Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
-
Jack Draper
-
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
-
Carlos Alcaraz
-
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
-
Holger Rune
-
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Alexander Zverev
-

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh"

Sự kiện: Muôn màu thể thao

(Tin đua xe) Sau thất bại bất ngờ tại IndyCar vào hồi cuối tháng 5, Fernando Alonso trở lại Le Mans với mục tiêu giành chiến thắng lần thứ 2, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng làm nên lịch sử đua xe thế giới. Trong khi đó ở một số giải đua xe khác, những kỷ lục và những ‘lần đầu tiên’ mới cũng chuẩn bị được thiết lập khi mùa giải tiến tới những chặng cuối cùng.

Alonso sau khi gặt hái nhiều thành công tại F1 và đang trong những năm cuối của sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp, đã bắt đầu hướng tới những mục tiêu đặc biệt hơn, đó là Triple Crown đua xe, bao gồm chiến thắng các chặng đua Monaco GP, Indy500 và Le Mans24h. Anh đã có 2 lần đăng quang ở Monaco vào các năm 2006, 2007 và chiến thắng Le Mans 24h vào năm ngoái nên chỉ còn một mục tiêu duy nhất trên đất Mỹ.

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh" - 1

Alonso bị loại trong lần thứ 2 tham dự Indy500

Năm 2017 anh có lần thử sức đầu tiên cùng đội đua McLaren-Honda-Andretti nhưng đã bị loại đáng tiếc do vấn đề kỹ thuật. Năm nay anh tham dự với tư cách tay đua đội McLaren Racing sử dụng động cơ Chevrolet nhưng kết quả lại tệ hơn.

Alonso bị loại từ lượt chạy phân hạng và phải cạnh tranh “vé vớt” cùng với 5 tay đua khác để chọn ra 3 cái tên cuối cùng góp mặt ở cuộc đua chính thức. Nhưng Alonso chỉ đạt được thành tích xếp thứ 4 và không thể tham dự Indy500 năm 2019. Cơ hội chiến thắng một lần nữa tuột khỏi tay nhà vô địch F1 và Le Mans 24h.

Đến giữa tháng 6, anh tham dự chặng đua cuối cùng thuộc giải WEC (đua xe bền bỉ) mùa 2018-19, cũng là chặng Le Mans 24h thứ 2. Chặng đua này không chỉ xác định người chiến thắng lần thứ 87 của cuộc đua danh giá mà còn quyết định xem chiếc xe vô địch mùa giải superseason 2018-19 là ai. Cuộc chiến vô địch diễn ra nội bộ giữa 2 chiếc xe của đội Toyota Gazoo Racing bởi sau khi Porsche rời WEC, họ không còn đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào.

Ở trong lượt chạy phân hạng, chiếc xe số 7 của Toyota gồm Mike Conway (Anh), Kamui Kobayashi (Nhật Bản) và José Maria López (Argentina) là những người giành được pole với thành tích 1 vòng quanh trường đua dài 13,626km với 38 khúc cua là 3 phút 15,497s. Họ nhanh hơn những người đồng đội và cũng là đối thủ chính trên chiếc xe #8 gồm Fernando Alonso, Sébastien Buemi (Thụy Sĩ) và Kazuki Nakajima (Nhật Bản) 0,411 giây.

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh" - 2

Chiếc Toyota #8 vô địch Le Mans 24h lần thứ 2 liên tiếp và mùa giải WEC 2018-19

Chiếc xe #7 là những người dẫn đầu và làm chủ cuộc đua trong phần lớn cuộc đua (gần 23 tiếng đua xe) trước khi họ gặp vấn đề nổ lốp trong những phút cuối cùng khiến cho lợi thế hơn 2 phút đã bị tan biến. Từ đó chiếc xe #8 vươn lên hạng 1 và giành chiến thắng cuối cùng, đăng quang Le Mans 24h năm thứ 2 liên tiếp. Bên cạnh đó họ cũng vô địch chung cuộc mùa giải WEC 2018-19 khi giành được 5/8 chiến thắng, ghi được 198 điểm so với 2 chiến thắng và 157 điểm của chiếc xe #7.

Với kết quả này, Alonso hiện tại đã có 2 chiến thắng tại Monaco và 2 lần đăng quang tại Le Mans 24h, trở thành tay lái thứ 13 trong lịch sử có ít nhất 2/3 danh hiệu của Triple Crown danh giá cùng với nhiều tay lái nổi tiếng khác như Mike Hawthorn, Jim Clark (Anh), Phil Hill, Mario Andretti (Mỹ), Bruce McLaren (New Zealand), Jacques Villeneuve (Canada), Emerson Fittipaldi (Brazil) và Juan Pablo Montoya (Columbia).

Người duy nhất giành được Triple Crown vẫn là Graham Hill khi ông có 5 lần đăng quang tại Monaco, 1 lần tại Indianapolis (1966) và Le Mans 24h (1972). Với việc đã có ít nhất 2 chiến thắng ở Monaco và Le Mans, Alonso đang có cơ hội hiếm có trở thành người có 2 lần giành Triple Crown nếu vô địch Indy500 2 lần trong những năm tới, nhưng đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho tay lái sắp bước sang tuổi 38.

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh" - 3

Jean-Éric Vergne và đội DS Techeetah đang hướng đến chức vô địch thứ 2 liên tiếp

Trong những diễn biến khác của thế giới đua xe 4 bánh, mùa giải 2018-19 của Formula E đang chuẩn bị bước vào hai cuộc đua cuối cùng diễn ra trong 2 ngày liên tiếp tại thành phố New York, Mỹ vào cuối tuần tới. Sau 8 chặng đầu tiên với 8 người chiến thắng khác nhau thì ở 3 chặng gần nhất nhà ĐKVĐ, cựu tay đua F1 của Toro Rosso Jean-Éric Vergne đã có 2 lần về nhất tại Monaco và Bern (Thụy Sĩ) còn người đăng quang tại Berlin là Lucas di Grassi (Brazil).

Cả hai đang là ứng cử viên cho chức vô địch Formula E mùa này và cũng là những người khát khao trở thành tay lái đầu tiên có 2 lần vô địch giải đấu mới có tuổi đời 5 năm này. Hiện tại trước khi đến New York, Vergne đang có lợi thế tới 32 điểm so với di Grassi trong khi mỗi chiến thắng ở đây tương ứng với 25 điểm cùng 3 điểm cho pole và 1 điểm cho vòng chạy nhanh nhất.

Về lý thuyết thì mọi chuyện đều có thể xảy ra nhưng nếu tay lái người Pháp giữ vững phong độ, anh sẽ là người làm nên lịch sử tại Formula E năm nay.

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh" - 4

New York sẽ là nơi quyết định nhà vô địch Formula E 2018-19

Còn với thế giới đua xe moto, nếu như Marc Marquez vẫn tiếp tục làm mưa làm gió tại MotoGP và tỏ ra không có đối thủ thì tại thể thức đua siêu xe dân dụng, World SBK năm 2019, cục diện đang hấp dẫn với hai “nhân vật chính” Álvaro Bautista và Jonathan Rea.

Bautista là tay đua người Tây Ban Nha đã gắn bó với MotoGP kể từ khi ra mắt năm 2002 rồi thi đấu ở cả 3 thể thức, từng vô địch 125cc năm 2006 cùng Aprilia và có thành tích tốt nhất là top 3 podium tại MotoGP với Ducati nhưng năm nay anh đã chuyển xuống chạy ở giải SBK vẫn cùng đội đua nước Ý.

Tại WSBK, mỗi 3 chặng đua sẽ bao gồm 2 cuộc đua chính với quãng đường và điểm thưởng giống nhau (tuong tự format của MotoGP), xen giữa nó là cuộc đua Superpole (cũng tính điểm) để xác địch vị trí xuất phát cho top 9 tay đua nhanh nhất tại Race 2, phần còn lại sẽ xuất phát dựa theo kết quả phân hạng.

Kinh nghiệm của anh ở giải đấu cao nhất của đua xe 2 bánh đã giúp anh hoàn toàn thống trị trong nửa đầu mùa giải năm 2019. Trong 4 chặng đầu tiên (đều là những trường đua quen thuộc với Bautista) tại Australia, Thái Lan, Aragon và Assen, ngoại trừ 1 cuộc đua bị hoãn thì anh đã giành chiến thắng cả 11 cuộc đua và xấc lập kỷ lục cho giải đấu.

Tuy nhiên đối thủ của anh không phải là một người dễ bị đánh bại, Jonathan Rea là một huyền thoại của WSBK khi anh cùng đội đua Kawasaki đã vô địch 4 mùa giải gần nhất, đã có được tổng cộng 71 chiến thắng, 134 podiums trong 11 năm thi đấu tại đây. Trong 4 năm vô địch, với 103 cuộc đua, anh chỉ có 6 lần DNF, 92 chặng nằm trong top 3 lên podium và 5 chặng còn lại xếp thứ 4 hoặc 5, một kết quả “khủng”, thể hiện sự thống trị và ổn định của tay lái 32 tuổi.

Đua xe thế giới: Siêu sao F1 và cuộc đi săn "cú ăn 3 thần thánh" - 5

Bautista (số 19) và ĐKVĐ Rea đang tạo ra cuộc chiến hấp dẫn tại WSBK 2019

Năm nay, sự xuất hiện của Superpole Race khiến cuộc chiến trở nên thú vị hơn khi có nhiều điểm số cần nắm lấy hơn. Trong 11 cuộc đua Bautista về nhất, Rea đều về thứ 2, khiến khoảng cách về điểm không quá lớn.

3 chặng tiếp theo diễn ra tại Imola (Italia), Jerez (TBN) và Misano (San Marino), với 8 cuộc đua, Bautista có thêm 3 chiến thắng và 3 podiums còn Rea có 4 chiến thắng và 1 podium. Quan trọng hơn 2 cuộc đua còn lại mà Bautista không năm trong top 3, anh có 1 lần DNF và 1 lần xếp thứ 14 trong khi Rea vẫn ổn định cán đích trong top 5. Điều này khiến khoảng cách giữa hai người sau 7 chặng hiện tại chỉ là 13 điểm Bautista dẫn trước.

Trước mắt sẽ còn 6 chặng đua nữa mà lợi thế sẽ thuộc về Rea bởi phần lớn trong số này đều là những trường đua Bautista không có cơ hội “va chạm” tại MotoGP (Algarve – Bồ Đào Nha, Magny-Cours – Pháp hay San Juan Villicum – Argentina). Sự hấp dẫn của mùa giải vẫn còn trước mắt và chúng ta cùng chờ đợi xem liệu Bautista có thể chấm dứt mạch thống trị của Rea và Kawasaki vào năm nay hay không.

Đua xe MotoGP: Kết thúc hiệp 1 ở “trái tim lục địa già”, cuộc chiến vẫn mở

8 chặng đua đã trôi qua và mùa giải MotoGP đã bước sang tháng 7 hứa hẹn hấp dẫn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Muôn màu thể thao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN