F1 – Japanese GP: Nguy hiểm rình rập

Thứ Năm, ngày 04/10/2012 08:33 AM (GMT+7)

Cuộc đua vô địch đang đi đến những cuộc chiến cuối cùng, sức cạnh tranh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ vài ngày tới, đường đua Suzuka sẽ khiến nó kịch tính thêm bội phần.

Chặng đua thứ 15 của mùa giải là sự kiện rất được chú ý bởi nó sẽ mở đầu giai đoạn quan trọng nhất. Kể từ Nhật Bản, các tay đua sẽ bước vào một loạt đường đua tiêu chuẩn với tinh thần chiến đấu quyết tâm và tập trung cao độ nhất. Sáu đường đua còn lại là những nơi sẽ chứng kiến sức mạnh đích thực của 12 đội sau một quá trình phát triển liên tục vừa qua.

Một sự thật khá bất ngờ là vị trí dẫn đầu của cá nhân và đội đua lại không thuộc về những chiếc xe mạnh mẽ nhất, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Alonso vẫn giữ vững ngôi đầu của mình, bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ của Red Bull và McLaren, với một thực tế là chiếc F2012 vẫn ở chiếu dưới so với đối thủ.

F1 – Japanese GP: Nguy hiểm rình rập - 1

Đằng sau sự thành công của Alonso

Đối với Red Bull, họ vẫn duy trì khoảng cách với đội thứ hai một cách ổn định trong nhiều chặng đã qua. Mặc cho McLaren sở hữu hai chiếc xe rất mạnh và cả hai tay đua thậm chí còn có phần cạnh tranh hơn bộ đôi của Red Bull. Cơ hội lớn cho Vettel khi anh chuẩn bị chiến đấu trên đường đua với nhiều kỉ niệm đẹp.

Đồng đội của Vettel, Mark Webber, đã gặp một số khó khăn trong vài chặng gần nhất. Nhưng anh vẫn tự tin để đem về kết quả tốt nhất cho đội của mình. “Tôi đang hướng đến Suzuka để đem về kết quả tốt nhất lần nữa trên đường đua mà tôi yêu thích. Cuộc đua phân hạng không khả quan lắm cho chúng tôi trong thời gian vừa qua và tôi biết điều này phải cải thiện. Chúng tôi đang tập trung vào nó, và một khi tốt hơn, chúng tôi sẽ đẩy mạnh khả năng chiến đấu để thu về kết quả tốt hơn trong ngày đua chính. Suzuka có một tổ hợp các góc cua rất tuyệt diệu. Bạn phải rất chính xác và thao tác nhịp nhàng. Nó là thách thức rất thú vị cho các tay đua.” Webber nói.

Đối với Ferrari, họ tỏ ra khá mạnh tại những nơi tốc độ cao, nhưng tại Singapore, thành tích của họ khá khiêm tốn. Điều đó cũng không có gì lạ. Đội đua Ý chưa bao giờ tỏ ra cạnh tranh tại những đường đòi hỏi khí động học cũng như lực nén cao (trong điều kiện khô ráo). Trong suốt mùa giải, Ferrari đã tiêu tốn rất nhiều sông sức và ngân sách để phát triển chiếc xe, nhưng họ vẫn phải vật lộn để đưa thiết kế mới từ hầm gió ra đường đua thật. Chính vì vậy, cuộc đua sắp tới sẽ lại là thách thức không nhỏ cho Alonso cải thiện thành tích, nếu anh muốn nhiều hơn sự ổn định trong suốt thời gian qua.

“Tôi nghĩ chúng tôi phải cải thiện. Vẫn có một chút gì đó mà chúng tôi cần phát huy. Hiện tại tôi đánh giá McLaren đang có chiếc xe nhanh nhất và Ferrari đang thua kém một ít ở mọi mặt so với họ. Sự ổn định là quan trọng nhưng nó là một đường đua thú vị, vì thế tôi phải chiến đấu vì một điều gì khác nữa. Sauber sẽ khá nhanh tại đây, không như Singapore, và chúng tôi sẽ là đối thủ của họ.”

Nếu như sự ổn định là vũ khí lợi hại của Ferrari, thì McLaren đang khao khát điều đó. Cũng chính điểm yếu này đã đánh mất rất nhiều điểm của đội đua Anh. Cả Button và Hamilton đều thay phiên bỏ cuộc trong cải hai chặng gần nhất, tất cả đều là sự cố kĩ thuật. Chưa dừng lại ở đó, Button sẽ bị phạt năm bậc xuất phát khi anh phải thay hộp số cho chặng Nhật Bản. McLaren phải điều tra và hoàn thiện các hộp số của họ cho ít chặng còn lại.

F1 – Japanese GP: Nguy hiểm rình rập - 2

MP4-27 chưa bền bỉ

Những sự cố đó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc đua vô địch của Hamilton, trong bối cảnh anh đã tuyên bố chia tay McLaren vào cuối mùa. Nhưng chủ tịch Martin Whitmarsh đã hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ngọc Đen tối đa trong 6 chặng tới. Một vị trí Pole tiếp theo sẽ là cơ hội cho anh có chiến thắng thứ 4 trong mùa giải.

Để làm được điều đó, Hamilton còn cần tới các thông số lốp để đưa chiếc xe của anh về đích an toàn. Pirelli sẽ mang đến lốp cứng và mềm (năm trước là trung bình và mềm). Suzuka là đường đua yêu cầu về sức tải cao nhất trong năm, do một số khúc cua dài và nhanh như 130R và Spoon. 130R là khúc cua nhanh nhất trong mùa giải, 310 km/h khi chiếc xe ở số 7, tại đây lốp phải chịu 3 lực đồng thời: lực nén, li tâm và lực gia tốc.

Vùng được phép mở cánh sau là toàn bộ đoạn thẳng xuất phát. Nó khá ngắn, do đó các tay đua phải liều lĩnh hơn mức bình thường mới có thể vượt qua đối thủ thành công. Suzuka luôn ẩn chứa sự nguy hiểm, nhưng điều đó chỉ làm cuộc đua thêm hấp dẫn bởi chức vô địch sẽ được định hình khá rõ nét sau chặng đua này.

Huy Toàn

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1