Đề xuất cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng

Sự kiện: Tin ngắn

Tổng cục Đường bộ VN chính thức đề xuất với Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng.

Tổng cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.

Điều này đồng nghĩa là trên cao tốc chỉ cho phép phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng được phép lưu thông.

Đến thời điểm này, có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đã thu phí điện tử không dừng. Số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ - Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đã thu phí điện tử không dừng. Số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ - Ảnh minh họa

Trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất giữa với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ VN đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.

"Đây là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến QL5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí", Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Nói về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ cho biết, Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.

"Căn cứ vào Quyết định số 19/2020 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn", Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Sau khi Bộ GTVT chấp thuận sẽ triển tổ chức tuyên truyền trong thời gian 4 tháng (từ 1/1- 30/4/2022). Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian tuyên truyền và trong 3 tháng đầu thực hiện thí điểm.

Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục CSGT rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đảm bảo triển khai thí điểm. Đồng thời, lên phương án chi tiết triển khai thí điểm, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý.

Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 5/5/2022. Căn cứ theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT ban hành quyết định thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước 30/4/2022.

Trước đó, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng.

Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Theo đó, chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.

Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

Nguồn: [Link nguồn]

Hé lộ doanh thu trạm thu phí trên Quốc lộ 5

Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả 10 ngày kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại trạm thu phí số 1...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trần Duy ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN