Hiện trạng khu đất 32 ha ở Bến Nhà Rồng sẽ làm công viên
TP HCM - Dự án nhà ở tại khu Bến Nhà Rồng sẽ dừng để ưu tiên làm công viên, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành chống ùn tắc, song khu vực này vẫn còn nhiều nhà kho, bến bãi chưa giải toả.
Khu đất có vị trí đắc địa dài gần 3 km dọc sông Sài Gòn, giáp trung tâm thành phố qua cầu Khánh Hội và kết nối khu đô thị Thủ Thiêm. Cuối năm 2016, UBND TP HCM chấp thuận đầu tư dự án Khu phức hợp Nhà Rồng – Khánh Hội rộng 31,5 ha, gồm trung tâm thương mại, hơn 3.100 căn hộ, trường học và trạm y tế.
Sau nhiều năm chậm trễ , Thường trực Thành ủy TP HCM mới đây quyết định dừng dự án nhà ở tại khu vực này để mở rộng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, xây công viên, mở đường và phát triển dịch vụ công cộng.
Khu vực cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, đoạn giao kênh Bến Nghé, nay khác nhiều so với ảnh tư liệu thập niên 1930. Từ thời Pháp thuộc, đây là cảng biển sầm uất bậc nhất Sài Gòn, cửa ngõ giao thương đường biển của miền Nam. Nhà Rồng khi đó là trụ sở hành chính, còn Khánh Hội phục vụ bốc dỡ hàng hóa và sửa chữa tàu.
Sau năm 1975, nơi đây mang tên Cảng Sài Gòn, tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ ra thế giới. Từ năm 2016, toàn bộ hoạt động đã chuyển về Hiệp Phước, trả lại hơn 32 ha đất ven sông Sài Gòn cho thành phố.
Điểm đầu khu đất là Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TP HCM, nơi gắn với sự kiện ngày 5/6/1911 khi Nguyễn Tất Thành lên tàu Amiral Latouche-Tréville ra đi tìm đường cứu nước. Phía sau là khu xưởng, kho bãi, cầu tàu từng sầm uất một thời.
Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải cho phép Cảng Sài Gòn liên doanh triển khai dự án khu phức hợp. Tháng 8/2017, đất được bàn giao, dự kiến ra mắt năm 2018 nhưng đến nay vẫn vướng thủ tục, chưa thể khởi công.
Sau gần 10 năm giao doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở, đến nay khu đất chưa được giải tỏa hết. Khu vực cảng hiện là nơi neo đậu của nhiều tàu, du thuyền kéo dài từ Bến Nhà Rồng đến gần kênh Tẻ.
Phần lớn nhà kho, bến bãi, xưởng, văn phòng... thuộc khu vực bến cảng trước đây vẫn chưa được di dời. Nhiều dãy nhà được xây dựng từ trước năm 1975.
Lác đác một vài kho, xưởng ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành đã bàn giao mặt bằng, ngưng hoạt động.
Khu nhà xưởng của công ty đường Khánh Hội trong bến cảng đã ngưng hoạt động, bên ngoài rào kín. Một vài dãy nhà của doanh nghiệp này đã tháo dỡ, bên trong hoang vắng, cỏ cây mọc um tùm.
Ở khu vực gần cầu Tân Thuận (nối quận 7 và quận 4 cũ), nhiều công trình, hạng mục của khu cảng cũng xuống cấp, được tận dụng làm nơi chứa vật liệu xây dựng, phế liệu, kho hàng.
Một khu bến bãi khác ở gần kênh Tẻ được tận dụng làm bãi giữ xe.
Trụ sở của Cảng vụ hàng hải TP HCM tại đây vẫn hoạt động nhộn nhịp, xe chở hàng hoá liên tục ra vào.
Dù hoạt động cảng đã di dời, tuyến đường Nguyễn Tất Thành cạnh đó và nhiều đường khác ở quận 4 cũ vẫn thường xuyên quá tải, ùn tắc nhiều năm qua, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Toàn cảnh Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hướng nhìn từ cầu Tân Thuận về trung tâm thành phố, đối diện là khu đô thị Thủ Thiêm.
Theo các chuyên gia, việc dừng dự án sẽ giúp đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân khi tạo ra công viên, mở rộng đường về phía cảng; bảo tồn và nâng tầm giá trị lịch sử của Bến Nhà Rồng.
Vị trí cảng kéo dài từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận. Đồ họa: Tâm Thảo
Không chỉ giữ vị thế thương cảng lớn nhất Đông Dương hàng thế kỷ, cảng Sài Gòn với Bến Nhà Rồng còn là điểm khởi đầu hành trình tìm đường cứu nước của...
Nguồn: [Link nguồn]
-21/10/2025 06:00 AM (GMT+7)