F1, phân hạng Mexican GP: “Bò húc” lần đầu "lên đỉnh" sau khi hạ Mercedes
Daniel Ricciardo vào ngày thứ 6 đã dự đoán vào cuộc đua giữa 6 chiếc xe cho vị trí pole trong cuộc đua phân hạng tại Mexico, và nó đã thực sự xảy ra nhưng với kết quả khá bất ngờ. Tay lái người Australia đã đánh bại người đồng đội trẻ tuổi để có được pole đầu tiên không phải trên đất Monaco.
Sau một ngày thứ 6 lý tưởng với ánh nắng mặt trời tỏa vàng xuống trường đua Hermanos Rodriguez, mọi thứ thay đổi hoàn toàn trong buổi sáng ngày thứ 7 nhiệt độ hạ thấp, trời nhiều mây và đường ẩm ướt do cơn mưa đổ xuống trước đó. Chính vì thế, trong gần 30 phút đầu tiên, hầu hết các tay đua rời khỏi pit chỉ để chạy vòng cài đặt (installation lap) trước khi trở lại và chờ đợi đường đua khô hơn. Tuy nhiên có một điều không đổi trong suốt 3 phiên chạy thử vừa qua, đó chính là người dẫn đầu khi Max Verstappen một lần nữa là người nhanh nhất FP3 với thành tích 1 phút 16,284s, cũng chính là kỷ lục mới của trường đua tại Mexico này.
Max đã dẫn đầu trong tất cả các lượt chạy tính đến trước vòng phân hạng
Tay lái người Hà Lan đã gặp vấn đề với hệ thống thủy lực tại FP2 và “tin dữ” tiếp tục đến với đội đua Red Bull khi cả Max lẫn người đồng đội Daniel Ricciardo (xếp thứ 4) đều báo cáo về vấn đề nạp pin năng lượng trong FP3. Mercedes cũng không có được một lượt chạy suôn sẻ (dù Lewis Hamilton có thành tích xếp thứ 2, chỉ kém 0,254s so với Max) khi đến lượt Valtteri Bottas gặp vấn đề thủy lực trong 15 phút cuối, khiến chi xe an toàn ảo (VSC) phải xuất hiện.
Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen lần lượt xếp thứ 3 và 5 cho Ferrari, trong khi đó tay lái mới của đội đua nước Ý năm 2019, Charles Leclerc có được hạng 6 đầy ấn tượng khi chỉ thua kém Kimi 0,014s trên chiếc Sauber, còn người đồng đội Marcus Ericsson cũng có được hạng 9. Bộ đôi của Renault đều nằm trong top 10 với hạng 7 và 10 còn vị trí thứ 8 còn lại thuộc về Pierre Gasly, người sẽ phải xuất phát cuối đoàn đua do thay các bộ phận PU cùng hộp số mới. Kevin Magnussen là người duy nhất không thiết lập mốc thời gian khi chiếc Haas của anh thay bộ phận làm mát mới.
Chiếc Ferrrai rất mạnh ở sector 1 nhưng chậm dần ở các đoạn đường sau
Chặng đua Mexican GP năm nay, Pirelli lại tiến một bước mềm hơn về sự lựa chọn lốp, vì thế lốp Hyper-soft đã xuất hiện, nhưng nó lại phải nhận không ít lời phàn nàn từ các tay đua bởi tốc độ mòn lốp quá nhanh và đã được ví như “kẹo cao su”. Chính vì thế, tất cả đều dường như không muốn xuất phát trên bộ lốp nhanh nhất này, nhưng đó là câu chuyện của Q2. Trở lại với Q1, Mercedes là đội duy nhất chạy trên bộ lốp tím Ultra-soft, như một bước chuẩn bị cho Q2 sau đó. Dĩ nhiên họ không có được thành tích tốt nhất, nhưng thua vị trí dẫn đầu lần lượt 0,711s và 1,189s.
Tuy nhiên, vài phút sau, “mũi tên bạc” trở lại với bộ lốp hồng Hyper-soft và ngay lập tức xếp hai vị trí đầu tiên với một kỷ lục mới nữa của trường đua Hermanos Rodriguez thuộc về Bottas, 1 phút 15,580s, với Hamilton chậm hơn 0,093s. Bộ đôi Red Bull xếp ở hai vị trí tiếp theo với Vettel xếp thứ 7 còn Raikkonen chỉ có được hạng 8 sau cuộc chiến ‘điên rồ’ ở cuối Q1.
Không giành pole nhưng Hamilton có lợi thế trước Vettel
Ngoại trừ 6 chiếc xe top đầu, tất cả các tay đua còn lại đều có stint tính giờ thứ 2 và thành tích giảm xuống một cách rõ rệt. Bộ đôi McLaren là những người thiết lập thời gian đầu tiên nhưng dần dần bị tụt xuống bởi đường đua ngày càng “tiến hóa” ở các lượt chạy sau của chặng đua. Cuối cùng, Stoffel Vandoorne một lần nữa bị loại tại Q1 với vị trí thứ 17, Alonso cũng chỉ có hạng 14 đầy nỗ lực sau khi bị giám sát loại vòng chạy trước đó vì chạy ra ngoài đường đua. Cùng phải rời khỏi cuộc đua phân hạng là hai đội đua Williams và Haas.
Q2 diễn ra đúng với dự đoán trước đó khi 3 đội đua dẫn đầu đều chạy trên bộ lốp Ultra-soft để xuất phát cuộc đua chinh chiều Chủ nhật. Khoảng cách giữa họ rất sít sao nhưng ở trên đỉnh vẫn là cái tên quen thuộc Max Verstappen với chỉ 0,004s nhỉnh hơn Hamilton còn Vettel xếp thứ 3 cũng chỉ có khoảng cách 0,075s. 3 tay đua còn lại của mỗi đội đứng ở các vị trí tiếp theo theo thứ tự Ricciardo, Bottas và Raikkonen.
Sauber tiếp tục có một chặng đua với 2 chiếc xe xuất phát trong top 10
Bất ngờ đến từ nhóm phía sau khi Force India đưa cả hai chiếc xe chạy trên lốp Super-soft, bộ lốp cừng nhất trong số 3 loại ở chặng này. Tất nhiên họ không thể làm nên điều thần kỳ, kể cả khi chuyển sang Ultra-soft trong stint thứ 2, mọi chuyện cũng không khá hơn là bao, từ đó chấp nhận với vị trí thứ 11 cho Esteban Ocon và 13 cho tay lái chủ nhà. Với Toro Rosso, Gasly thì đã chắc chắn xuất phát thứ 20, còn Brendon Hartley mắc sai lầm ở vòng chạy quyết định, khiến anh sẽ phải xuất phát thứ 13. Alonso sẽ bắt đầu chặng đua Mexican GP năm nay ở hạng 12, một thành tích tốt với đội đua McLaren.
Như vậy với kết quả trên, Renault và Sauber cùng 3 đội đua mạnh nhất sẽ tham dự Q3, đây là lần thứ 2 trong 4 chặng gần nhất, đội đua Thụy Sĩ có cả hai chiếc xe trong top 10 xuất phát. Nhưng những nhân vật chính lại là 6 chiếc xe ở phía trên, ở vòng chạy đầu tiên như thường lệ Ferrari là đội đua nhanh nhất trên đoạn đường thẳng ở sector 1 nhưng họ dần dần chậm đi so với đối thủ ở hai sector tiếp theo, đặc biệt là chuyên gia của những đoạn đường nhiều khúc cua, Red Bull. Tận dụng điều đó, Max đã tạm thời vươn lên vị trí giành pole với kỷ lực mới 1 phút 14,785s, nhanh hơn Vettel hơn 0,2s ở hạng 2 và Hamilton ở không xa phía sau.
Top 3 tay đua xuất phát đầu tiên Mexican GP
Đến vòng chạy quyết định, hầu hết tất cả đều chạy chậm hơn so với vòng tính giờ đầu tiên, qua đó “dọn đường” cho một sự tỏa sáng từ cá nhân mà tất cả không ngờ tới. Ricciardo đã có một vòng chạy xuất thần và đánh bại Max chỉ với 0,026s nhanh hơn, cũng là thành tích pole của chặng đua với mốc thời gian 1 phút 14,759s. Trong khi đó, tay lái trẻ người Hà Lan gây thất vọng khi không thể cải thiện thêm, và đành chấp nhận với vị trí thứ 2.
Hamilton có được hạng 3 sau khi rút ngăn được thời gian ở vòng chạy thứ 2, giành được lợi thế trước đối thủ Vettel, người chỉ có thành tích nhanh thứ 4. Sau những gì đã xảy ra ở chặng đua năm ngoái, cú xuất phát vào ngày mai hứa hẹn sẽ rất khó lường. Hai tay lái Phần Lan xuất phát ở hàng thứ 3, với Bottas là người xếp trên Raikkonen. Còn ở cuộc đua top giữa, Renault có được kết quả tốt nhất với cả hai chiếc xe nằm ở hàng thứ 4, với Sauber hoàn thành top 10 xuất phát.
Max bỏ lỡ pole đầu tiên một cách đáng tiếc
Như vậy Red Bull đã có được vị trí xuất phát 1-2 lần đầu tiên trong kỷ nguyên hybrid turbo bắt đầu từ năm 2014 đến nay. Ricciardo đã thể hiện rằng anh không chỉ là ‘chuyên gia’ tại Monaco, mà hoàn toàn chinh phục đường đua tại Mexico. Còn với Verstappen, pole đầu tiên trong sự nghiệp sẽ cần chờ thêm một thời gian nữa nhưng anh có cơ hội lớn để giành chiến thắng tại đây năm thứ 2 liên tiếp.
Hãy đón xem cuộc đua chính thức Mexican GP 2018 vào lúc 2h10 rạng sáng ngày thứ 2 tới, nơi có thể chứng kiến nhà vô địch mới của F1 đăng quang.
Đêm qua, chặng đua thứ 19 của giải đua Formula 1 đã chính thức diễn ra.