Đề xuất đầu tư 35.588 tỉ đồng làm tuyến metro dài 11,5 km

Sự kiện: Tin ngắn

Trong vòng 6 tháng gần đây, TP Hà Nội đã có 2 văn bản trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 05 trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. Đây là tờ trình thứ 2 liên quan việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên được UBND TP Hà Nội trình lên Chính phủ trong 6 tháng gần đây.

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Tại Tờ trình số 05/TTr-UBND, có 3 nội dung quan trọng của Dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh. Nội dung thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng, theo đó tổng chiều dài tuyến của dự án vẫn được giữ nguyên so với phê duyệt trước đó, nhưng có sự thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km).

Nội dung thứ 2 liên quan chi phí thực hiện dự án, UBND TP Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư mới của dự án là 35.588 tỉ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, hay 1.504,97 triệu USD. Quy mô tổng mức đầu tư này tăng thêm 16.033 tỉ đồng so với phê duyệt, trong đó, 2 hạng mục bị tăng vốn lớn nhất là chi phí xây dựng (tăng 6.676 tỉ đồng) và chi phí thiết bị (tăng 2.754 tỉ đồng).

Nội dung thay đổi thứ 3 liên quan thời gian thực hiện dự án, UBND TP Hà Nội đề xuất hoàn thành dự án đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và 2 năm tiếp theo đào tạo vận hành bảo dưỡng.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác được đề cập trong Tờ trình số 05 là việc UBND TP Hà Nội cho biết phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội chỉ vi chỉnh vị trí thân ga và điều chỉnh kết cấu sao cho bảo đảm an toàn kỹ thuật trong phạm vi hành lang tuyến đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt (Tại Quyết định số 2297 ngày 28-3-2013 về việc phê duyệt Quy hoạch mặt bằng tuyến cho phần đi ngầm (đoạn tuyến từ Km2+450 đến Km11+133,77) tỉ lệ 1/500 của dự án). 

Đồng thời, phương án xây dựng ga C9 bảo đảm không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn các công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc...

Phương án lựa chọn này đã được UBND TP Hà Nội nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng.

Dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11-2008.

Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đô thị có chiều dài 11,5 km, trong đó có 8,5 km đi ngầm, 3 km đi trên cao. Hướng tuyến của Dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (Khu đô thị Nam Thăng Long) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Nguồn: [Link nguồn]

Dù đang trong những ngày cao điểm thực hiện phòng chống dịch Covid-19 nhưng công tác bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vẫn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo B.H.Thanh ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN