Bộ GTVT nói gì về thông tin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến 2021?

Bộ Trưởng Bộ GTVT vừa có chia sẻ liên quan đến thông tin lùi tiến độ khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021.

Bộ GTVT nói gì về thông tin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến 2021? - 1

Dự kiến vào cuối tháng 12/2018, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức đi vào vận hành.

Ngày 30/3, một số thông tin cho rằng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) lại một lần nữa vỡ kế hoạch, phải lùi lại đến năm 2021.

Tuy nhiên trao đổi với phóng viên trưa 30/3, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ GTVT khẳng định, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

“Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12/2018. Tiến độ này chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi”, ông Thể nói.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông cho biết thêm, thông tin lùi tiến độ khai thác dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

“Hiện nay dự án đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga. Công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động”, ông Phương thông tin.

Theo vị này, trước đó, dự án bị chậm trong một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, vốn đã được giải ngân cho các nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do trong đó về nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.

Tuyến đường sắt có chiều dài 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông ”quá tam ba bận” chậm tiến độ thêm gần 1 năm

Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải lại tiếp tục xin điều chỉnh kế hoạch chạy thử tàu tuyến đường...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN