Đua xe F1: Làn gió trẻ tươi mát, giải cơn đại hạn hán 13 năm

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Max Verstappen xuất phát vị trí thứ 2 tại Austrian GP nhưng đã bị tụt xuống hạng 8 ngay ở cú xuất phát và tưởng chừng như đã không thể có cơ hội giành chiến thắng cuộc đua này. Tuy nhiên trước sự cổ vũ của khán giả nhà, cùng một chiến thuật hợp lý, anh có lần thứ 2 liên tiếp đăng quang tại Red Bull Ring và chấm dứt hơn 1 thập kỷ chờ đợi của Honda.

Ngày phân hạng

Lượt chạy Q3 quyết định tới vị trí pole diễn ra hấp dẫn khi cả 3 đội đua đều góp mặt trong top 3 lần đầu tiên trong năm 2019. Charles Leclerc của Ferrari là người xuất sắc hơn cả khi đã giành được pole thứ 2 trong sự nghiệp và là lần đầu tiên cho “ngựa chiến” tại Spielberg kể từ Michael Schumacher cách đây 16 năm.

Đáng tiếc là Ferrari đã có thể chiếm được hàng xuất phát đầu tiên nếu như chiếc xe của Sebastian Vettel gặp vấn đề kỹ thuật khiến anh có chặng thứ 2 liên tiếp bắt đầu cuộc đua ngoài top 6 (và anh mới chỉ 1 lần giành được podium trong những cuộc đua như vậy tại Ferrari).

Đua xe F1: Làn gió trẻ tươi mát, giải cơn đại hạn hán 13 năm - 1

Honda đã phải chờ đợi 12 năm 10 tháng và 24 ngày giữa 2 chiến thắng

Mercedes không thể đuổi kịp Ferrari vào ngày thứ 7 nhưng họ vẫn có được thành tích nhanh thứ 2 thuộc về Lewis Hamilton dù sau đó anh đã bị phạt 3 bậc do lỗi cản trở Kimi Raikkonen. Anh vẫn có chặng thứ 4 liên tiếp đánh bại đồng đội Valtteri Bottas trong lượt chạy phân hạng.

Max Verstappen xếp thứ 3 nhưng được đôn lên hạng 2 do án phạt của Hamilton và là thứ hạng xuất phát tốt nhất của anh tại Áo cũng là thành tích ngày thứ 7 tốt nhất kể từ Mexico năm ngoái, nơi anh chiến thắng từ hạng 2.

Kevin Magnussen bắt đầu ngày thứ 7 với vấn đề gặp phải ở FP3 nhưng anh vẫn có được thành tích tốt nhất top giữa với vị trí thứ 5 cho Haas, dù vậy anh đã thay hộp số mới nên đã bị phạt 5 bậc xuất phát ở cuộc đua chính. Lẽ ra anh đã có thể giúp Haas có được vị trí cao nhất trong lịch sử (hạng 4) sau khi Hamilton bị phạt và anh không gặp trục trặc gì. Alfa Romeo, đội đua sử dụng động cơ Ferrari còn lại cũng có kết quả ấn tượng với lần thứ 2 có cả 2 chiếc xe lọt vào Q3, trước đó là tại Baku.

McLaren duy trì phong độ ấn tượng sau lần nâng cấp tại Barcelona khi tân binh Lando Norris có được vị trí thứ 6 rồi đẩy lên thứ 5 sau khi các án phạt được áp dụng. Tay lái #4 đã nằm trong top 8 ngày thứ 7 ở cả 3 chặng đua gần nhất. Trong khi đó Carlos Sainz lại bị phạt sau khi sử dụng những chi tiết PU mới vượt quá số lượng cho phép và sẽ bắt đầu cuộc đua từ hạng 19.

Đua xe F1: Làn gió trẻ tươi mát, giải cơn đại hạn hán 13 năm - 2

Giành pole thứ 2 nhưng chiến thắng vẫn lẩn tránh Leclerc

Daniel Ricciardo lần đầu bị loại ở Q2 kể từ chặng Azerbaijan GP khi chỉ có được vị trí thứ 14. Người đồng đội Nico Hulkenberg nhanh hơn tay lái Australia 0,2s và đánh bại anh lần đầu kể từ chặng mở màn tại Albert Park. Racing Point tiếp tục chật vật ở nhóm cuối khi Sergio Perez không thể lọt vào Q2 trong 3 trên 4 chặng gần nhất còn với Lance Stroll con số đó được nối dài lên thành 13 chặng liên tiếp, kéo dài từ US GP năm ngoái.

Cuộc đua chính

F1 đã chứng kiến top 2 về đích trẻ nhất trong lịch sử khi Verstappen đã có một màn trở lại đáng kinh ngạc sau vòng đầu đáng quên và ngăn cản Leclerc đến với chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Đây là chiến thắng thứ 6 và là lần thứ 2 liên tiếp Max đăng quang tại ‘sân nhà’ Red Bull Ring sau khi về nhất từ vị trí xuất phát thứ 4 vào năm 2018.

Tay lái người Hà Lan vẫn là người cuối cùng đánh bại được Mercedes từ Mexico năm ngoái và tại Áo vừa qua, chấm dứt mạch chiến thắng liên tiếp của “mũi tên bạc”. Đây chính là chiến thắng đầu tiên cho Honda sau lần cuối cùng đăng quang của Jenson Button tại Hungarian GP năm 2006, chấm dứt khoảng thời gian gần 13 năm chờ đợi.

Đua xe F1: Làn gió trẻ tươi mát, giải cơn đại hạn hán 13 năm - 3

Mercedes đứt mạch chiến thắng tại Red Bull Ring

Leclerc đánh rơi chiến thắng sau khi dẫn đầu phần lớn cuộc đua lần thứ 2 trong mùa giải này, khiến anh vẫn chưa thể có vinh dự trở thành người chiến thắng ở cả 3 thể thức đua tại Spielberg (đã từng chiến thắng tại GP3 Series và F2 trước đây). Nhưng dù sao hạng 2 vẫn là thành tích F1 tốt nhất của anh tính đến thời điểm này và đánh bại người đồng đội ở chặng thứ 2 liên tiếp. Vettel xuất phát thứ 9 nhưng đã cán đích ở hạng 4 sau khi vượt qua Hamilton trong những vòng cuối cùng.

Mercedes chật vật với tốc độ chiếc xe trong cả cuộc đua và không thể cạnh tranh được với Red Bull và Ferrari nhưng họ vẫn có được podium nhờ vào Bottas.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2019 họ không đứng trên bục cao nhất và kết thúc chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp, chưa thể cân bằng kỷ lục 11 chặng của McLaren thiết lập năm 1988. Hamilton chỉ có kết quả top 5 và cũng mất chuỗi giành podium liên tiếp và Bottas có lần đầu tiên góp mặt trong top 3 mà không có Hamilton kể từ Canadian GP năm 2018.

McLaren chiến thắng cuộc chiến top giữa lần thứ 3 trong 4 chặng khi Norris xuất sắc về thứ 6. Chiếc xe màu đu đủ thể hiện sức mạnh trong suốt cuối tuần qua và thậm chí Norris có những lúc có chen chân vào top đầu. Sainz cũng có một cuộc đua đáng nhớ từ hạng 19, anh đã cán đích ở vị trí thứ 8, giúp đội đua có chặng ghi điểm kép thứ 3 trong năm. Giờ đây sau 9 chặng, họ đã vượt qua tổng điểm năm 2017 của mình và chỉ còn kém 10 điểm với những gì đã làm được trong cả năm 2018.

Alfa Romeo là đội đua còn lại trong top 10 và có được chặng ghi điểm kép đầu tiên trong năm. Đội đua đã tận dụng tốt lợi thế lọt vào Q3 để có được vị trí về đích thứ 9 và 10. Qua đó, Raikkonen có chặng thứ 6 ghi điểm trong năm nay còn với Antonio Giovinazzi, cuối cùng tay lái người Italia cũng có được điểm số đầu tiên tại F1 và là tay lái thứ 18 ghi điểm trong năm. Hiện tại chỉ còn Williams là chưa có điểm số nào nhưng họ có chặng thứ 4 liên tiếp giành danh hiệu Pit Stop nhanh nhất cuộc đua.

Đua xe F1: Làn gió trẻ tươi mát, giải cơn đại hạn hán 13 năm - 4

Giovinazzi có điểm số F1 đầu tiên trong sự nghiệp

Austrian GP năm nay đã chứng kiến không ít tai nạn vào ngày thứ 6 chạy luyện tập khi các tay đua phải đối mặt với gió thổi mạnh. Tuy nhiên, tất cả 20 chiếc xe đã tránh khỏi những va chạm vào ngày Chủ nhật, và đều về đích an toàn. Chặng đua này là chặng thứ 9 trong lịch sử được hoàn thành mà không có DNF nào, riêng trong kỷ nguyên hybrid turbo, con số này là 5, thể hiện độ bền cao của chiếc xe F1 trong những năm gần đây và tương lai gần.

Đua xe F1, Austrian GP: “Bò” húc bay Ferrari và Mercedes

Austrian GP diễn ra dưới ánh nắng rực rỡ và trên đường đua là cuộc chiến không khoan nhượng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN