Nóng tuần qua: Giảm 50% phí trước bạ, giá ô tô tại Việt Nam rẻ chưa từng thấy

Sự kiện: Kinh Doanh

Giảm lệ phí trước bạ ô tô, bảo hiểm xe máy lên cơn sốt, giá lợn hơn lập đỉnh mới,... là hàng loạt thông tin thị trường đáng chú ý tuần qua.

Thị trường ô tô được hỗ trợ bởi lệ phí trước bạ giảm

Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Theo đó, giá các loại ô tô cũng giảm theo. Đơn cử, đối với xe Toyota Vios, nếu mua bản cao cấp nhất có giá khoảng 570 triệu đồng, được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ chỉ phải đóng 34,2 triệu đồng (hiện đang phải đóng 68,4 triệu đồng).

Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz E300 AMG có giá bán 2,92 tỉ đồng, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, đăng ký tại Hà Nội thì chủ xe sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ 175,2 triệu đồng, thay vì 350,4 triệu đồng như hiện nay.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm giá mạnh

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm giá mạnh

Tuy nhiên, với xe thương mại lại không được hưởng lợi nhiều từ chính sách này. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe. Vì vậy, một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, bình thường phải nộp lệ phí trước bạ 40 triệu đồng, nay giảm còn 20 triệu được cho là không đáng kể.

Hiện, các hãng xe trong nước, liên doanh như Trường Hải, Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Ford, Mercedes là những người hưởng lợi từ chính sách này. Giá cuối cùng khi tính thuế phí sẽ được giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/chiếc.

Như vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng trong thời gian tới những dòng xe này sẽ đạt mức doanh thu "khủng" chưa từng có, góp phần phá tan thị trường ô tô ảm đạm bởi dịch COVID-19 như hiện nay.

Bảo hiểm xe máy lên "cơn sốt", khắp vỉa hè trưng bán giá 20 nghìn đồng

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm a, khoản 2, điều 21, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

Từ ngày 15/5 đến hết 14/6, lực lượng CGST trên cả nước đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ. Theo đó, hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm xuất hiện trên khắp các tuyến phố tại Hà Nội những ngày gần đây.

Người người, nhà nhà đi bán bảo hiểm xe máy giá rẻ

Người người, nhà nhà đi bán bảo hiểm xe máy giá rẻ

Tuy nhiên, Bộ Tài chính quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí bảo hiểm là 60.000 đồng còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện. Người điều khiến phương tiện vẫn bị phạt như thường nếu chỉ mua loại bảo hiểm siêu rẻ này.

Lợn hơi lập đỉnh mới chưa từng có trong lịch sử

Ngày 23/5, giá lợn hơi tại miền Bắc, miền Nam lập đỉnh mới 103.000 đồng/kg chưa từng có trong lịch sử; miền Trung duy trì đỉnh 98 nghìn đồng/kg. Nguyên nhân giá lợn tăng cao là do lượng lợn xuất chuồng đang khan hàng khiến việc mua bán khó khăn.

Tại Hà Nội, mức giá lợn xuất chuồng quy trì ngưỡng 100 nghìn đồng/kg, tuy nhiên, đa số buôn lái phải mua lợn từ những vùng khác vận chuyển về nên giá đội lên 2-3 nghìn đồng/kg đưa mức giá dao động khi đến tay lò mổ khoảng 102-103 nghìn đồng/kg.

Giá lợn hơi cao chót vót chưa biết khi nào giảm

Giá lợn hơi cao chót vót chưa biết khi nào giảm

Tại Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang, Thái Bình dao động 98.000-100.000 đồng một kg, tăng 2 nghìn đồng/kg.

Tại Ninh Bình, Bắc Giang, Nam Định giá lợn hơi vẫn duy trì ngưỡng 94-97 nghìn đồng/kg, sau khi tăng mức từ 1-3 nghìn đồng/kg trước đó.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, với tình trạng như hiện nay, không mong chờ giá thịt lợn giảm xuống 60-65 nghìn đồng/kg trong quý 2. May ra, đến cuối quý 3, đầu quý 4, giá thịt lợn mới có thể giảm nhiệt.

Vào mùa trái cây, giá thi nhau giảm mạnh

Miền Tây đang vào mùa thu hoạch rộ nhiều loại trái cây như chôm chôm, dâu, măng cụt, sầu riêng… nhưng sức tiêu thụ một số loại trái cây yếu, nhà vườn mòn mỏi chờ thương lái vào mua.

Nếu như những năm trước, giá dâu bòn bon bán tại vườn từ 30.000-40.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg. Trong khi đó, dâu xanh cũng chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg. "Các loại dâu năm nay rất sai trái, nhà vườn trúng mùa nhưng giá bán không hấp dẫn. Giá bán dâu bòn bon rớt xuống rất thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân không tiêu thụ nhiều trong khi thị trường chính là Campuchia không thể xuất đi được" - ông Nguyễn Văn Hào, một nhà vườn trồng dâu bòn bon tại xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết. Dịch Covid-19 khiến việc xuất khẩu sầu riêng ngưng trệ, kéo giá loại được ví là "vua" của trái cây miền Tây xuống thấp. Sầu riêng Ri 6, sầu riêng khổ qua xanh, sầu riêng bí rợ… đang được thương lái thu mua tại vườn từ 25.000-40.000 đồng/kg, giảm từ 15.000-20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2019.

Cân nhắc kỹ khi mua loạt sản phẩm “ăn theo” điều hòa mùa nắng nóng Chính thức vào hè, thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm chống nóng gắn mác "điều hòa" như quạt điều hòa, điều hòa mini, màn điều hòa,... thu hút sự chú ý người tiêu dùng.

Ưu điểm chung là chúng có giá khá rẻ, mẫu mã bắt mắt, không mất công lắp đặt, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện. Song, ngoài những ưu điểm trên, sự thật những sản phẩm gắn mác “điều hòa” có hàng loạt nhược điểm người dùng cần biết để cân nhắc trước khi mua.

Một nhược điểm lớn của quạt điều hòa đó là thiết bị này sẽ phát ra tiếng ồn khi hoạt động. Do dử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát , máy sẽ gây ra tiếng ồn, gây khó chịu. Chưa kể, do quạt điều hòa có kích thước khá lớn lại chủ yếu được đặt trên sàn nhà nên rất bất tiện trong việc tiết kiệm không gian.

Nhiều chuyên gia cho rằng quạt điều hoà ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C. Nguyên nhân là Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

Trong khi đó, các sản phẩm điều hòa mini có giá thành rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, với khả năng làm mát tức thì, không cần lắp đặt. Tuy nhiên, một thợ sửa chữa điều hòa máy lạnh cho hay: “Điều hòa kiểu mini chẳng khác gì đồ chơi vì công suất làm mát quá nhỏ và diện tích làm mát của nó nhiều khi không hết nổi mặt người.”

Trong khi đó, đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường, mỗi dịp đầu mùa hè, màn điều hòa vẫn được tiêu thụ ầm ầm.

Thế nhưng, trên thực tế chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên, diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở, nhất là trong khi người sử dụng ở trạng thái ngủ.

Ngoài ra, trong quá trình làm mát, điều hòa sẽ đẩy hơi nóng ra phía bên ngoài, khiến nhiệt độ bên ngoài màn tăng lên. Người sử dụng đang nằm trong môi trường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra phía ngoài màn đột ngột sẽ dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, sản phẩm này không phải là sản phẩm tiết kiệm điện.

Nguồn: [Link nguồn]

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số ”giật mình” chưa từng có của ngành ô tô

Tính đến hết tháng 4/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Trang ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN