MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng

Kể từ năm 2019, Yamaha sẽ mất đi đội đua vệ tinh quan trọng, Tech3 khi họ quyết định chuyển sang hợp tác với KTM. Nhưng ngay lập tức nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã tìm được đội đua “kế nhiệm” đó chính là SIC Racing và mới đây cũng xác nhận luôn hai cái tên đua chính sẽ đồng hành cùng họ.

Marc VDS Honda gần đây đã vướng vào những vấn đề lục đục nội bộ giữa trưởng đội Michael Bartholemy và chủ tịch Marc van der Straten khiến cho người được nhắc đến trước đã quyết định chia tay đội đua, dẫn đến một tương lai bất định cho họ từ mùa giải sau. Chính vì thế, nhà vô địch Moto2 năm 2017 Franco Morbidelli đã chuyển sang SIC Racing cùng với đối thủ cũ Fabio Quartararo, người sẽ chính thức ra mắt tại thể thức cao nhất MotoGP sau 2 năm gắn bó với Moto2.

MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng - 1

Fabio Quartararo sẽ ra mắt MotoGP trong mùa giải tới

Cả 2 sẽ chạy trên chiếc xe Yamaha M1 vệ tinh duy nhất trong đoàn đua hiện tại trong mùa giải 2019. Để có được cơ hội này, tay lái mới chỉ 19 tuổi đã vượt qua hai ứng cử viên khác là Alvaro Bautista từ Angel Nieto Ducati và đối thủ hiện tại ở Moto2, Lorenzo Baldassarri, trở thành đồng đội của Morbidelli. Trong sự nghiệp bắt đầu từ năm 2015 của mình, Quartararo mới chỉ giành được chiến thắng đầu tiên tại Catalunya cách đây 2 tháng, nơi cũng đánh dấu pole đầu tiên của tay lái người Pháp này.

Vị trí này trước đó đã được “đặt trước” cho Jorge Lorenzo khi anh đang chật vật ở Ducati và có mong muốn chuyển đi. Thế nhưng anh lại có một quyết định gây sốc khi lựa chọn điểm đến khó nhằn, Repsol Honda, rồi tới lượt Dani Pedrosa quyết định giải nghệ khi mùa giải 2018 khép lại. Morbidelli có kết nối với Yamaha, thông qua ‘người thầy’ Valentino Rossi, đồng nghĩa với vị trí tại SIC gần như chắc chắn thuộc về anh nhưng việc hoàn tất hợp đồng đã bị trì hoãn do sự phức tạp phát sinh trong hợp đồng hiện tại của anh với Marc VDS.

MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng - 2

Morbidelli sẽ chuyển từ Marc VDS sang SIC Racing

“Morbidelli là một người khá thú vị với chúng tôi, bởi cậu ấy là một nhà vô địch. Cậu ấy là tay đua thuộc học viện của Rossi, với tài năng được đảm bảo, và tôi nghĩ cậu ấy sẽ làm tốt hơn với chiếc M1 hơn là những gì đã giành được cùng với Honda năm nay. Vì thế với trường hợp của Franco, đã không có nghi ngờ nào từ thời điểm ban đầu.” trưởng đội đua Yamaha Lin Jarvis trả lời trang MotoGP.com tại Áo

“Còn với Quartararo, cậu ta là một tay đua tân binh (trong năm tới), dù còn rất trẻ, mới 19 tuổi nhưng tôi nghĩ cậu ấy khá tiềm năng. Cậu ấy mất phương hướng trong một hoặc hai năm nhưng đã thể hiện những phẩm chất cần thiết năm nay và tôi nghĩ đây sẽ là một tay đua giỏi trong tương lai.”

Ông Jarvis cũng so sánh sự lựa chọn này với Hafizh Syahrin của Tech3 năm nay, thay thế cho Jonas Folger, đó là đôi khi chỉ cần thấy được khả năng của một ai đó, bạn có thể lựa chọn mạo hiểm. Trong khi đó, cậu ấy được đưa về mà không hề kỳ vọng trước đó, từ đấy sẽ có thể tỏa sáng một cách bất ngờ.

SIC sẽ tiếp tục nhận được tài trợ từ công ty xăng dầu lớn của Malaysia Petronas, thỏa thuận sẽ được công bố chính thức tại buổi giới thiệu ra mắt đội đua diễn ra tại trường đua Silverstone, trong khuôn khổ chặng đua British GP vào cuối tuần tới. Việc SIC thông báo các vị trí chính thức của mình khiến cho những vị trí hiện đang còn trống còn lại rất ít cho năm 2019, tất cả trong số đó đều là tại các đội đua vệ tinh và độc lập của thể thức MotoGP.

MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng - 3

Đội đua Angel Nieto sẽ tập trung ở 2 thể thức trẻ từ năm 2019

Như vậy với sự xác nhận của SIC Racing, hiện tại ở MotoGP đã có 9 đội đua công bố đội hình đua của mình trong năm 2019, chỉ còn là những cái tên như LCR Honda, Avintia Ducati cùng Angel Nieto Ducati. Thế nhưng mới đây, đội đua mang tên huyền thoại người Tây Ban Nha đã quyết định chuyển xuống tham dự thể thức Moto2 với lý do lấy lại sự tập trung cho hai thể thức trẻ. Từ đó, nhiều khả năng MotoGP năm tới sẽ chỉ còn 11 đội đua tham dự.

Đội đua với tên gọi trước đây là Aspar với hai tay lái chính hiện tại Alvaro Bautista và Karel Abraham sẽ góp mặt ở Moto2 lần đầu tiên kể từ năm 2014 cùng sự kết hợp với KTM, nhà sản xuất đang cung cấp cho hai đội đua Kiefer Racing và CGBM Evolution ở hạng trung này. Còn ở Moto3, họ cũng đang sử dụng chiếc xe KTM từ năm 2018 sau một thời gian gắn bó với Mahindra. Đặc biệt hơn họ đã có một chiến thắng bất ngờ của tay lái trẻ Albert Arenas tại Le Mans vừa qua, cùng vị trí thứ 2 của người đồng đội Andrea Migno.

MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng - 4

Karel Abraham nhiều khả năng sẽ chuyển sang Reale Avintia

Mục tiêu của họ là xây dựng một nền nền tảng vững chắc tại Moto2 và Moto3, giành những chiến thắng và vươn lên trở thành một đội đua hàng đầu. Từ đó, họ sẽ có thể tự tin hơn khi trở lại thể thức số 1 MotoGP trong tương lai. Đội đua của TBN đã có những danh hiệu lớn trong quá khứ, đó là 4 chức vô địch thể thức 125cc của Bautista (2006), Gabor Talmacsi (2007), Julian Simon (2009) và Nico Terol (2011).

Trong khi đó tại Reale Avintia, tân binh người Bỉ Xavier Simeon nhiều khả năng sẽ bị thay thế bởi Abraham do thành tích thi đấu không tốt từ đầu năm tới nay. Trên chiếc xe GP16 của Ducati, anh chỉ đạt được thành tích cao nhất là hạng 17 tại Catalunya và Mugello, trong khi đó người đồng đội của anh Tito Rabat trên chiếc GP17 lại có những kết quả ấn tượng. Tay lái từng vô địch Moto2 đang có năm thi đấu thành công nhất tại MotoGP với thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp, hạng 7 ở Argentina và có những thời điểm trong cuộc đua anh chạy ở vị trí thứ 5.

MotoGP 2019: Người tạm thời ra đi, kẻ mới trình làng - 5

Như vậy dự kiến MotoGP 2019 sẽ chỉ còn 22 chiếc xe

Còn tại LCR Honda, ngoại trừ Cal Crutchlow chắc chắn tiếp tục gắn bó thì Takaaki Nakagami vẫn chưa được xác nhận mùa giải thứ 2 với đội đua. Nhưng có lẽ điều này chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Rossi thì sẽ kéo dài sự nghiệp đua xe cho tới hết năm 2020, chính vì thế mà đội đua Sky VR46 của anh sẽ chưa thể ra mắt tại MotoGP (dù đang khá thành công ở hai thể thức trẻ) ít nhất là trước năm 2021.

MotoGP năm 2019 đã và đang chứng kiến những sự hoán đổi vị trí khá thú vị, đem đến sự kỳ vọng cao hơn bao giờ hết cho mùa giải tiếp theo. Nhưng trước hết hãy tiếp tục thương thức những cuộc đua còn lại trong năm 2018 và hy vọng vào một cái kết hoành tránh nhất.

Đua xe F1, Fernando Alonso: Chia tay tình yêu 2 thập kỷ, tìm thách thức mới

Tay lái Fernando Alonso đã quyết định sẽ chia tay F1 khi mùa giải này khép lại.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bùi ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN