Đi nhà hàng nhưng phải bỏ thêm 2 triệu để mua muối cho vào món ăn

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Đầu bếp nổi tiếng kiêm nhà văn Tunde Wey hiện đang yêu cầu những thực khách da trắng phải bỏ ra thêm 100 USD để mua muối cho món ăn mình gọi. Wey nổi tiếng với việc tính giá thực phẩm cao hơn cho người da trắng để thu hút sự chú ý đến vấn đề bất bình đẳng chủng tộc.

Người da trắng sẵn sàng trả bao nhiêu để món ăn của mình có vị vừa vặn? Đó là câu hỏi mà đầu bếp, nhà văn nổi tiếng Tunde Wey đặt ra với dự án kinh doanh mới ra mắt ngày 14/8, A Lot of Salt, bán muối cho người da trắng với giá 100 USD (~2,3 triệu đồng) mỗi hộp.

Wey không chỉ là đầu bếp nổi tiếng với các món ăn độc đáo, mà còn vì cách anh ấy biến kỹ năng nấu nướng của mình thành nghệ thuật trình diễn chính trị. Các dự án của anh ấy sử dụng thực phẩm để nâng cao nhận thức về sự bất bình đẳng chủng tộc có hệ thống trong các cộng đồng mà anh làm việc.

Tunde Wey là đầu bếp nổi tiếng luôn nỗ lực vì chiến dịch bình đẳng cho người màu (Nguồn: BI)

Tunde Wey là đầu bếp nổi tiếng luôn nỗ lực vì chiến dịch bình đẳng cho người màu (Nguồn: BI)

Wey sinh ra ở Lagos, Nigeria, trước khi chuyển đến Detroit, Michigan năm 16 tuổi để hoàn thành chương trình học của mình. Anh đã có ý định trở thành một luật sư trước khi nhận ra rằng nấu ăn là niềm đam mê thực sự của mình.

Anh đã mở nhà hàng đầu tiên ở New Orleans, sau đó là Detroit và Nashville. Tại các nhà hàng của mình, Wey luôn tính thêm tiền thực phẩm "bổ sung" đối với những khách hàng da trắng. Cách tính tiền món ăn của anh luôn là chủ đề tốn nhiều giấy mực trên các tờ báo nổi tiếng như New York Times, Time Magazine, GQ, v.v.

Wey cho biết, bằng cách trả một mức tiền khá lớn cho gói muối của mình, anh muốn người da trắng có thể bỏ tiền túi của mình ra và chứng minh rằng họ thực sự tận tâm để thay đổi cán cân bình đẳng. Wey nói, vấn đề bình đẳng chủng tộc là vấn đề toàn cầu bởi vì sự bất bình đẳng mang tính hệ thống đối với người da đen là tình trạng phổ biến trên toàn thế giới.

“Người da trắng đặt ra các điều kiện về giá trị là gì, họ loại bỏ giá trị từ người da đen và da nâu, và để lại cho những người da màu một mô hình không được coi trọng. Đó chính là mô hình kinh tế toàn cầu hiện nay.”

Theo trang web Lot, "Mỗi khi bạn thêm một chút muối biển thơm ngon của chúng tôi vào các món ăn đã được tẩm gia vị, chúng tôi hy vọng bạn sẽ chiêm nghiệm được nhiều đặc quyền của mình và sự khác biệt mà chúng tạo ra."

Mục tiêu của Wey trong chiến dịch chỉ đơn giản là bán được càng nhiều muối có giá càng cao càng tốt và phân phối lại lợi nhuận cho những người da đen trên khắp thế giới.

Nguồn: [Link nguồn]

Những phi vụ mua bán hộ chiếu tiền tỷ và cuộc chạy trốn của giới quan chức giàu có

Yang Huiyan, với tài sản ước tính 20 tỷ USD, nằm trong số hơn 500 người Trung Quốc được Al Jazeera cho biết đã mua "hộ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo BI) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN