F1: Giới thiệu đường đua Japanese GP

Thứ Tư, ngày 03/10/2012 13:59 PM (GMT+7)

Chặng đua tiếp theo trong chuỗi những chặng đua tại Châu Á sẽ diễn ra tại đất nước Mặt trời mọc – Nhật Bản.

Suzuka toạ lạc ở bờ biển phía nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 400 km. Đây là nút thắt giao thông quan trọng của Nhật khi có rất nhiều tuyến xe lửa chạy qua. Thị trấn cũng sở hữu một cảng biển tấp nập nên một số tập đoàn lớn của Nhật như Honda và Sharp chọn nơi đây để xây dựng nhà máy. Năm 1962, đường đua mang tên Suzuka Speedway do kiếm trúc sư John Hugenholtzm được xây dựng và trở thành đường đua thử của tập đoàn Honda. Sochirio Honda tham gia rất chặt chẽ vào việc xây dựng đường đua này với tham vọng biến nó trở thành một đường đua có thể cạnh tranh với những đường đua tốt nhất châu Âu. Chính ông là người phát thảo ra ý tưởng để John dựa vào nó thiết kế nên đường đua. Đường đua tổ chức các cuộc đua motor từ những năm 80 của thế kỉ trước và có vinh dự đăng cai một chặng đua F1 lần đầu tiên vào năm 1987.

F1: Giới thiệu đường đua Japanese GP - 1

Trường đua Suzuka

Đường đua Suzuka có chiều dài 5.807 km gồm 17 góc cua (10 bên phải và 7 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao khi tốc độ tối đa khoảng 312 km/h và tốc độ trung bình hơn 220 km/h. Như đã nói ở trên, Suzuka là đường thử xe cho tập đoàn Honda nên đường đua là sự kết hợp giữa các đoạn thẳng cùng với một loạt các góc cua tốc độ thấp, trung bình và cao xem kẽ nhau. Tốc độ trung bình cao cùng với yêu cầu mô men quay của động cơ tại các góc cua thấp đồi hỏi chiếc xe được trang bị động cơ đủ mạnh. Có tới 62% thời gian của một vòng chạy van tiết lưu sẽ được mở tối đa, trong đó dáng chú ý nhất là khoảng thời gian 16 giây từ góc cua Spoon Curve đến góc cua kép ngay sau góc cua 130R nổi tiếng động cơ sẽ hoạt động hết công suất. Bề mặt đường đua với đặc tính mài mòn lốp cao cũng là một thử thách không nhỏ. Thêm vào đó, sự kết hợp giữa các góc cua tốc độ trung bình và cao càng làm tăng thêm áp lực lên bộ lốp.

Suzuka đòi hỏi chiếc xe có được sự cân bằng thật tốt, nhất là khi qua các góc cua tốc độ cao liên tiếp nhau tại khu vực The Esses. Ngoài ra, các tay đua cần phải thực hiện các thao tác tăng ga và vào số thật hợp lí nhằm tối ưu hoá thời gian vòng chạy. Góc cua số 1 mang đến cơ hội vượt mặt cho các tay đua ngay sau khi xuất phát nhưng bề mặt gồ ghề của nó mang lại thách thức không nhỏ. Nếu thao tác không tốt, không những có thể bị đối thủ vượt mặt mà còn không thể có được vận tốc tốt tại The Esses ngay sau đó. Góc cua 130R là điểm nhấn thú vị của đường đua, mặc dù đã được chỉnh sửa vì lí do an toàn nhưng đòi hỏi các tay đua cần duy trì sự tập trung tối đa. Nếu thoát cua tốt, các tay đua sẽ có cơ hội thực hiện pha vượt mặt tại góc cua kép ngay sau đó.

Do đặc tính đường đua, Pirelli sẽ mang đến Nhật Bản những bộ lốp cứng và mềm cho cuộc đua. Việc bỏ cuộc tại Singapore buộc Hamilton cùng đội đua không được mắc thêm bất kì sai lầm nào nếu như muốn duy trì việc cạnh tranh cho ngôi vô địch. Trong khi đó, chiến thắng tại Singapore mang lại sự khích lệ to lớn cho Vettel sau chuỗi những chặng đua không như ý. Thời tiết có thể mang đến những bất ngờ cho cuộc đua khi có thể xuất hiện mưa tại Suzuka cuối tuần này.

Fernando

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1