F1: Đứa con hư và bài học về chuyện "chuyển hộ khẩu"

Câu chuyện nóng nhất có lẽ phải nói tới vụ va chạm của Sebastian Vettel và Daniil Kvyat tại hai chặng đua liên tiếp ở Thượng Hải và Sochi,

Mùa giải F1 năm 2016 mới chỉ trải qua được 4 chặng đua nhưng đã có rất nhiều chuyện xảy ra ở cả bên trong và ngoài đường đua. Có thể nói đến như vấn đề định dạng phân hạng mới gây tranh cãi, vụ tai nạn kinh hoàng của Fernando Alonso hay những va chạm ở vòng đầu tiên tại các chặng đua.

F1: Đứa con hư và bài học về chuyện "chuyển hộ khẩu" - 1

Cựu tay đua F1 người Ý Jarno Trulli (giữa)

Thế nhưng câu chuyện nóng nhất có lẽ phải nói tới vụ va chạm của Sebastian Vettel và Daniil Kvyat tại hai chặng đua liên tiếp ở Thượng Hải và Sochi, môt vụ việc trực tiếp khiến tay đua người Nga bị Red Bull đẩy xuống đội 2 Toro Rosso thi đấu từ nay đến hết mùa giải.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ việc các tay đua chuyển “hộ khẩu” ngay giữa mùa giải như thế này. Hãy cùng lật lại quá khứ và điểm lại những vụ đổi đội đua của các tay đua giữa mùa giải.

Giancarlo Fisichella – Force India đến Ferrari – 2009

Nếu bạn là một người hâm mộ F1 lâu năm thì chắc hẳn bạn còn nhớ vụ tai nạn kinh hoàng của Felipe Massa tại Hungarian GP năm 2009. Một chiếc lò xo đã bay ra từ chiếc xe của tay đua Rubens Barrichello của đội Brawn GP, và chục giây sau nó đã đập vào Massa khi chiếc Ferrari của anh đã lao đến với tốc độ gần 300km/h.

Vụ va chạm này khiến tay đua người Brazil bất tỉnh ngay lúc đó và chiếc xe đâm vào tường cao su. Rất may anh thoát nạn khi mảnh vỡ kính chắn gió trên mũ bảo hiểm bị chiếc lò xo đập vào đã không bay vào mắt anh.

Ferrari sau đó phải tìm kiếm một tay đua thay thế và cái tên được đề xuất là nhà vô địch F1 7 lần Michael Schumacher, nhưng anh lại đạng gặp chấn thương cổ nên họ đã chọn tay đua test lâu năm cho Ferrari Luca Badoer. Thế nhưng sau 2 chặng đua với thành tích kém cỏi, vị trí này được chuyển cho Giancarlo Fisichella, tay đua của Force India mới giành được pole đầu tiên cho đội đua tại Belgian GP trước đó.

Force India cũng nhanh chóng gọi tay đua người Ý Vitantonio Liuzzi vào thế chỗ tay đua đồng hương. Tuy nhiên, khi sang một đội đua lớn, có lẽ Fisichella đã quá “ngợp” với áp lực tại đây và không thể đem lại một điểm số nào và thành tích tốt nhất anh giành được là vị trí thứ 9 tại Monza (lúc này vẫn áp dụng cách tính điểm cũ khi chỉ top 8 có điểm).

Jarno Trulli – Renault đến Toyota năm 2004 và Minardi đến Prost năm 1997

Tay đua người Ý bắt đầu sự nghiệp F1 vào năm 1997 và ngay giữa năm đó, anh đã phải chuyển đội lần đầu tiên. Anh đang đua rất tốt tại Minardi trong 6 chặng đua đầu tiên và có nhiều ấn tượng. Lúc đó, tay đua của Prost Oliver Panis đã gặp một tai nạn khủng khiếp tại Canada khiến anh bị gãy chân và đội đua ngay lập tức nhắm đến việc đưa Trulli vào thay thế.

Và anh tận dụng rất tốt cơ hội đó và ghi được điểm ngay ở chặng thứ 3 đua cho Prost. Thậm chí tại Áo năm đó, Trulli còn dẫn đầu cuộc đua trước khi lỗi động cơ đã phá hỏng tất cả.

Đến 2004 Jarno Trulli đã trở nên nổi tiếng trong F1 và hơn 100 GP xuất phát, và lúc này anh đang đầu quân cho đội dua nổi tiếng Renault, đồng đội của Fernando Alonso. Và anh cũng đã có chiến thắng đầu tiên và cũng là duy nhất của anh tại Monaco GP 2004.

Tuy nhiên mối quan hệ giữa anh và đội đua không được tốt dẫn đến việc anh chuyển sang đua cho Toyota ở 3 chặng đua cuối mùa. Anh bỏ lỡ cuộc đua tại Thượng Hải và hai chặng đua còn lại anh chỉ về đích thứ 11 và 12.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN