tác đốc thúc tiến độ đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM

Thủ tướng vừa ký quyết định lập tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo, đốc thúc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM.

Tổ công tác do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng, các tổ phó gồm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP HCM và 9 ủy viên.

Tổ công tác sẽ giúp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Thủ tướng Phạm Minh Chính là trưởng ban) điều phối, đôn đốc các bộ ngành, đơn vị xử lý vướng mắc để các dự án đường sắt đô thị ở hai thành phố lớn đảm bảo tiến độ. Hàng tháng, tổ sẽ đánh giá kết quả thực hiện, xử lý tồn tại hoặc báo cáo Thủ tướng.

Quá trình hoạt động, tổ cũng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong chính sách đầu tư. Nếu cần thiết, tổ được nghiên cứu học tập kinh nghiệm một số nước có đường sắt đô thị hiện đại và mời các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm góp ý.

UBND TP Hà Nội và TP HCM có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện các dự án cho tổ công tác, định kỳ một tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu.

Kinh phí hoạt động của tổ do ngân sách nhà nước đảm bảo và được bố trí thường xuyên. Tổ sẽ giải thể sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao duy nhất vận hành thương mại ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao duy nhất vận hành thương mại ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Theo đó, đến năm 2035, mỗi thành phố hoàn thành 200 km đường sắt đô thị.

TP HCM được quy hoạch đến năm 2030 với 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220 km, vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng chiều dài hơn 30 km đã được triển khai từ vốn ODA theo cơ chế cấp phát từ ngân sách Trung ương. Các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

Quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại sau hơn 10 năm xây dựng. Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời chất vấn của HĐND rằng đã nhìn ra các vấn đề của giao thông đô thị nên dự Luật Thủ đô sửa đổi thiết kế nhiều chính sách tạo nguồn lực thực hiện hạ tầng, trong đó có đường sắt đô thị.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội - Do hạn chế về hạ tầng, buýt nhanh thành "buýt chậm" nên BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được thay thế bằng tuyến đường sắt đô thị số 11, theo Phó chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phạm Dự ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN