Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành

Sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội. Dự án được đưa vào vận hành ngay sau đó.

Sáng 6/11, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, đưa vào vận hành và khai thác thương mại. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và đông đảo phóng viên báo chí.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành - 1

Hơn 6h sáng, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có mặt tại khu vực nhà ga Cát Linh kiểm tra, nghe giới thiệu về quy trình bán vé, quầy vé, kiểm tra vé đối với hành khách đi tại đây.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo TP Hà Nội có mặt tại nhà ga Cát Linh từ rất sớm để kiểm tra, nghe giới thiệu về quy trình bán vé, quầy vé kiểm tra vé đối với hành khách đi tại đây

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo TP Hà Nội có mặt tại nhà ga Cát Linh từ rất sớm để kiểm tra, nghe giới thiệu về quy trình bán vé, quầy vé kiểm tra vé đối với hành khách đi tại đây

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL đường sắt Bộ GTVT đã báo cáo về việc xây dựng dự án này.

Theo ông Phương, đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh.Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đại diện TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau lễ bàn giao, tiếp nhận, Hanoi Metro tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến.

Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.

Khoảnh khắc ký kết bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội

Khoảnh khắc ký kết bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác tại dự án này cũng như việc triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ ký kết

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ ký kết

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay thì phải mất từ 8-10 năm mới hoàn thành xong một dự án đường sắt đô thị.

Theo ông Tuấn, đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Tuấn tuyên bố tiếp nhận bàn giao và đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác vận hành thương mại giai đoạn đầu từ hôm nay.

Như vậy, sau 13 năm, 10 lần lỡ hẹn và qua 5 đời Bộ trưởng, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam cũng như của Hà Nội chính thức đưa vào vận hành. Người dân Thủ đô cũng được mục sở thị đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

9h, chuyến tàu đầu tiên sẽ lăn bánh từ ga Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) đi ga Hà Đông (thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) với thời gian khoảng 25 phút cho quãng đường 13,5km.

Ghi nhận của PV trực tiếp có mặt trên tàu cho thấy, đi từ ga Cát Linh đến ga Thái Hà mất 2 phút.

7h40 chuyến tàu đầu tiên chuẩn bị xuất phát

7h40 chuyến tàu đầu tiên chuẩn bị xuất phát

Đoàn tàu đang vào để đón hành khách

Đoàn tàu đang vào để đón hành khách

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm dịch vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm dịch vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành - 9

Chuyến tàu đầu tiên sau khi được bàn giao

Chuyến tàu đầu tiên sau khi được bàn giao

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành - 11

Hành khách chờ tàu tại nhà ga Yên Nghĩa

Hành khách chờ tàu tại nhà ga Yên Nghĩa

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành - 13

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành - 14

Đi trên tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể ngắm phố phường Hà Nội từ trên cao

Đi trên tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể ngắm phố phường Hà Nội từ trên cao

Khu vực bên trong nhà ga

Khu vực bên trong nhà ga

Nhân viên bán vé được bố trí ở ga Cát Linh. Dự kiến ngay sau lễ bàn giao, người dân sẽ được đi chuyến tàu đầu tiên.

Nhân viên bán vé được bố trí ở ga Cát Linh. Dự kiến ngay sau lễ bàn giao, người dân sẽ được đi chuyến tàu đầu tiên.

Bên trong nhà ga Cát Linh

Bên trong nhà ga Cát Linh

Khu vực bán vé có mã QR để người dân có thể khai báo y tế trước khi thực hiện hành trình

Khu vực bán vé có mã QR để người dân có thể khai báo y tế trước khi thực hiện hành trình

Rất đông phóng viên báo đài có mặt để đưa tin

Rất đông phóng viên báo đài có mặt để đưa tin

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 10/2011. Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Công trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyền 13,5km/h (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương – quận Hà Đông. Dự án có 13 đoàn tàu.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Ngày 31/3/2021, các đơn vị thực hiện dự án bắt đầu quá trình chuyển giao, cấp cơ sở kiểm đếm, tiếp nhận và xác định trách nhiệm giữa 3 bên là chủ đầu tư, Tổng thầu Trung Quốc và phía Hà Nội.

Ngày 29/4, Tư vấn ACT của Pháp ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho cho Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đến tháng 7/2021, dự án được cơ quan nhà nước chuyên ngành về cấp chứng nhận thẩm định giá an toàn hệ thống.

Ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công trình xây dựng chấp nhận kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác đoạn đầu.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho hay, giá vé được TP.Hà Nội phê duyệt chính thức, giá mở cửa là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000đ-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Nguồn: [Link nguồn]

CLIP: ”Đột nhập” tàu điện Cát Linh - Hà Đông trước ngày đón khách

Trong những ngày qua, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đang liên tục vận hành trước khi bàn giao và chính thức chở khách.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh An – Hoàn Như ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN