F1, Japanese GP: “Xứ mặt trời mọc” chờ đợi bữa tiệc vô địch của Max Verstappen

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chỉ vài ngày sau cuộc đua hấp dẫn tại Singapore, F1 sẽ tiếp tục ghé thăm trường đua Suzuka, Nhật Bản lần đầu tiên sau gần 1.100 ngày. Sau khi bỏ lỡ “Championship Point – điểm vô địch” đầu tiên, Max Verstappen có cơ hội rõ ràng hơn để giành chiếc cúp thứ 2 vào cuối tuần này.

Cơ hội giành cú đúp cho nhà vô địch

Đội đua Red Bull đã mắc sai lầm trong lượt chạy phân hạng tại Singapore GP khiến Verstappen không giành được pole và lỡ cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên cục diện tại Nhật Bản sẽ “sáng” hơn rất nhiều cho tay lái người Hà Lan. Anh hiện đang hơn Charles Leclerc và đồng đội Sergio Perez lần lượt 104 và 106 điểm trong khi tổng số điểm tối đa giành được trong 5 chặng còn lại là 138 điểm (125 điểm cho 5 chiến thắng, 5 điểm vòng chạy nhanh nhất và 8 điểm cho chiến thắng 1 cuộc đua Sprint còn lại tại Brazil).

Verstappen tiến rất gần đến chức vô địch

Verstappen tiến rất gần đến chức vô địch

Để lên ngôi và bảo vệ thành công chức vô địch, Verstappen cần kết thúc chặng đua Japanese GP với cách biệt từ 112 điểm trở lên. Một chiến thắng và giành vòng chạy nhanh nhất sẽ giúp anh đạt được mục tiêu đó bởi anh ghi nhiều hơn Leclerc ít nhất 8 điểm và Perez ít nhất 6 điểm, bất chấp thứ hạng về đích của hai tay lái trên. Ngược lại, trong trường hợp anh có được một kết quả tương tự tại Marina Bay (P7 trở xuống), cuộc đua vô địch sẽ kéo dài tới Austin, Mỹ.

Cuộc chiến tài chính "nóng lên"

Trong tuần đua diễn ra tại Singapore, đã có những cuộc bàn luận xôn xao về việc một số đội đua (cụ thể là Aston Martin và Red Bull) đã chi tiêu vượt qua ngân sách mà FIA đã quy định trong một mùa giải. Lý do là bởi thời hạn để FIA công bố quyết định về việc tuân thủ các quy định tài chính 2021 là trong tuần này. Chứng nhận trên sẽ thể hiện rõ các đội đua chấp hành thế nào với mức trần chi tiêu mới được áp dụng.

FIA lùi ngày thông báo về vấn đề chi tiêu các đội sang ngày 10/10

FIA lùi ngày thông báo về vấn đề chi tiêu các đội sang ngày 10/10

Tuy nhiên chỉ cách đây 2 ngày, FIA đã thông báo quy trình này sẽ bị trì hoãn tới thứ 2 tuần sau, tức ngày 10/10. Những đội đua vi phạm sẽ phải giải trình trước FIA về việc vượt quá giới hạn ngân sách và không có quyền kháng cáo quyết định. Nếu mức vượt quá dưới 5%, đội sẽ bị phạt tiền, cảnh cáo và trừ điểm (tay đua và đội đua­),… Còn nếu mức vi phạm trên 5%, đội đua có thể bị cấm tham dự các chặng đua hoặc nặng hơn là xóa toàn bộ kết quả giành được trong mùa giải.

Chúng ta đều chưa biết kết quả cuối cùng cho đến Thứ 2, nhưng chắc chắn các cuộc tranh luận sẽ được tiếp diễn xuyên suốt chặng đua cuối tuần này.

Biến động top giữa

Alpine có chuỗi ghi điểm ổn định với cả hai chiếc xe trong nhiều chặng mùa này và tạo nên cách biệt an toàn trên BXH. Tuy nhiên với hai chặng liên tiếp trắng tay gần nhất tại Italia và Singapore, họ đã “mở rộng cánh cửa” vào top 4 cho McLaren. Đối thủ đã tận dụng quá tốt cơ hội đó cộng thêm sự may mắn để về đích trong top 5 với cả Lando Norris và Daniel Ricciardo để tạm chiếm P4 với 4 điểm nhiều hơn.

McLaren trở lại top 4 trên BXH đội đua

McLaren trở lại top 4 trên BXH đội đua

Ở phía sau, Aston Martin cũng có một chặng đua rất thành công khi Lance Stroll và Sebastian Vettel về thứ 6 và 8. 12 điểm giành được tại Marina Bay giúp đội đua nhảy 2 bậc lên vị trí thứ 7 với 37 điểm, vượt qua Haas và AlphaTauri cùng có được 34 điểm. Cuộc chiến ghi điểm và lọt vào top 10 sẽ rất hấp dẫn và khó lường tại Nhật Bản tuần này.

Chuyển động thị trường chuyển nhượng

Những thông tin về các tay đua và đội đua năm 2023 tiếp tục thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Tại Williams, tin đồn mới nhất cho thấy đội đua này sẽ không đưa ra quyết định về tay đua của mình cho tới khi kết thúc chặng Abu Dhabi GP vào cuối tháng 11. Họ muốn chờ quyết định về điểm bằng lái của tay lái phát triển của mình – Logan Sargeant, hiện đang đua cho Carlin tại Formula 2, có đủ để tham dự F1 hay không.

Logan Sargeant là mục tiêu số 1 của Williams

Logan Sargeant là mục tiêu số 1 của Williams

Trong khi đó, thương vụ Nyck de Vries chuyển tới AlphaTauri để thay thế cho Pierre Gasly đến đầu quân cho Alpine chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi đó, tương lai của Daniel Ricciardo vẫn chưa rõ ràng, liệu anh sẽ nghỉ ngơi trong năm 2023 hay đến Haas là câu hỏi chưa có lời giải đáp cụ thể.

Sự độc nhất của Suzuka trở lại

Trường đua châu Á với nhiều dấu ấn trong lịch sử F1, cấu trúc tốc độ cao và nhiều góc cua nổi bật như 130R, hai cua Degner và khu vực cua chữ S đều là những thử thách nhưng đồng thời là trải nghiệm không thể nào quên cho các tay đua. Ngoài ra không khí chặng đua tạo nên bởi người hâm mộ Nhật Bản luôn luôn đặc biệt. Họ cổ vũ với nhiều trang phục ấn tượng và các khán đài luôn kín người theo dõi ngay từ ngày thứ 5, khi các đội đua làm việc tại garage trong pit-lane.

Cổ động viên tại Suzuka luôn có cách cổ vũ rất riêng

Cổ động viên tại Suzuka luôn có cách cổ vũ rất riêng

Trong quá khứ, một số đội đua đã có những thời kỳ thống trị với thành tích giành pole liên tiếp như Ferrari (1998-2004), Red Bull (2009-2013) và Mercedes (2014-2018). Suzuki là trường đua đòi hỏi chiếc xe có gói thiết kế toàn diện, ổn định và với mức downforce trung bình. Năm 2019, Ferrari là đội giành vị trí xuất phát 1-2 trong chuỗi 6 poles liên tiếp ở mùa giải đó. “Ngựa chiến” hoàn toàn có thể lặp lại điều đó vào ngày thứ 7 tới.

Về chiến thắng chặng, Mercedes đang là đội duy nhất chiến thắng tại đây kể từ năm 2014, và họ cũng đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên mùa này. Dù vậy, nếu không có bất ngờ xảy ra, cuộc đua sẽ chỉ diễn ra giữa Red Bull và Ferrari mà thôi. Kể từ 2013 tới nay không có đội đua nào khác ngoài Red Bull, Mercedes và Ferrari bước lên podium tại Suzuka (Romain Grosjean giành P3 cho Lotus năm đó).

Mercedes đang là đội duy nhất vô địch Japanese GP trong kỷ nguyên hybrid

Mercedes đang là đội duy nhất vô địch Japanese GP trong kỷ nguyên hybrid

Còn năm 2012 là năm gần nhất mà có sự xuất hiện của cả 3 đội trong top 3 khi tay đua chủ nhà Kamui Kobayashi xuất sắc về thứ 3 cho Sauber, sau người chiến thắng Sebastian Vettel và Felipe Massa (Ferrari) xếp thứ 2.

Hãy cùng chờ đón những chiếc xe thế hệ mới của F1 chạy trên các cung đường tại Suzuka vào cuối tuần này, bắt đầu với FP1 lúc 12h thứ 6 – 07/10, lượt chạy phân hạng lúc 15h thứ 7 – 08/10 và cuộc đua chính lúc 14h Chủ nhật – 09/10.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Singapre GP: “Vua” đua đường phố 2022 lộ diện, McLaren trở lại top 4

(Tin thể thao) Singapore trở lại F1 sau 3 năm vắng bóng với một chặng đua hấp dẫn với nhiều diễn biến bất ngờ. Max Verstappen và Lewis Hamilton đều có cuộc đua mắc nhiều sai lầm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN